Thomas Wolsey – Vị hồng y quyền lực

Print Friendly, PDF & Email

8721-004-AAE85A00

Nguồn: Historic figures, BBC (truy cập ngày 8/7/2015)

Biên dịch & Hiệu đính: Phạm Hồng Anh

Wolsey là một vị hồng y và chính khách, là đại pháp quan dưới thời vua Henry VIII và là một trong những người cuối cùng thuộc giáo hội Thiên chúa có vai trò chi phối đời sống chính trị nước Anh.

Thomas Wolsey sinh khoảng năm 1475 tại Ipswich, Suffolk. Cha ông – theo nhiều nguồn là một người bán thịt – đã giáo dục ông rất tốt. Ông theo học tại trường Đại học Magdalen, Oxford. Wosley được thụ chức (trong giáo hội) khoảng năm 1498. Ông trở thành giáo sĩ, rồi tổng giám mục của thành phố Canterbury. Sau đó Wolsey thành giáo sĩ của vua Henry VII và được giao thi hành những nhiệm vụ ngoại giao.

Wolsey chứng tỏ mình là một nhà quản trị tài giỏi đối với cả đức vua và nhà thờ. Năm 1509, Henry VIII lên ngôi vua, đánh dấu thời kỳ thế lực của Wolsey bắt đầu gia tăng. Năm 1514, ông được phong làm tổng giám mục xứ York. Một năm sau đó, giáo hoàng phong ông làm hồng y. Không lâu sau nhà vua bổ nhiệm ông làm đại pháp quan.

Từ năm 1515 đến 1529, quyền lực của Wolsey không gặp phải sự chống đối nào. Vua Henry VIII giao phó ngày càng nhiều trọng trách quốc gia cho Wolsey, kể cả quyền kiểm soát gần như tuyệt đối chính sách đối ngoại của Anh. Thành tựu lớn nhất của Wolsey là tổ chức Trại Kim Tuyến (the Field of the Cloth of Gold), tương đương với một cuộc họp thượng đỉnh thời kỳ triều đại Tudor (kéo dài từ 1485 đến 1603, khởi đầu với vương triều của vua Henry VII). Cuộc họp này được sắp đặt để vua Henry gặp gỡ Vua Pháp Francis I.

Nhờ vào số tài sản kếch xù, Wolsey theo đuổi đam mê về kiến trúc – ông ghi dấu ấn tại nơi ở của mình tại London, Cung điện Whitehall và cung điện Hampton Court (20 dặm về phía tây nam London). Ông cũng sáng lập trường Cardinal College ở Oxford (sau là trường King’s College, và hiện tại đổi tên thành Christ Church). Tuy nhiên thái độ kiêu ngạo và phong cách sống của ông khiến ông không nhận được nhiều sự ủng hộ.

Vua Henry rất muốn có một người con trai. Ông đổ cho cuộc hôn nhân của mình với Catherine xứ Aragon vi phạm luật pháp, dù họ có với nhau một người con gái. Henry yêu cầu Wolsey sử dụng tầm ảnh hưởng của mình tại Rome để giáo hoàng tuyên bố hủy bỏ cuộc hôn nhân này, giúp Henry có thể tái hôn.

Wolsey không thể thực hiện được yêu cầu này, một phần bởi lúc này cháu trai Catherine – hoàng đế La Mã thần thánh Charles V –đang kiểm soát giáo hoàng. Wolsey bị tẩy chay rộng khắp, đặc biệt bởi những người xung quanh Ann Boleyn, người được định là vợ tương lai của vua Henry VIII. Việc Wolsey không thể hủy hôn cho Henry nhanh chóng kéo theo sự sa sút của chính ông.

Wolsey bị bắt giữ gần York vào tháng 11/1530 và bị buộc tội phản quốc. Ông qua đời ngày 29 tháng 11 cùng năm tại Leicester, trong chuyến hành trình về phía nam tới tòa xử án.