18/09/1793: Khởi công xây dựng Điện Capitol Hoa Kỳ

Print Friendly, PDF & Email

Capitol-1

Nguồn:Capitol cornerstone is laid,” History.com (truy cập ngày 17/9/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1793, George Washington đã đặt viên đá đầu tiên cho Điện Capitol (Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ), trụ sở nhánh lập pháp của chính phủ Mỹ. Tòa nhà mất gần một thế kỷ để hoàn thành do nhiều kiến trúc sư đến rồi đi và bị phóng hỏa trong cuộc tấn công của quân Anh. Tòa nhà được trưng dụng trong thời gian diễn ra Nội chiến. Ngày nay, Điện Capitol, với mái vòm bằng gang nổi tiếng và bộ sưu tập nhiều tác phẩm nghệ thuật Mỹ quan trọng, là một phần của khu liên hợp Capitol, bao gồm sáu tòa nhà văn phòng Quốc hội và ba tòa nhà Thư viện Quốc hội, tất cả đều được xây dựng trong thế kỷ 19 và 20.

Trước năm 1791, là một quốc gia non trẻ, Hợp chúng quốc Hoa Kỳ chưa có thủ đô cố định, và Quốc hội nhóm họp tại tám thành phố khác nhau, trong đó có Baltimore, New York, và Philadelphia. Năm 1790, Quốc hội thông qua Đạo luật Cư trú, cho phép Tổng thống Washington có quyền lựa chọn một trụ sở cố định cho chính phủ liên bang. Một năm sau đó, ông đã chọn một vùng đất do tiểu bang Maryland nhượng lại để xây dựng Đặc khu Columbia, tức Washington, D.C. như ngày hôm nay.

Washington đã chọn ra ba ủy viên để giám sát tiến trình xây dựng thành phố thủ đô và họ đã chọn kỹ sư người Pháp Pierre Charles L’Enfant để thiết kế công trình. Tuy nhiên, L’Enfant đã bất đồng với các ủy viên và bị sa thải năm 1792. Sau đó, một cuộc thi thiết kế được tổ chức, với phần thắng thuộc về một người Scotland tên là William Thornton với bản thiết kế Điện Capitol. Tháng 9 năm 1793, Washington đã đặt viên đá đầu tiên cho Điện Capitol và quá trình xây dựng kéo dài, liên quan đến nhiều quản lý dự án và kiến trúc sư, bắt đầu được tiến hành.

Năm 1800, Quốc hội bắt đầu sử dụng cánh phía Bắc của Capitol. Năm 1807, Hạ viện chuyển sang cánh phía Nam của tòa nhà, được hoàn tất vào năm 1811. Trong Chiến tranh Hoa Kỳ – Anh Quốc 1812, Đế quốc Anh đã xâm chiếm Washington, D.C., và phóng hỏa Điện Capitol vào ngày 24 tháng 8 năm 1814. Một trận mưa lớn đã cứu tòa nhà khỏi bị thiêu rụi hoàn toàn. Từ năm 1815 đến năm 1819 Quốc hội họp tại một công trình tạm thời gần đó. Đến đầu những năm 1850, Điện Capitol bắt đầu được mở rộng cho phù hợp với số lượng dân biểu ngày càng tăng. Năm 1861, việc xây dựng bị tạm dừng khi Capitol được quân đội Liên minh (của Liên bang miền Bắc Hoa Kỳ trong Nội chiến Mỹ) sử dụng làm bệnh viện và doanh trại. Sau chiến tranh, tòa nhà tiếp tục được mở rộng và hiện đại hóa cho đến tận thế kỷ 20.

Ngày nay, Điện Capitol đón khoảng 3 đến 5 triệu lượt khách thăm mỗi năm, bao gồm 540 phòng trên diện tích rộng khoảng 16.000 mét vuông.

Ảnh: Mặt phía Tây của Điện Capitol, Washington, D.C., Hoa Kỳ. Nguồn: http://www.aoc.gov/.