21/03/1943: Âm mưu ám sát Hitler thất bại

Print Friendly, PDF & Email

von

Nguồn:Another plot to kill Hitler foiled”, History.com (truy cập 21/3/2016)

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Vào ngày này năm 1943, âm mưu thứ hai trong một tuần của một số quân nhân nhằm ám sát Hitler đã thất bại.

Từ mùa hè năm 1941, Trung tướng Henning von Tresckow, một thành viên của Tập đoàn Quân Trung ương dưới quyền Đại tướng Fedor von Bock, đã lãnh đạo nhiều âm mưu ám sát Adolf Hitler. Cùng với nhân viên của mình là Trung úy Fabian von Schlabrendorff, cùng hai kẻ âm mưu khác, những người tin rằng Hitler đang dẫn nước Đức đến chỗ ô nhục, Tresckow đã lên kế hoạch bắt giữ vị Quốc trưởng khi ông đến thăm trụ sở chính của Tập đoàn quân tại Borisov, lúc đó đóng trong lãnh thổ Liên Xô. Nhưng sự ngây thơ của họ trong vấn đề này trở nên rõ ràng khi Hitler được bao quanh bởi các vệ sĩ SS và ngồi trong một chiếc xe trong một đội hình xe. Họ không bao giờ có cơ hội lại được gần Hitler.

Tresckow đã cố gắng một lần nữa vào ngày 13 tháng 3 năm 1943, trong một âm mưu gọi là Chiến dịch Tia sáng (Operation Flash). Lần này, Tresckow, Schlabrendorff và các đồng đội đã đóng quân ở Smolensk, vẫn trong lãnh thổ Liên Xô. Hitler có kế hoạch bay trở về Rastenburg, Đức, từ Vinnitsa, thuộc Liên Xô. Một điểm dừng chân được lên kế hoạch tại Smolensk, trong thời gian đó máy bay vị Quốc trưởng đã bị cài bom bởi một gói quà được trao cho một sĩ quan bất cẩn, người nghĩ rằng đó là một món rượu làm quà cho hai sĩ quan cao cấp tại Rastenburg. Tất cả đã diễn ra theo kế hoạch và máy bay của Hitler cất cánh mang theo quả bom được cài đặt để phát nổ trên bầu trời Minsk. Vào thời điểm đó, đồng phạm tại Berlin đã sẵn sàng kiểm soát chính quyền trung ương khi nào nghe được mật lệnh là từ khóa “Flash”. Không may thay, quả bom đã không nổ do ngòi nổ bị lỗi.

Một tuần sau, vào ngày 21/3, nhân ngày Tưởng niệm các Anh hùng (một ngày lễ tôn vinh các liệt sĩ Đức hi sinh trong Thế chiến I), Tresckow chọn Đại tá Freiherr von Gersdorff tiến hành một vụ đánh bom tự sát tại Bảo tàng Zeughaus ở Berlin, nơi Hitler sẽ tham dự lễ tưởng niệm hàng năm. Với những quả bom được cài trong túi hai chiếc áo khoác, Gersdorff sẽ đi tới gần Hitler khi ông chứng kiến lễ tưởng niệm rồi cho kích nổ bom, giết chết nhà độc tài cùng bản thân Gersdorff và những người trong khu vực lân cận. Schlabrendorff đã cung cấp bom cho Gersdorff với những cầu chì kích nổ tan chảy trong 10 phút.

Tuy nhiên, khi tới bảo tàng, Gersdorff đã được thông báo rằng Hitler chỉ tham quan các hiện vật trưng bày trong 8 phút, không đủ thời gian cho các cầu chì tan chảy.

Sau này Henning von Tresckow còn tiến hành Chiến dịch Valkyrie nhằm ám sát Hitler nhưng thất bại. Sau một âm mưu đảo chính không thành ngày 20/7/1944, ông đã tự tử sau đó một ngày trên mặt trận tại Królowy Most, đông bắc Ba Lan.

Hình: Chân dung Henning von Tresckow

Xem thêm: Bên trong cuộc kháng chiến chống lại Đức Quốc xã

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]