06/07/1967: Nội chiến Nigeria bùng nổ

Print Friendly, PDF & Email

Colonel-Ojukwu-military-g-007

Nguồn:Civil war in Nigeria,” History.com (truy cập ngày 05/7/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1967, chỉ năm tuần sau khi tách khỏi Nigeria, nước Cộng hòa Biafra ly khai đã bị các lực lượng chính phủ Nigeria tấn công, mở ra cuộc nội chiến ở đất nước này.

Năm 1960, Nigeria giành được độc lập từ Anh. Sáu năm sau, người Hausas theo Hồi giáo ở miền Bắc Nigeria bắt đầu tàn sát tộc người Igbos theo Cơ đốc giáo trong khu vực, khiến hàng chục ngàn người Igbos phải bỏ chạy về miền Đông, nơi tộc người của họ chiếm đa số. Người Igbos cho rằng chính phủ quân sự hà khắc của Nigeria sẽ không cho họ cơ hội phát triển, thậm chí là cả tồn tại, vì thế mà đến ngày 30 tháng 5 năm 1967, Trung tá Odumegwu Ojukwu cùng một số đại diện không phải là người Igbos khác trong khu vực đã thành lập nên nước Cộng hòa Biafra, bao gồm một số tiểu bang của Nigeria.

Sau khi những nỗ lực ngoại giao thất bại trong việc tái thống nhất đất nước, chiến tranh giữa Nigeria và Biafra nổ ra vào tháng 7 năm 1967. Lực lượng của Ojukwu có một số ưu thế ban đầu, nhưng sức mạnh quân sự của Nigeria đã dần thu hẹp lãnh thổ của Biafra. Nước cộng hòa mới mất đi những mỏ dầu là nguồn thu nhập chính, dẫn đến việc không có tiền để nhập khẩu lương thực, điều đó khiến hơn một triệu dân thường chết đói. Ngày 11 tháng 1 năm 1970, các lực lượng Nigeria chiếm được thủ phủ tỉnh Owerri, một trong những thành trì cuối cùng của Biafra, và nhà lãnh đạo Ojukwu đã buộc phải chạy trốn sang Bờ biển Ngà. Bốn ngày sau đó, Biafra đầu hàng, chấm dứt cuộc nội chiến ở Nigeria.

Ảnh: Lãnh đạo Cộng hòa Biafra Odumegwu Ojukwu © Trinity Mirror