14/09/1901: Theodore Roosevelt trở thành Tổng thống Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

teddy-campaign-P

Nguồn: “An adoptive westerner becomes president of the United States“, History.com, truy cập ngày 11/09/2015.

Biên dịch và Hiệu đính: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Vào ngày này năm 1901, Theodore Roosevelt, 42 tuổi, đột nhiên trở thành ông chủ Nhà Trắng khi Tổng thống McKinley bị ám sát. Dù cái chết bất ngờ của McKinley đã đưa Roosevelt trở thành tổng thống, 17 năm trước hai cái chết khác đã khiến chàng trai trẻ Roosevelt chạy trốn sang miền Viễn Tây, nơi những tham vọng chính trị của ông đã gần như bị quên lãng.

Vào tháng Hai năm 1884, người vợ trẻ của Roosevelt qua đời sau khi sinh một cô con gái; và chỉ 12 giờ sau đó người mẹ yêu quý của ông cũng qua đời. Đau đớn vì cái chết của hai người thân cùng lúc, Roosevelt đã tìm đến sự bình yên của những không gian rộng mở vùng Viễn Tây, sống tại hai trang trại ở vùng Badlands thuộc Lãnh thổ Dakota.

Ông viết thư cho bạn bè thông báo rằng ông đã từ bỏ chính trị và có ý định biến nghề làm trang trại trở thành “công việc thường xuyên của tôi”. Mặc dù vậy, ba năm sau ông trở về thành phố New York và tiếp tục sự nghiệp chính trị vốn cuối cùng đưa ông tới Nhà Trắng. Ngay cả sau khi ông đã trở về với chốn văn minh ở bờ Đông, Roosevelt vẫn luôn coi thời gian sống ở miền Tây đã giúp ông lấy lại sức sống tinh thần và thể chất.

Từ khi còn trẻ, Roosevelt đã tin vào lợi ích của việc sống một “cuộc sống vất vả”, cho rằng quá nhiều người Mỹ đã phụ thuộc vào sự tiện nghi và an toàn của xã hội công nghiệp hiện đại, để rồi trở nên yếu đuối. Roosevelt nghĩ rằng nhiều nam giới nên làm theo tấm gương của mình và chọn cuộc sống khó khăn, khắc khổ dấn thân ở miền Viễn Tây, nơi mà “phẩm chất can đảm, tự lập, và quyết tâm sắt đá” là những điều cần thiết cho sự sống còn của con người.

Trải nghiệm riêng về miền Viễn Tây của Roosevelt có vẻ là không khắc nghiệt và đầy thử thách như ông thường tuyên bố, nhưng ông đã thích ứng nhanh chóng với những khó khăn của cuộc sống nơi nông trại. Ông đã giành được sự kính trọng của người dân Dakota bằng cách truy đuổi một băng cướp vốn đánh cắp một con thuyền trên sông, và ông cũng có lần hạ gục một kẻ côn đồ ở quá bar dám chế giễu ông. Mặc dù sống phần lớn cuộc đời mình ở bờ Đông, trong thâm tâm Roosevelt vẫn luôn coi mình là một người miền Tây, và ông đã làm nhiều hơn bất kỳ tổng thống tiền nhiệm nào trong việc bảo tồn các vùng đất miền Tây hoang dã mà ông yêu quý.