15/07/1806: Đoàn thám hiểm của Zebulon Pike khởi hành

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Pike expedition sets out, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan

Vào ngày này năm 1806, Zebulon Pike, sĩ quan quân đội Hoa Kỳ, người vào năm 1805 đã lãnh đạo một nhóm thám hiểm đi tìm kiếm đầu nguồn sông Mississippi, đã bắt đầu một cuộc thám hiểm mới để khám phá khu vực Tây Nam nước Mỹ. Pike được hướng dẫn tìm kiếm đầu nguồn các sông Arkansas và sông Red, đồng thời điều tra các khu định cư Tây Ban Nha ở New Mexico.

Pike và nhóm của ông rời Missouri và đi qua các tiểu bang Kansas và Nebraska ngày nay trước khi đến Colorado, nơi ông phát hiện ra ngọn núi nổi tiếng mà sau này được đặt theo tên ông để vinh danh. Từ đó, họ đi xuống New Mexico, nơi họ bị các quan chức Tây Ban Nha chặn lại và buộc tội xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh thổ thuộc Tây Ban Nha.

Nhóm của ông được hộ tống đến Santa Fe, sau đó xuống Chihuahua, quay trở lại Texas và cuối cùng đến biên giới của Lãnh thổ Louisiana, nơi họ được phóng thích. Ngay sau khi trở về phía đông, Pike đã bị dính vào một âm mưu cùng với cựu Phó Tổng thống Aaron Burr để chiếm giữ lãnh thổ ở phía Tây Nam vì những mục đích bí ẩn. Tuy nhiên, sau một cuộc điều tra, Ngoại trưởng James Madison đã hoàn toàn miễn tội cho ông.

Thông tin mà ông cung cấp về lãnh thổ Hoa Kỳ ở Kansas và Colorado là một động lực lớn cho chính sách định cư của nước Mỹ trong tương lai, và các báo cáo của ông về điểm yếu của chính quyền Tây Ban Nha ở Tây Nam đã làm dấy lên thảo luận về khả năng sáp nhập trong tương lai với Hoa Kỳ. Pike sau đó phục vụ trong vai trò một thiếu tướng trong Chiến tranh năm 1812, và vào tháng Tư năm 1813, ông đã bị giết bởi một quả bom thuốc súng của Anh sau khi dẫn đầu một cuộc tấn công thành công vào York, Canada.