Báo cáo thường niên 2015

Print Friendly, PDF & Email

baocao2015

I. Giới thiệu Dự án Nghiencuuquocte.net

1. Sứ mệnh

Ra đời ngày 9/5/2013, Nghiencuuquocte.net là một dự án phi chính trị, phi lợi nhuận nhằm mục đích phát triển nguồn học liệu chuyên  ngành nghiên cứu quốc tế bằng tiếng Việt và thúc đẩy việc học tập, nghiên cứu các vấn đề quốc tế tại Việt Nam.

2. Lý do ra đời

Trong khi số người học tập và nghiên cứu về các vấn đề quốc tế ở Việt Nam ngày càng gia tăng thì việc tiếp cận các tài liệu mang tính học thuật của thế giới về lĩnh vực này còn rất hạn chế vì hai lý do: Thứ nhất, các tài liệu này thường phải trả phí mới tiếp cận được, trong khi các trường đại học và viện nghiên cứu của Việt Nam hầu như không có chi phí trang trải. Thứ hai, các tài liệu này chủ yếu được xuất bản bằng tiếng Anh, khiến nhiều sinh viên, nhà nghiên cứu, và đặc biệt là quảng đại độc giả quan tâm đến các vấn đề quốc tế nói chung, gặp khó khăn trong việc tiếp thu, lĩnh hội. Nghiencuuquocte.net ra đời với hi vọng sẽ góp phần khắc phục được các vấn đề trên.

3. Hoạt động chính

Hoạt động chính của Nghiencuuquocte.net là biên dịch sang tiếng Việt và xuất bản trên website của mình các nguồn tài liệu mang tính học thuật về lĩnh vực quan hệ quốc tế, bao gồm chính trị quốc tế, kinh tế quốc tế, và luật pháp quốc tế.

Các tài liệu này chủ yếu là các bài báo trên các tập san quốc tế, các chương sách, hoặc các tài liệu tương ứng, đã được xuất bản bởi các nhà xuất bản, các trường đại học và viện nghiên cứu có uy tín trên thế giới.

Dự án ưu tiên biên dịch và xuất bản:

  • Các bài viết mang tính nền tảng đối với lĩnh vực nghiên cứu quốc tế;
  • Các bài viết có nhiều ảnh hưởng trong lĩnh vực này;
  • Các bài viết liên quan trực tiếp hoặc có ảnh hưởng, hàm ý gián tiếp đến Việt Nam;
  • Các bài viết được đông đảo độc giả quan tâm.

Các bài dịch học thuật của Dự án được đăng tại chuyên mục Biên dịch. Danh mục rút gọn của các bài dịch này được đăng trên trang Mục lục.

Từ tháng 6/2014, Dự án ra mắt chuyên mục Bình luận để đăng các bài bình luận tiêu biểu của các tác giả Việt Nam hoặc dịch từ các nguồn tiếng nước ngoài uy tín về các vấn đề quan hệ quốc tế và chính sách đối ngoại Việt Nam.

Từ tháng 12/2014, Dự án ra mắt chuyên mục Quân sự – Chiến lược với mục tiêu đưa ra một cái nhìn vừa tổng quát vừa chi tiết về những thay đổi và biến động nhanh chóng của tình hình quân sự – chiến lược khu vực.

II. Hoạt động năm 2015

Trong năm 2015, Dự án đã tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ. Trong cả năm Dự án xuất bản được tổng cộng 1190 bài. Đặc biệt, Dự án đã liên tục có những cải tiến, đa dạng hóa nội dung với sự ra đời của 4 chuyên mục mới:

    • Chuyên mục Sự kiện, ra đời tháng 3/2015
    • Chuyên mục Nhân vật, ra đời tháng 4/2015
    • Chuyên mục Hỏi – đáp, ra đời tháng 9/2015
    • Chuyên mục Tin tham khảo, ra đời tháng 11/2015

Trong năm qua, Dự án cũng đã tiến hành nâng cấp server, cơ bản đã khắc phục được tình trạng nghẽn băng thông lúc cao điểm.

III. Tài chính năm 2015

1. Thu

Từ khi ra đời đến đầu năm 2015, Dự án cơ bản hoạt động dựa trên sự đóng góp tài chính của người sáng lập, bên cạnh một vài khoản đóng góp khác của một vài bạn đọc. Năm 2015, do phải nâng cấp trang web, bắt đầu chi trả phí bản quyền (cho trang Project Syndicate), đồng thời với mong muốn có một phần kinh phí để bồi dưỡng, khuyến khích một số Cộng tác viên nòng cốt, Dự án đã tiến hành kêu gọi hai đợt tài trợ.

Đợt đầu được tiến hành vào tháng 04/2015, nhắm vào các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo trên trang. Kết quả, Dự án đã nhận được tài trợ từ Công ty Ventech Asia với hợp đồng trị giá 12 triệu VNĐ, kéo dài 1 năm.

Đợt thứ hai được tiến hành vào tháng 09/2015, nhắm vào các bạn đọc cá nhân. Kết quả, đến ngày 31/12/2015, Dự án đã nhận được sự đóng góp trị giá 25,7 triệu VNĐ + 267,98 USD + 147,56 AUD + 78,42 SGD, tổng cộng tất cả tương đương khoảng 35,2 triệu VND (theo tỉ giá của Vietcombank ngày 06/01/2015). Xin xem danh sách các nhà tài trợ cá nhân tại Phụ lục II.

Như vậy trong năm 2015, Dự án đã nhận được tổng cộng số tiền tài trợ từ cả hai nguồn là 47,2 triệu VNĐ.

Ngoài ra, Dự án còn nhận được khoản tiền tài trợ từ người sáng lập Dự án phục vụ việc duy trì trang web (thuê server + duy trì tên miền), tổng cộng 288 USD/năm, và tiền nhuận bút đăng lại từ Vietnamnet là 300.000 VNĐ.

2. Chi

Trong năm 2015, Dự án có ba khoản chi chính.

  1. Chi trả chi phí duy trì trang web: 288USD/năm

Khoản chi này tương đương khoản tiền tài trợ của người sáng lập Dự án.

2. Chi trả phí bản quyền

Hiện tại Dự án chỉ phải chi trả phí bản quyền cho trang Project Syndicate (PS). Việc PS yêu cầu chi trả phí bản quyền cũng là lý do khiến Dự án quyết định kêu gọi tài trợ đợt 2 hồi tháng 9/2015. Ban đầu PS yêu cầu khoản phí 100 USD/tháng. Tuy nhiên, sau khi tiến hành đợt kêu gọi tài trợ, nhận thấy kết quả nhận được không thể đáp ứng đủ nhu cầu 1.200USD/năm như PS yêu cầu, Dự án đã đàm phán lại với PS, đề nghị giảm phí trên cơ sở Nghiencuuquocte.net là một trang web phi lợi nhuận và có nguồn thu không đáng kể, không ổn định. Cuối cùng, PS cũng đã đồng ý giảm mức phí cho Dự án xuống còn 25USD/tháng (hay 300USD/năm) với điều kiện số bài Dự án được dịch sẽ bị giảm xuống một phần so với mức dự kiến, đồng thời trong tương lai khoản phí này có thể sẽ được tăng lên, tùy quyết định của PS (Xin xem invoice của PS ở Phụ lục IV).

Khoản phí này được tính từ tháng 10/2015. Như vậy trong năm qua số tiền phí bản quyền chi cho PS là 75USD.

3. Bồi dưỡng cho cộng tác viên

Mặc dù Dự án chủ yếu hoạt động dựa trên tinh thần đóng góp tự nguyện của các cộng tác viên/biên tập viên, nhưng Dự án cũng muốn đền bù một phần công sức cho các thành viên nòng cốt, gắn bó lâu dài, đã có những đóng góp lớn cho sự tồn tại và phát triển của Dự án (ví dụ, có cộng tác viên đã đóng góp gần 400 trăm bài dịch trong vai trò biên dịch lẫn hiệu đính). Do đó, trong năm qua, Dự án đã quyết định trả một số khoản thù lao nhỏ để cám ơn họ, đồng thời động viên họ tiếp tục gắn bó và đóng góp cho trang. Cụ thể, các khoản thù lao này chia làm 3 mức:

  • Mức 1: 5 triệu đồng, dành cho Cộng tác viên/Biên tập viên đã đóng góp từ 200 bài trở lên và phụ trách 1 chuyên mục.

Số lượng: 1

  • Mức 2: 3,5 triệu đồng, dành cho Cộng tác viên/Biên tập viên đã đóng góp từ 60 bài trở lên và phụ trách 1 chuyên mục

Số lượng: 3

  • Mức 3: 2 triệu đồng, dành cho một số Cộng tác viên có năng lực, có triển vọng gắn bó với Dự án lâu dài, đã đóng góp ít nhất 30 bài (hoặc ít hơn nhưng đóng góp các bài khó hoặc dài, có chất lượng, được bạn đọc quan tâm).

Số lượng: 5

Tổng cộng trong năm 2015, Dự án đã chi tổng cộng số tiền bồi dưỡng 25,5 triệu đồng cho 9 Cộng tác viên nòng cốt (Xem Phụ lục III).

Như vậy, trong năm qua Dự án đã chi tổng cộng 363 USD và 25,5 triệu VNĐ. Đến hết ngày 31/12/2015, số dư ngân sách của Dự án tương đương 20.320.000 VNĐ.

Bảng cân đối các khoản thu chi xin xem ở Phụ lục I.

3. Dự kiến thu chi năm 2016

Trong năm 2016, ngoài các khoản chi thường xuyên nhằm duy trì hạ tầng trang web và chi trả phí bản quyền, Dự án dự kiến sẽ tiếp tục bồi dưỡng cho một số Cộng tác viên nòng cốt khác khi họ đáp ứng được các tiêu chí nêu trên. Các Cộng tác viên/Biên tập viên đã được bồi dưỡng một lần nhưng nếu tiếp tục đóng góp tích cực và hiệu quả cho Dự án thì vẫn có thể tiếp tục được bồi dưỡng trong các đợt tiếp theo. Tuy nhiên, xin nhấn mạnh Dự án luôn mong muốn duy trì tinh thần đóng góp tự nguyện, phục vụ mục đích rèn luyện, học hỏi của các Cộng tác viên. Ngoài ra, các khoản bồi dưỡng trong tương lai chỉ được thực hiện nếu ngân sách cho phép.

Về lâu dài, đây sẽ là khoản chi lớn nhất của Dự án, nhưng cũng là điều mà Dự án mong muốn thực hiện để có thể duy trì được một đội ngũ Cộng tác viên nhiệt tình và có năng lực, đảm bảo sự phát triển bền vững của Dự án. Vì vậy Dự án hi vọng có thể tiếp tục nhận được sự ủng hộ và đóng góp của quý độc giả quan tâm để  Dự án có thể thực hiện được mục tiêu này. Thông tin về cách tài trợ cho Dự án xin xem ở dưới hoặc Phụ lục V.

Thay mặt Dự án Nghiencuuquocte.net

Lê Hồng Hiệp

Xin vui lòng download toàn văn Báo cáo (PDF) để xem chi tiết các Phụ lục.

Quý vị có thể tài trợ cho Dự án thông qua các hình thức sau:

1.       Qua Paypal

Tài khoản: [email protected]

2.       Chuyển khoản ngân hàng:

Tên tài khoản: Lê Hồng Hiệp

Số tài khoản: 13510000242497

Ngân hàng: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Chi nhánh Gia Định, TPHCM

Trong phần ghi chú giao dịch, Quý vị vui lòng ghi theo cú pháp: “NCQT Tên người gửi Email liên lạc” để chúng tôi có thể gửi email xác nhận, cảm ơn và gửi báo cáo tài chính thường niên. Ví dụ: NCQT Nguyen Van A [email protected]

Xin trân trọng cám ơn sự quan tâm và ủng hộ của Quý vị!