19/12/1941: Hitler nắm quyền chỉ huy quân đội Đức

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Hitler takes command of the German army, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1941, quân đội Đức đã chứng kiến một thay đổi lớn trong hàng ngũ các chỉ huy cấp cao khi Adolf Hitler lên đảm nhận vị trí Tổng tư lệnh.

Cuộc tấn công của Đức vào Moskva khi ấy đã rõ ràng là một thảm họa. Người Liên Xô đã xây dựng một hàng phòng thủ cách thành phố 200 dặm – mà lính Đức chẳng thể nào phá vỡ. Thời tiết mùa đông khắc nghiệt, với nhiệt độ thường dưới âm 31 độ, khiến các xe tăng Đức gần như bị đóng băng. Tướng Georgi Zhukov đã phát động một cuộc phản công dữ dội của bộ binh, thiết giáp và không quân Liên Xô, buộc lực lượng đang hoang mang của Đức phải vội vã rút lui.

Lần đầu tiên trong cuộc chiến, người Đức đã bị đánh bại, và tâm lý tập thể của họ đã bị tổn hại nặng nề. “Huyền thoại về sự bất khả chiến bại của quân Đức đã bị phá vỡ,” Tướng Đức Franz Halder sau này đã viết như vậy.

Nhưng Hitler từ chối chấp nhận điều đó. Ông bắt đầu loại bỏ dần các chỉ huy. Tướng Fedor von Bock, người bị chứng đau dạ dày hành hạ nghiêm trọng và từng phàn nàn với Halder – vào ngày 01/12 – rằng ông ta không còn có thể “chiến đấu” với đội quân suy nhược của mình, đã bị thay thế bởi Tướng Hans von Kluge, khi ấy đang chỉ huy Tập đoàn quân số 4 vốn cũng đang trên đường rút lui khỏi Moskva.

Tướng Karl von Runstedt cũng bị phế quyền chỉ quy các đạo quân phía Nam vì đã dám rút lui khỏi Rostov. Hitler rõ ràng không tin vào việc trao trả lại lãnh thổ đã chiếm được, thế nên trong một động thái gây sốc, ông ta tuyên bố mình sẽ trở thành Tổng tư lệnh Quân đội, và rằng ông sẽ đào tạo quân đội “bằng cách thức Quốc xã” – nghĩa là bằng mệnh lệnh cá nhân: Hitler tự mình đề xuất các chiến lược và các sĩ quan chỉ việc tuân theo.