12/04/1861: Nội chiến Hoa Kỳ bùng nổ

Print Friendly, PDF & Email

CivilWar

Nguồn: “The Civil War begins“, History.com, Truy cập: 11/04/2015

Biên dịch và Hiệu đính: Lê Thanh Danh

Bốn năm đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ bắt đầu vào ngày 12 tháng 04 năm 1861, khi pháo binh của chính quyền Hợp bang miền Nam dưới sự chỉ huy của tướng P.G.T Beauregard nã pháo vào pháo đài Sumter của lực lượng Liên bang miền Bắc, tại Vịnh Charleston bang South Carolina. Trong vòng 34 tiếng đồng hồ kế tiếp, 50 đại bác và súng cối của quân miền Nam đã dội hơn 4.000 quả đạn pháo vào pháo đài. Vào ngày 13 tháng 04, Đại tá Robert Anderson của chính quyền miền Bắc tuyên bố pháo đài Sumter đầu hàng. Hai ngày sau, Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln đưa ra bản tuyên bố điều động 75.000 quân tình nguyện để đập tan hành động “phản nghịch” của miền Nam.

Trước đó, vào năm 1858, mâu thuẫn giữa hai miền Nam-Bắc của nước Mỹ xoay quanh vấn đề nô lệ khiến cho các nhà lãnh đạo miền Nam bắt đầu bàn thảo về việc tách ra khỏi Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Đến năm 1860, đại đa số các tiểu bang có chế độ nô lệ đã công khai đe dọa ly khai nếu Đảng Cộng hòa, đảng phản đối chế độ nô lệ, chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Ngay sau khi Abraham Lincoln của Đảng Cộng hòa chiến thắng Đảng Dân chủ vào tháng 11 năm 1860, bang South Carolina đã lập tức cho xúc tiến các thủ tục cần thiết để tuyên bố ly khai. Vào ngày 20 tháng 12, cơ quan lập pháp của bang South Carolina thông qua “Sắc lệnh Ly khai”. Sắc lệnh này tuyên bố “chính thể Liên bang ràng buộc giữa South Carolina và các tiểu bang khác, dưới tên gọi Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, từ nay đã tan rã”. Sau bản tuyên bố này, chính quyền South Carolina bắt đầu trưng thu các pháo đài, kho vũ khí, và các địa điểm chiến lược khác trong lãnh thổ bang. Trong vòng sáu tuần, có thêm năm bang của miền Nam gồm Mississippi, Florida, Alabama, Georgia, và Lousiana đã tiếp bước South Carolina.

Vào tháng 02 năm 1861, phái đoàn từ các bang miền nam này đã ngồi lại với nhau và thành lập một chính quyền hợp nhất. Jefferson Davis, đến từ bang Mississippi, đã được thống nhất bầu làm tổng thống của chính quyền Hợp bang miền Nam (Confederate States of America). Khi Abraham Lincoln tuyên thệ nhậm chức vào tháng 04 năm 1861, đã có tất cả bảy bang tuyên bố ly khai, với Texas là bang mới nhất gia nhập chính quyền miền Nam. Thời điểm đó, quân đội chính quyền liên bang chỉ còn nắm trong tay các pháo đài Sumter ở bang South Carolina, pháo đài Pickens ở bờ biển bang Florida, và một vài tiền đồn nhỏ ở miền Nam. Bốn năm sau cuộc tấn công vào pháo đài Sumter, chính quyền Hợp bang cuối cùng cũng bị đánh bại, với cái giá phải trả là sinh mạng của 620.000 binh sĩ của cả chính quyền Liên bang miền Bắc và chính quyền Hợp bang miền Nam.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]