Bộ tứ gián điệp Cambridge

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Historic figures, BBC (truy cập ngày 23/6/2015)

Biên dịch & Hiệu đính: Phạm Hồng Anh

Maclean, Burgess, Philby và Blunt là các thành viên của tổ chức tình báo KGB[1]. Họ thâm nhập vào hệ thống tình báo Anh và chuyển các thông tin tối mật cho Liên Xô trong Thế chiến thứ hai và thời gian đầu của Chiến tranh Lạnh.

Các thành viên thuộc tổ chức này gồm Donald Maclean (1913 – 1983), Guy Burgess (1911 – 1963), Harold ‘Kim’ Philby (1912 – 1988) và Anthony Blunt (1907 – 1983). Một số người khác được cho là cũng thuộc nhóm này như John Cairncross. Blunt gia nhập đảng cộng sản đầu thập niên 1930 và được tuyển chọn vào tổ chức NKVD (sau này là KGB) – cơ quan an ninh của Liên Xô. Khi còn giảng dạy tại Đại học Cambridge, Blunt đã tác động để tuyển chọn ba người còn lại, lúc này đều là sinh viên học tại trường.

Burgess trở thành một phóng viên sau khi tốt nghiệp, nhưng sau đó ông tham gia MI6 (Cục tình báo mật Anh quốc – ND) khi chiến tranh nổ ra. Cũng trong thời gian này, Maclean làm việc trong Bộ Ngoại giao Anh. Năm 1951, sau khi Philby cảnh báo rằng họ đang bị tình nghi, Burgess và Maclean đào thoát sang Liên Xô và sống phần đời còn lại tại đây.

Philby cũng là một phóng viên, và ông tham gia SIS (tức MI6) năm 1940. Ngay trước khi chiến tranh kết thúc, ông được chỉ định làm người đứng đầu ban chống Liên Xô của SIS. Như vậy người chịu trách nhiệm tiến hành những chiến dịch chống lại Liên Xô lại là một điệp viên của KGB. Sau này ông giữ chức trưởng cơ quan tình báo của Anh tại Hoa Kỳ. Sau khi Burgess và Maclean bỏ trốn sang Liên Xô, Philby bị nghi ngờ và buộc phải từ chức. Năm 1963, ông trốn sang Liên Xô và qua đời tại đây.

Blunt làm việc trong MI5 (Cục phản gián Anh – ND) trong thời chiến. Sau chiến tranh ông là một nhà sử gia nghệ thuật xuất chúng. Ông là giám đốc Học viện Courtauld và là Cố vấn kiểm định các tác phẩm nghệ thuật của Nữ hoàng Anh. Năm 1956, ông được phong tước hiệp sĩ. Năm 1963, chính phủ Anh phát hiện thân phận gián điệp của ông và đề nghị miễn tội cho ông nhằm trao đổi thông tin. Năm 1979, sự việc bị lộ và Blunt bị bãi bỏ tước hiệu hiệp sĩ.

 ——————————————————————

[1] KGB (tên viết tắt trong tiếng Nga của Komitet Gosudarstvennoy Bezopasnosti, nghĩa là “Ủy ban An ninh Quốc gia”) là cơ quan tình báo của Liên Xô. Tiền thân của cơ quan này là NKVD.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]