Tại sao phép trừ tà lại đang gia tăng ở Pháp?

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn:Why exorcisms are on the rise in France”, The Economist, 31/07/2017.

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Pháp sư trừ tà Philippe Moscato đi từ phòng này sang phòng khác trong một căn hộ lớn ở Paris, vẩy nước thánh và niệm thần chú. “Các linh hồn hãy đi đi!”, ông hô to, nói với những ma quỷ trong nhà rằng các cuộc tấn công của chúng, kể từ bây giờ, sẽ là vô ích. Ông thông báo cho chủ nhà rằng không khí sẽ cải thiện sau khi công việc của ông hoàn thành, và toàn bộ khu chung cư có thể được hưởng lợi. Với nghi thức kéo dài một giờ này, ông Moscato bỏ túi 155 EUR (khoảng 182 USD). Ông nói ông thực hiện nghi thức trừ tà cho các căn hộ ở Paris vài lần mỗi tuần và cho khách hàng là con người khoảng một tuần một lần. Ông không phải là người duy nhất làm việc này. Bạn có thể tìm kiếm trên mạng hàng loạt các pháp sư trừ tà, người chữa bệnh, ông bà đồng, nhà huyền bí thuật, pháp sư… cung cấp các dịch vụ tương tự, với mức phí lên đến 500 EUR cho mỗi nghi lễ. Một số người còn đề nghị giúp một doanh nghiệp thoát khỏi thời kỳ khó khăn, hoặc khôi phục tình yêu cho một mối quan hệ bất thành. Nhiều người giúp trừ tà cho các tòa nhà bị cho là có ma ám. Một pháp sư trừ tà tự xưng gần Paris nói rằng ông kiếm được 12.000 USD một tháng (trước thuế) bằng cách làm việc 15 tiếng đồng hồ một ngày, bao gồm cả việc tư vấn qua điện thoại. Kinh doanh trừ tà đang gia tăng ở Pháp. Tại sao lại như vậy?

Theo các pháp sư trừ tà, họ làm ăn phát đạt bởi vì khách hàng nhận được nhiều lợi ích cần thiết hơn từ các nghi lễ. Ví dụ, ông Moscato mô tả một “cơn thác” nhu cầu sau các cuộc tấn công khủng bố đáng chú ý ở Pháp vào cuối năm 2015. Ông cho biết ba khu vực trên nước Pháp đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi “ma thuật đen” – gồm Paris, Lyon và xứ Riviera thuộc Pháp, nơi các băng nhóm mafia địa phương được cho là tích cực hoạt động – và chúng có thể bị chống lại bởi các pháp sư trừ tà đủ mạnh. Alessandra Nucci, một nhà văn về các vấn đề Công giáo tham dự một khóa học do Hiệp hội Pháp sư Quốc tế (IAE) tại Rome điều hành, cho rằng “chắc chắn ngày càng có nhiều” những người hoạt động tư cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực này tại châu Âu. Bà nói rằng họ lấp đầy khoảng trống bị để lại bởi các linh mục vốn không thích phải thực hiện công việc này: “Nhà thờ đã bỏ quên việc trừ tà quá lâu, bất chấp nhu cầu mạnh mẽ của công chúng”, bà cho biết.

Nhu cầu là có thật, nhưng có hàng loạt lý do cho điều này. Khoảng một nửa số khách hàng của một pháp sư trừ tà gần Paris là những người nhập cư, đặc biệt là người châu Phi, sẵn sàng chuyển sang những pháp sư trừ tà có thu phí và lôi cuốn thay vì những người được nhà thờ thừa nhận. Những khách hàng khác, chẳng hạn như chủ nhân của căn hộ ở Paris mà ông Moscato viếng thăm, đăng ký dịch vụ sau khi nghe nói những người bạn cũng làm như vậy, một phần – mặc dù không phải toàn bộ lý do – là để giải trí khi chứng kiến nghi ​​lễ này. Họ không phải là những người đi nhà thờ và có lẽ sẽ không thể yêu cầu một linh mục ban phước lành cho ngôi nhà của họ. Nhiều người được khuyến khích bởi sự dễ dàng trong việc tìm kiếm và đặt yêu cầu trừ tà trực tuyến. Có thể nhu cầu đối với những người hành nghề trừ tà tư nhân trước đây đã tồn tại nhưng bây giờ nhu cầu này mới được bộc lộ nhờ internet và những pháp sư trừ tà quảng cáo dịch vụ của họ. Các chương trình truyền hình, chẳng hạn như “Pháp sư trừ tà” (The Exorcist) của kênh Fox, cũng có thể khuyến khích khách hàng thử sử dụng nghi lễ này.

Đây vẫn là một ngành kinh doanh hẹp, nhưng có thể trở nên phổ biến hơn trong cộng đồng những người không tham gia nhà thờ truyền thống, chẳng hạn như những người nhập cư. Việc cầu phước lành cho nhà ở, giống như điều ông Moscato làm, có vẻ là một hoạt động giải trí vô hại. Nhưng rủi ro vẫn tồn tại: đôi khi các nạn nhân của các nghi thức bạo lực, bao gồm cả trẻ em, đã bị giết trong những cú đánh mà được cho là để xua đuổi linh hồn ác quỷ ra khỏi thân thể. Các pháp sư trừ tà thu phí ​​có trách nhiệm hơn nói rằng việc chẩn đoán hoặc trừ tà đối với một người chỉ nên được thực hiện sau khi bệnh nhân đó đã tham khảo ý kiến ​​bác sĩ điều trị hoặc bác sĩ tâm thần. Nhìn chung, những người trả tiền cho các nghi lễ như vậy dường như tin rằng họ thu được một số kết quả, cũng giống như những người khác lựa chọn các loại thuốc vi lượng đồng căn (homeopathic) hoặc xem chiêm tinh và mong đợi một số lợi ích nhất định. Bất cứ lợi ích nào được mong đợi cũng xuất phát từ một thực tế rằng trước tiên khách hàng tin tưởng vào dịch vụ đó – điều cũng đúng với nhiều loại hình kinh doanh khác.

This entry was posted in Hỏi-Đáp and tagged , . Bookmark the permalink.