20/05/1969: Trận “Đồi Thịt Băm” kết thúc

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Battle for “Hamburger Hill” ends after 10 grueling days, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1969, sau 10 ngày và 10 cuộc tấn công đẫm máu, lính Mỹ và Việt Nam Cộng hòa cuối cùng cũng giành được Cao điểm 937 (Hill 937) ở miền Nam. Những người Mỹ tham chiến đã gọi Cao điểm 937 là “Đồi Thịt Băm” (Hamburger Hill) bởi vì tỷ lệ thương vong quá lớn trong chuỗi trận đánh này khiến họ liên tưởng đến một chiếc cối xay thịt.

Mỹ đã ra lệnh chiếm Cao điểm 937, nằm cách biên giới Lào một dặm về phía đông, trong Chiến dịch Apache Snow, một nhiệm vụ nhằm hạn chế lính Bắc Việt xâm nhập từ Lào, đe dọa đến Huế ở phía đông bắc và Đà Nẵng ở phía đông nam. Ngày 10/05, theo sau các đợt không kích và pháo kích, một lực lượng bộ binh do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành cuộc tấn công đầu tiên vào cứ điểm của Bắc Việt, nhưng sớm đối mặt với thương vong nặng nề và buộc phải lùi lại.

Trong 10 ngày tiếp theo, bộ binh Mỹ đã tiến đánh thêm 10 lần nữa, nhưng quân phòng vệ của Bắc Việt ở 937 vẫn kiên quyết không từ bỏ vị trí cho đến ngày 20/05. Đã có gần 100 người Mỹ thiệt mạng và hơn 400 người khác bị thương khi chiếm ngọn đồi, một là tỷ lệ thương vong cao đến giật mình – 70%.

Trong cùng ngày người Mỹ chiếm được Đồi Thịt Băm, Thượng nghị sĩ Edward Kennedy của Massachusetts đã gọi chiến dịch này là “vô nghĩa và vô trách nhiệm,” đồng thời chỉ trích chiến thuật quân sự của chính quyền Tổng thống Richard Nixon. Bài phát biểu của ông trước Thượng viện được coi là một phần của làn sóng phản đối ngày càng tăng của công chúng dành cho chính sách quân sự của Mỹ tại Việt Nam. Bộ Tư lệnh Quân đội Mỹ đã ra lệnh xem Cao điểm 937 đơn thuần là một chiến thuật nghi binh, và vào ngày 28/05, khu vực này đã bị từ bỏ. Điều này càng khiến công chúng thêm phẫn nộ bởi lính Mỹ đã phải hi sinh vì những điều vô nghĩa. Lực lượng Bắc Việt cuối cùng đã quay trở lại và củng cố lại căn cứ ban đầu của họ.

11/05/1969: Lính Mỹ tấn công Đồi Thịt Băm