18/06/1915: Quân Pháp ngừng chiến đấu ở vùng Artois

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: French troops halt fighting in Artois region, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1915, sau vài tuần chiến đấu dữ dội, bao gồm cả chiến đấu giáp lá cà man rợ, nhưng ít thành công, quân đội Pháp đã dừng các cuộc tấn công của họ vào các chiến hào Đức ở vùng Artois thuộc Pháp.

Artois, nằm ở miền bắc nước Pháp giữa Picardy và Flanders, gần Eo biển Manche, là một chiến trường quan trọng mang tính chiến lược trong Thế chiến I và đã chứng kiến ​​những cuộc giao tranh dữ dội trong suốt cuộc xung đột. Trong suốt năm 1915, các cuộc tấn công quan trọng nhất của quân đội Đồng Minh trên Mặt trận phía Tây đã diễn ra ở Artois.

Vào ngày 09 tháng 05, quân đội Pháp và Anh đã phát động một cuộc tấn công hai gọng kìm vào Vimy Ridge và Aubers Ridge. Được gọi là Trận Artois thứ hai, cuộc tấn công của người Pháp chỉ đạt được thành công khiêm tốn, mặc dù người Đức đã rút lui về những tuyến phòng thủ tốt hơn và gây ra những thương vong đáng kể cho quân Pháp. Quan trọng hơn, trận đánh đã thuyết phục các chỉ huy Pháp và Anh rằng chìa khóa để vượt qua các phòng tuyến Đức bao gồm hai phần: tấn công với lực lượng pháo binh đủ mạnh dọc theo toàn mặt trận, và có các đội quân hỗ trợ di chuyển phía sau đội quân tiên phong để thực hiện cuộc tấn công xuyên thủng tuyến phòng thủ, cho phép bẻ gãy tuyến phòng thủ đối phương một cách nhanh chóng.

Do đó, quân đội Pháp đã bắt đầu xây dựng một lực lượng gồm 900 pháo hạng nặng, hơn 1.000 pháo khác và 37 sư đoàn cho một cuộc tấn công lớn khác vào Artois mùa thu năm đó. Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp tục trong suốt tháng 5 và tháng 6, với việc Pháp mở ra một cuộc tấn công đánh lạc hướng trên sông Somme, khoảng 40 km về phía nam, trong một nỗ lực bảo vệ làng Serre.

Tại Artois, thị trấn Neuville St. Vaast cuối cùng đã rơi vào tay Tập đoàn quân số 5 của Pháp vào ngày 09 tháng 06. Vào ngày 16 tháng 06, hy vọng sẽ đẩy mạnh lợi thế của mình, quân đội Pháp đã phát động thêm các cuộc tấn công vào các phòng tuyến Đức ở Artois. Trong 24 giờ tiếp theo, pháo binh Pháp đã bắn hơn 300.000 quả đạn pháo xung quanh Neuville St. Vaast. Tuy nhiên, người Đức vẫn chiếm ưu thế về hỏa lực vì độ cao của phòng tuyến cho phép họ bắn vào vị trí của quân Pháp dễ dàng hơn.

Vào ngày 18 tháng 06, chỉ huy Pháp đã dừng giao tranh ở Artois sau khi đạt được ít thành công và quyền kiểm soát lãnh thổ, cũng như khoảng 18.000 thương vong cho quân Pháp.