12/06/1944: John F. Kennedy nhận huân chương hải quân

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: John F. Kennedy receives medals, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1944, Trung úy John F. Kennedy được trao huân chương cao nhất của Hải quân vì những hành động dũng cảm của ông với tư cách là một hoa tiêu tàu pháo trong Thế chiến II. Vị tổng thống tương lai cũng nhận được Huân chương Trái tim Tím (Purple Heart) vì bị thương trong các trận chiến.

Khi còn trẻ, Kennedy đã rất muốn gia nhập Hải quân nhưng ban đầu đã bị từ chối vì các vấn đề sức khỏe mãn tính, đặc biệt là chấn thương lưng mà ông gặp phải trong quá trình chơi bóng bầu dục khi theo học tại Harvard. Tuy nhiên, vào năm 1941, người cha có quan hệ chính trị của ông đã sử dụng ảnh hưởng của mình để đưa ông vào quân ngũ. Năm 1942, Kennedy tình nguyện làm nhiệm vụ trên tàu PT (ngư lôi cơ giới) ở Thái Bình Dương.

Vào tháng 07 năm 1943, theo báo cáo chính thức của Hải quân, Kennedy và thủy thủ đoàn tàu PT 109 được lệnh tham chiến gần Quần đảo Solomon. Vào giữa đêm ngày 02 tháng 08, chiếc tàu của họ bị một tàu khu trục Nhật Bản đâm vào và bốc cháy. Một số binh sĩ cùng tàu của Kennedy đã bị hất xuống biển dầu đang bốc cháy. Kennedy lao mình xuống để giải cứu ba người trong thủy thủ đoàn và trong quá trình đó đã nuốt phải một ít hỗn hợp độc hại. (Sau này Kennedy quy vấn đề dạ dày mãn tính của ông là do sự kiện này.) Trong 12 giờ, Kennedy và thủy thủ đoàn của ông bám vào thân tàu bị đắm, trước khi ông ra lệnh cho họ từ bỏ tàu. Kennedy và những người bơi giỏi khác đặt những người bị thương trên một chiếc bè tạm và sau đó thay phiên nhau đẩy và kéo chiếc bè trong suốt bốn dặm đến nơi an toàn trên một hòn đảo gần đó.

Trong sáu ngày, Kennedy và thủy thủ đoàn của ông đã chờ đợi cứu viện ở trên đảo. Họ sống sót bằng cách uống nước dừa và nước mưa cho đến khi người dân bản địa phát hiện ra các thủy thủ và cung cấp cho họ thức ăn và nơi trú ẩn. Mỗi đêm, Kennedy cố gắng gửi tín hiệu cho các tàu Hải quân Hoa Kỳ khác trong khu vực. Ông được cho là cũng đã viết nguệch ngoạc một tin nhắn trên một vỏ dừa và ra hiệu cho những người dân đảo đưa nó đến một căn cứ PT gần đó tại Rendova. Vào ngày 08 tháng 08, một chiếc tàu tuần tra Hải quân đã tới đón những người sống sót.

Vào ngày 12 tháng 06 năm 1944, khi đang ở bệnh viện để hồi phục sau ca phẫu thuật lưng, Kennedy đã nhận được huân chương của Hải quân và Thủy quân lục chiến vì sự can đảm, bền bỉ và khả năng lãnh đạo tuyệt vời, “điều đã góp phần cứu sống nhiều người và phù hợp với truyền thống cao nhất của Hải quân Hoa Kỳ.”