09/05/1950: Cha đẻ Khoa luận giáo xuất bản cuốn Dianetics

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: L. Ron Hubbard publishes Dianetics, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này vào năm 1950, Lafayette Ronald Hubbard (1911-1986) xuất bản cuốn Dianetics: Khoa học Sức khỏe Tâm thần Hiện đại. Với cuốn sách này, Hubbard đã giới thiệu một nhánh của tâm lý học được gọi là Dianetics, mà sau đó nhanh chóng thu hút được sự hưởng ứng sâu rộng, và theo thời gian, đã biến thành một hệ thống niềm tin với hàng triệu tín đồ: Scientology (hay Khoa luận giáo).

Hubbard đã là một nhà văn có số lượng xuất bản nhiều và thường xuyên vào thời điểm ông viết cuốn sách vốn sẽ thay đổi cuộc đời ông. Dưới một số bút danh trong những năm 1930, ông đã xuất bản một lượng lớn tiểu thuyết lá cải, đặc biệt là với thể loại khoa học viễn tưởng và tưởng tượng. Cuối năm 1949, trở về sau khi phục vụ Hải quân trong Thế chiến II, Hubbard bắt đầu xuất bản các bài báo trên Astounding Science Fiction, một tạp chí xuất bản các tác phẩm cùng thể loại như của Isaac Asimov và Jack Williamson. Từ các bài báo này đã nổi lên tác phẩm đồ sộ mang tên Dianetics: Khoa học Sức khỏe Tâm thần Hiện đại.

Trong Dianetics, Hubbard giải thích rằng hiện tượng được gọi là “trải nghiệm xấu” hay “engrams” (tức các ký ức) là nguyên nhân gây ra tất cả các nỗi đau tâm lý, điều này đến lượt nó lại làm tổn hại đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Ông tiếp tục tuyên bố rằng mọi người có thể đạt được một trạng thái tinh tế của sự trong sạch và giải phóng tinh thần bằng cách xua đuổi các trải nghiệm xấu của họ sang cho “người lắng nghe” (“auditor”), hay nhà trị liệu.

Mặc dù bị bác bỏ bởi các tổ chức y tế và khoa học, hơn 100.000 bản cuốn Dianetics đã được bán trong hai năm đầu tiên xuất bản, và Hubbard nhanh chóng được mời đi diễn thuyết trên khắp cả nước. Ông tiếp tục viết thêm sáu cuốn sách vào năm 1951, phát triển được một lượng đáng kể người hâm mộ, và thành lập Quỹ nghiên cứu Dianetics Hubbard ở Elizabeth, New Jersey.

Bất chấp sự nổi tiếng ngày càng tăng từ sách và các chuyến diễn thuyết, xung đột trong tổ chức và những rắc rối cá nhân của Hubbard gần như đã phá hỏng thành công của ông. Một số cơ sở nghiên cứu của ông đã bị bỏ hoang do những rắc rối tài chính và ông đã trải qua một vụ ly dị với người vợ thứ hai.

Tuy nhiên, cho tới năm 1953, Hubbard đã có thể vượt qua sự lên án rộng khắp nhắm vào ông, và ông bắt đầu giới thiệu Khoa luận giáo. Khoa luận giáo đã mở rộng tư tưởng trong Dianetics bằng cách đưa phiên bản tâm lý trị liệu nổi tiếng của Hubbard vào lĩnh vực triết học, và cuối cùng là tôn giáo. Chỉ trong một vài năm, Hubbard đã giữ vị trí lãnh đạo của một phong trào được nhiều người biết đến. Cùng với sự phát triển của Khoa luận giáo trong những năm 1960, một số chính phủ quốc gia đã trở nên nghi ngờ Hubbard, cáo buộc ông về việc lừa bịp và tẩy não các tín đồ. Tuy nhiên, Hubbard đã xây dựng tôn giáo của mình thành một phong trào trị giá hàng triệu đô la và tiếp tục có một sự hiện diện đáng kể trong mắt công chúng, một phần do sự nổi tiếng của ông ở Hollywood.