31/10/1984: Thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi bị ám sát

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The prime minister of India is assassinated, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1984, Indira Gandhi, thủ tướng Ấn Độ, đã bị ám sát ở New Delhi bởi hai cận vệ của chính bà. Beant Singh và Satwant Singh, cả hai đều là người Sikh, đã trút hết băng đạn vào Gandhi khi bà đi đến văn phòng của mình từ một ngôi nhà liền kề. Mặc dù hai kẻ tấn công ngay lập tức đầu hàng, cả hai đều bị bắn trong một cuộc hỗn chiến sau đó khiến Beant thiệt mạng.

Jawaharlal Nehru, thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ, đã cố gắng dẫn dắt một quốc gia thống nhất từ nhiều phe phái tôn giáo, sắc tộc và văn hóa đã tồn tại dưới sự cai trị của Anh cho đến năm 1949. Con gái ông, Indira Gandhi (không có họ hàng với Mohandas Gandhi), đã lên nắm quyền vào năm 1966, và đã đấu tranh với nhiều vấn đề tương tự như cha mình.

Sự nghiệp chính trị của bà gặp nhiều thăng trầm, từ những đỉnh cao sau chiến thắng của Ấn Độ trước Pakistan vào năm 1971, cho đến những nốt trầm vì bị phế truất sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào năm 1975, thời điểm bà đình chỉ quyền tự do dân sự và bỏ tù các đối thủ chính trị của mình. Mặc dù nhiều người chỉ trích bà là độc tài, phần lớn người dân lại ủng hộ bà vì các chương trình xã hội rộng khắp của bà.

Năm 1980, Gandhi trở thành thủ tướng một lần nữa, nhận được hưởng sự ủng hộ rộng khắp của người dân. Tuy nhiên, vào tháng 06 năm 1984, bà ra lệnh tiến hành một cuộc đột kích quân sự vào một ngôi đền của người Sikh ở Punjab để xua đuổi những kẻ cực đoan vũ trang người Sikh, từ đó khởi nguồn cho một loạt các mối đe dọa đối với bà. Do sợ bị ám sát, Beant Singh, người cảnh vệ lâu năm của bà, đã bị điều chuyển vì anh ta là một người Sikh. Tuy nhiên, Gandhi đích thân hủy bỏ lệnh điều chuyển vì bà tin tưởng anh ta sau nhiều năm phục vụ. Rõ ràng, đây là một sai lầm chết người cho cả hai.

Satwant Singh, người sống sót để tham gia xét xử, đã bị kết án vào năm 1986 và bị xử tử năm 1989.

Sau vụ ám sát Gandhi, các vụ bạo động nổ ra ở New Delhi. Hơn 1.000 người Sikh vô tội đã bị giết trong các cuộc tấn công bừa bãi trong suốt hai ngày. Con trai của Gandhi, Rajiv, đã tiếp nối vị trí thủ tướng của bà.