Tổng thống Mỹ đầu tiên sinh ra không phải công dân Anh là ai?

Print Friendly, PDF & Email

Martin van Burens

Nguồn:Who was the first president born an American citizen?“, History.com, ngày 27/04/2016

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Tổng thống thứ tám của Hoa Kỳ, Martin van Buren, một thành viên Đảng Dân chủ tại vị từ năm 1837-1841, là Tổng thống đầu tiên mà lúc sinh ra không phải là công dân Anh. Bảy người khác từng giữ chức vụ chính trị cao nhất của đất nước trước ông đều được sinh ra trước năm 1776, khi 13 thuộc địa Mỹ tuyên bố độc lập khỏi Vương quốc Anh. Van Buren được sinh ra sáu năm sau, vào năm 1782.

Lớn lên trong cộng đồng người Hà Lan tại Kinderhook, New York, Van Buren nói tiếng Hà Lan như tiếng mẹ đẻ; và cho đến nay, ông là Tổng thống duy nhất học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai. Ông cũng là người New York bản địa đầu tiên được bầu vào Nhà Trắng; cho đến nay, chỉ mới có ba tổng thống khác được sinh ra tại bang này, đó là Millard Fillmore, Theodore Roosevelt và Franklin Roosevelt. (Mặc dù không sinh ra ở New York, Chester Arthur, một người gốc bang Vermont, đã tham gia Đảng Cộng hòa tại New York trước khi ông giành được ghế tại Nhà Trắng, và Grover Cleveland, một người gốc New Jersey, là thống đốc New York trước nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông.)

Sau khi giữ chức trong Thượng viện New York và Thượng viện Hoa Kỳ, Van Buren, được đặt biệt danh là “Little Magician” (Ảo thuật gia nhỏ) do kỹ năng chính trị của ông, là Ngoại trưởng Hoa Kỳ trong khoảng thời gian 1829-1831 dưới thời Tổng thống Andrew Jackson. Van Buren là Phó Tổng thống của Old Hickory trong nhiệm kỳ thứ hai của ông, bắt đầu từ năm 1833. Ba năm sau, ông đã được bầu làm Tổng thống; và là Phó Tổng thống tại chức cuối cùng được bầu vào vị trí Tổng thống (chứ không phải là do vị tổng thống tiền nhiệm qua đời hoặc từ chức) cho đến khi George H.W. Bush cũng được bầu theo cách tương tự vào năm 1988.

Khoảng thời gian tại chức của Van Buren được đánh dấu bằng một cuộc suy thoái kinh tế, và vào năm 1840 ông đã mất ghế của mình vào tay William Henry Harrison. Là một ứng cử viên cạnh tranh làm ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ năm 1844, Van Buren đã bị đánh bại bởi James Polk. Ông thực hiện cuộc chạy đua cuối cho chức tổng thống vào năm 1848, trong vai trò ứng cử viên của Đảng Đất Tự do (Free Soil Party), nhưng đã bị đánh bại bởi Zachary Taylor. Van Buren, người được sinh ra trong thời kỳ Cách mạng Mỹ, qua đời tại Kinderhook năm 1862, trong một giai đoạn quan trọng khác của lịch sử đất nước, đó là cuộc Nội chiến Hoa Kỳ.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]