16/12/1944: Trận Bulge trong Thế chiến II

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Battle of the Bulge begins, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1944, quân Đức đã mở cuộc tấn công lớn cuối cùng trong Thế chiến II, Chiến dịch Autumn Mist – hay còn gọi là cuộc Tấn công Ardennes hoặc Trận Bulge – một nỗ lực nhằm đẩy lui hàng ngũ Đồng Minh về phía tây, từ miền bắc nước Pháp đến tây bắc nước Bỉ. Sở dĩ có tên gọi này là vì quân Đức đã tạo ra một “chỗ phình” (bulge) xung quanh khu vực rừng Ardennes để tấn công tuyến phòng thủ của Mỹ. Đây cũng là trận đánh lớn nhất diễn ra ở mặt trận phía Tây.

Trong đợt tấn công đầu tiên, quân lực của Đức là 250.000 người, gồm 14 sư đoàn bộ binh được bảo vệ bởi 5 sư đoàn thiết giáp, chiến đấu chống lại chỉ 80.000 lính Mỹ. Trận đánh bắt đầu ngay từ sáng sớm, nhắm vào phần yếu nhất của phòng tuyến Đồng Minh – một đoạn rừng cây và đồi núi ít được bảo vệ dài 80 dặm (đơn giản thì quân Đồng Minh tin rằng Ardennes là nơi quá khó để vượt qua, và do đó, khó mà trở thành địa điểm cho một cuộc tấn công của người Đức). Đối đầu với lực lượng Mỹ mỏng manh và bị cô lập, cộng thêm việc sương mù dày đặc ngăn không cho phía Đồng Minh phát hiện bước tiến của Đức, quân Đức đã có thể đẩy lui kẻ thù.

Chiêu thức đặc biệt hiệu quả mà Đức sử dụng là cho lính biệt kích người Đức thông thạo tiếng Anh xâm nhập vào phòng tuyến của Mỹ, sử dụng quân phục, xe tải và xe jeep chiếm từ Mỹ để đóng giả lính Mỹ và phá hoại thông tin liên lạc. Trò phá rối này đã gây ra hỗn loạn và nghi ngờ khắp hàng ngũ quân Mỹ về danh tính thật sự của những cộng sự đang chiến đấu bên cạnh nhau – và tình trạng đó vẫn tiếp tục tồn tại dù rằng chiêu trò đã bị lật tẩy. Ngay cả bản thân Tướng Omar Bradley cũng từng phải chứng minh danh tính của mình ba lần – bằng cách trả lời các câu hỏi về bóng đá và Betty Grable – trước khi được phép vượt qua một chốt gác.

Trận Bulge diễn ra trong ba tuần, gây thiệt hại nặng nề cho lính Mỹ và cả dân thường. Các hành động tàn bạo của Đức Quốc Xã ngày càng gia tăng, bao gồm cả việc SS sát hại 72 lính Mỹ ở thị trấn Malmedy. Nhà sử học Stephen Ambrose ước tính rằng vào giai đoạn cuối thế chiến, “Trong số 600.000 lính GI tham chiến, gần 20.000 người đã bị giết, 20.000 người khác bị bắt và 40.000 người bị thương.” Mỹ cũng là nước có số quân đầu hàng lớn thứ hai trong cuộc chiến: Hơn 7.500 thành viên của Sư đoàn Bộ binh 106 đã đầu hàng cùng lúc tại Schnee Eifel. Sự tàn khốc của cuộc xung đột cũng khiến việc đào ngũ trở thành một vấn đề đối với quân đội Mỹ. Tướng Eisenhower đã buộc phải xử làm gương trường hợp Binh nhì Eddie Slovik, người Mỹ đầu tiên bị hành quyết vì tội đào ngũ kể từ Nội chiến.

Trận Bulge đã không kết thúc cho đến khi thời tiết tốt hơn cho phép máy bay Mỹ ném bom và đánh phá các vị trí của quân Đức.