Vì sao thành phố New York có biệt danh “Quả Táo Lớn”?

Print Friendly, PDF & Email

2015-12-17-01-1

Nguồn: “Why is New York City nicknamed the ‘Big Apple’?”, History.com (truy cập ngày 17/12/2015).

Biên dịch: Lê Hoàng Giang

Bang New York là nơi trồng táo nhiều thứ hai nước Mỹ, sau bang Washington, song biệt danh trên của thành phố New York lại chẳng liên quan gì đến việc trồng hoa quả. Trên thực tế, tên gọi “quả táo lớn” nổi tiếng lần đầu do liên quan đến trò đua ngựa. Khoảng năm 1920, John Fitz Gerald, một phóng viên từ thành phố New York, đã nghe thấy một số người trông chuồng ngựa ở New Orleans nói rằng họ đang chuẩn bị tới “quả táo lớn”, một cách ám chỉ thành phố New York, nơi có những đường đua ngựa được coi là hàng đầu. Fitz Gerald sớm bắt đầu dùng tên gọi “quả táo lớn” trong những bài báo của ông. Trong thập niên 1930, các nghệ sĩ nhạc jazz đã sử dụng tên gọi này để ám chỉ rằng thành phố New York là quê hương của những câu lạc bộ âm nhạc hàng đầu.

Về sau, biệt danh này dần phai mờ đi và mãi đến đầu những năm 1970 mới thịnh hành trở lại, khi được sử dụng trong một chiến dịch quảng bá du lịch nhằm đánh bóng hình ảnh New York. Khi đó, thành phố đông dân nhất nước Mỹ đang phải chịu khó khăn kinh tế và có tỉ lệ tội phạm cao. Người có công tạo ra chiến dịch quảng cáo này, Charles Gillett, chủ tịch Cục Hội nghị và Khách Thăm quan New York, là một người đam mê nhạc jazz và biết rằng “quả táo lớn” đã từng là danh xưng khiến thành phố được nể trọng. Huy hiệu, áo phông, và nhiều mặt hàng quảng cáo khác có hình táo bắt đầu được truyền bá, và khách du lịch được mời cắn thử một miếng từ “quả táo lớn”; lần này thì cái tên không còn phai mờ đi nữa.

Tình cờ thay, rất lâu trước khi thành phố New York có biệt danh “quả táo lớn”, nó còn có tên gọi “quả cam mới”, hay New Orange, trong một thời gian ngắn. Năm 1673, Hà Lan chiếm được New York từ tay người Anh và đặt lại tên là New Orange để vinh danh William III xứ Orange (Orange từng là một công quốc nhỏ nằm ở phía nam nước Pháp). Tuy nhiên, trong năm sau đó thành phố đã bị người Anh chiếm lại và trở về với cái tên ban đầu.

Xem thêm:

http://nghiencuuquocte.net/2015/10/27/ten-goi-washington-dac-khu-columbia-co-tu-dau/

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]