Vì sao các Vua và Nữ Hoàng Anh lại có 2 ngày sinh?

Print Friendly, PDF & Email

2015-10-10-03

Nguồn: “Why do British monarchs have two birthdays?”, History.com (truy cập ngày 10/10/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Lê Hoàng Giang

Có rất nhiều lợi ích và trách nhiệm đi kèm với việc làm người trị vì nước Anh, nhưng cũng có một quyền lợi không ngờ là mỗi năm sẽ có đến hai sinh nhật. Năm nay, sinh nhật chính thức của Nữ Hoàng Elizabeth II là Thứ Bảy, ngày 14 tháng Sáu, và lễ mừng sẽ được cử hành ở khắp các nước trong Khối Thịnh Vượng Chung. Tuy nhiên trên thực tế, Nữ Hoàng Elizabeth II ra đời vào ngày 21 tháng Tư, và đã bước sang tuổi 88 từ đầu năm nay.

Ngày sinh chính thức của các vua và nữ hoàng Anh không được tổ chức vào một ngày cố định trong năm, mà là vào một ngày thứ Bảy trong tháng Sáu, thường là trong tuần thứ nhất hoặc thứ hai của tháng. Vậy vì sao ngày lễ này lại được tổ chức linh động như vậy?

Phần lớn là vì thời tiết. Lễ sinh nhật chính thức của các vị quân vương thường có rất nhiều hoạt động ngoài trời – tiêu biểu như lễ duyệt binh Trooping of the Colour – vì vậy ngày lễ này cần được tổ chức vào ngày có khả năng đẹp trời. Truyền thống tổ chức sinh nhật linh động này bắt nguồn từ năm 1748, khi cuộc diễu binh mùa hè thường niên trở thành dịp để tôn vinh nhà vua cùng với các lực lượng vũ trang – mặc dù sinh nhật của Vua George II là vào tháng Mười.

Kể từ đó, sinh nhật chính thức của các vua và nữ hoàng thường được tổ chức vào mùa hè, và thường cách xa ngày sinh thực sự của họ. Cụ của Nữ Hoàng Elizabeth II là Vua Edward VII sinh ra vào tháng Mười Một, nhưng sinh nhật chính thức của ông luôn được tổ chức vào tháng Năm hoặc tháng Sáu. Con trai của Nữ Hoàng là Thái Tử Charles cũng sinh ra vào tháng Mười Một và chắc chắn sẽ tiếp nối truyền thống hai sinh nhật này khi ông lên ngôi.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]