23/05/1949: Tây Đức được thành lập

Print Friendly, PDF & Email

CDU - Bundesparteitag in Düsseldorf Konrad Adenauer

Nguồn:Federal Republic of Germany is established,” History.com (truy cập ngày 20/5/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Ngày 23 tháng 5 năm 1949, Cộng hòa Liên bang Đức (thường được gọi là Tây Đức) chính thức được thành lập như một quốc gia riêng biệt và độc lập. Động thái này là dấu chấm hết thực sự cho bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc tái thống nhất Đông Đức và Tây Đức khi đó.

Trong giai đoạn hậu Thế chiến II, nước Đức bị chia thành bốn khu vực chiếm đóng do Anh, Pháp, Hoa Kỳ, và Liên Xô kiểm soát. Thành phố Berlin cũng bị chia cắt tương tự. Sự sắp xếp này ban đầu chỉ mang tính chất tạm thời; nhưng do tình trạng thù địch Chiến tranh Lạnh ngày một căng thẳng, sự phân chia giữa hai miền kiểm soát cộng sản và phi cộng sản dần trở nên lâu dài.

Đến tháng 5 năm 1946, Mỹ bắt đầu ngừng những khoản thanh toán bồi thường thiệt hại chiến tranh từ Tây Đức sang Liên Xô. Tháng 12 năm đó, Mỹ và Anh sáp nhập hai vùng kiểm soát của họ thành khu vực được gọi là Bizonia (bi: hai; zone: vùng; hậu tố -ia: chỉ tên vùng đất – ND). Sau đó Pháp đồng ý sáp nhập vùng kiểm soát của họ vào khu vực này, và đến tháng 5 năm 1949, ba khu vực do Mỹ, Anh, Pháp kiểm soát hợp nhất thành một.

Đến ngày 23 tháng 5, Hội đồng Nghị viện Tây Đức được triệu tập và chính thức tuyên bố thành lập Cộng hòa Liên bang Đức. Dù Konrad Adenauer, Chủ tịch Hội đồng Nghị viện và Tổng thống tương lai của Tây Đức, tự hào tuyên bố, “Hôm nay là ngày nước Đức mới tái sinh,” sự kiện này không phải là điều hoàn toàn đáng ăn mừng. Nhiều đại biểu Đức tại hội nghị đã phải thất vọng vì họ luôn nuôi dưỡng niềm hi vọng mờ nhạt rằng nước Đức có thể tái thống nhất. Hai thành viên cộng sản của Hội đồng đã từ chối ký vào tuyên ngôn thành lập nhà nước mới.

Liên Xô đã nhanh chóng phản ứng lại động thái này ở Tây Đức. Tháng 10 năm 1949, Cộng hòa Dân chủ Đức (Đông Đức) chính thức tuyên bố thành lập. Những sự kiện diễn ra trong năm 1949 đã đánh dấu sự chấm dứt của mọi nỗ lực đàm phán để tái thống nhất nước Đức. Trong 41 năm sau đó, Đông Đức và Tây Đức là biểu tượng cho một thế giới bị chia cắt, và của những hận thù Chiến tranh Lạnh giữa Liên Xô và Hoa Kỳ. Năm 1990, khi sức mạnh của Liên Xô sụp đổ và Đảng Cộng sản ở Đông Đức dần đánh mất quyền lực, Đông Đức và Tây Đức cuối cùng đã tái thống nhất thành một quốc gia duy nhất – Cộng hòa Liên bang Đức.