Rachel Carson – Nhà hoạt động vì môi trường

Print Friendly, PDF & Email

RACHEL CARSON

Nguồn: 100 Leaders (truy cập ngày 4/8/2015)

Biên dịch & Hiệu đính: Phạm Hồng Anh

Rachel Carson dẫn đầu cuộc đấu tranh bảo vệ môi trường. Trong cuốn sách có tựa đề ‘Silent Spring’ xuất bản năm 1962, Rachel Carson tranh luận rằng việc sử dụng thuốc trừ sâu và chất hóa học trong nông nghiệp có những hệ quả lâu dài còn chưa lường trước được. Tác phẩm của bà đã làm dấy lên làn sóng bảo vệ môi trường trên khắp nước Mỹ. Ngày nay, bà vẫn được coi là một người đi tiên phong: ngôn từ của bà đã khơi dậy sự cần thiết của nhận thức về môi trường.

Rachel Carson có niềm đam mê về sinh học khi đang theo học tại trường Đại học nữ sinh Pennsylvania. Năm 1932, Carson hoàn thành bằng thạc sỹ về động vật học từ Đại học John Hopkins khi làm việc cho viện hải dương học tại Wood Hole, Massachusetts.

Bà bắt đầu sự nghiệp tại Cục nghề cá, nơi bà kết hợp tài năng viết lách của mình cùng với đam mê về môi trường. Cuối cùng Carson trở thành biên tập viên của tất cả các bài viết cho Sở Bảo vệ Cá và Động vật hoang dã.

Sau Thế chiến thứ hai, Hoa Kỳ bắt đầu sử dụng chất DDT[1] và các hóa chất khác để diệt trừ sâu và côn trùng trong nông nghiệp. Chính phủ cho rằng muỗi truyền bệnh bại liệt, do đó cho phép phun thuốc trừ sâu cho cây trồng trên diện rộng và sử dụng khí ga diệt muỗi ở thành phố. Tuy nhiên, các nhà khoa học nhận thấy sự đa dạng sinh học giảm sút ở quanh các khu vực làm nông nghiệp.

Cuốn sách ‘Silent Spring’ (1962) của Carson đã nhấn mạnh những hệ quả tiềm ẩn lâu dài từ việc con người hủy hoại hệ sinh thái quý giá của thiên nhiên bằng những hóa chất chưa được kiểm chứng và những ảnh hưởng tiêu cực của chúng đến chuỗi thức ăn (trong hệ sinh thái).

Giai đoạn hoạt động vì môi trường của Carson bị cắt đứt bởi bệnh ung thư. Di sản của bà vẫn hiện hữu qua các bài báo, bài viết nghiên cứu học thuật, và trong luật môi trường của các bang cũng như quốc gia. Những thành tựu mà Carson đạt được đã truyền cảm hứng cho một phong trào của người dân đấu tranh vì môi trường. Phong trào này cũng gây ảnh hưởng đến sự ra đời của Cục Bảo vệ Môi trường, định hình nên nhận thức về môi trường của nước Mỹ.

 ——————————————————–

[1] DDT được sử dụng như là một loại thuốc trừ sâu khó phân hủy và có độc tính cao – ND