Bill Clinton – Tổng thống nhiều tai tiếng

Print Friendly, PDF & Email

Clinton

Nguồn: Historic figures, BBC (truy cập ngày 24/4/2015)

Biên dịch & Hiệu đính: Phạm Hồng Anh

Clinton (1946- ) là vị Tổng thống thứ 42 của Hoa Kỳ. Nhiệm kỳ thứ hai của ông tại Nhà Trắng bị bao trùm bởi các vụ bê bối.

William Jefferson Clinton sinh ngày 19 tháng 8 năm 1946 tại Hope, tiểu bang Arkansas. Cha ông mất trước khi ông ra đời, còn mẹ ông đi bước nữa (Clinton đã lấy họ của cha dượng). Ông theo học ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Georgetown tại Washington DC, và dành hai năm học tại Đại học Oxford do đạt được học bổng Rhodes danh giá. Năm 1970, Clinton quay trở tại Mỹ và nhận học bổng tại trường Luật thuộc Đại học Yale. Tại đây ông đã gặp và cưới người bạn đồng môn là Hillary Rodham.

Năm 1973, ông bắt đầu giảng dạy luật tại Đại học Luật Arkansas, sau đó nghỉ việc để tham gia cuộc chạy đua giành ghế trong Quốc hội nhưng thất bại. Năm 1976, ông có được chỗ đứng chính trị đầu tiên trong đời khi giành được chức Tổng Chưởng lý tiểu bang Arkansas. Hai năm sau, ông đắc cử vị trí thống đốc bang, nhưng thất bại trong lần tái tranh cử năm 1980. Năm 1982, ông tái đắc cử và giữ cương vị này trong 10 năm. Năm 1992, ông được lựa chọn là ứng viên đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống và giành chiến thắng trước tổng thống đương nhiệm George Bush (Bush cha) và ứng viên độc lập Ross Perot.

Nhiệm kỳ đầu tiên của Clinton gặp nhiều khó khăn khi đảng Dân chủ mất quyền kiểm soát cả Hạ viện lẫn Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 1994. Tuy nhiên, ông đã lội ngược dòng để giành chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử năm 1996, đánh bại ứng viên đảng Cộng hòa Bob Dole, và trở thành tổng thống đầu tiên của đảng Dân chủ tái đắc cử kể từ thời Franklin Roosevelt năm 1936.

Nhiệm kỳ thứ hai của Clinton bị phủ bóng tối bởi việc ông bị Hạ viện đem ra luận tội gây cản trở công lý, bên cạnh nhiều bê bối khác. Vụ việc này bắt nguồn từ khi Clinton phủ nhận đã có quan hệ tình ái với một thực tập sinh tại Nhà Trắng (Monica Lewinsky). Công tố viên Kenneth Starr, người đã được chỉ định đặc biệt để điều tra những lời cáo buộc Clinton gian lận tài chính, đã mở rộng cuộc điều tra xem liệu Clinton có khai man trong vụ Lewinsky hay không. Theo Luật Hiến pháp, Clinton bị đưa ra luận tội tại Thượng viện vì những tội danh được cáo buộc cho ông. Ông dễ dàng đạt được hơn một phần ba trong tổng số 100 phiếu của các thượng nghị sĩ, tỉ lệ cần thiết để được miễn tội.

Mặc dù Clinton vẫn cố gắng điều hành chính quyền, những vụ việc tai tiếng này đã làm hoen ố nhiệm kỳ tổng thống của ông. Ông rời Nhà Trắng tháng 1 năm 2001. Vào năm 2000 vợ ông, bà Hillary Rodham Clinton, được bầu làm thượng nghị sĩ đại diện cho New York.