George Washington – Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Historic figures, BBC (truy cập ngày 3/7/2015)

Biên dịch & Hiệu đính: Phạm Hồng Anh

George Washington đã lãnh đạo quân đội Mỹ trong Chiến tranh giành độc lập của Mỹ và là tổng thống đầu tiên của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Ông là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

George Washington sinh ngày 22 tháng 2 năm 1732 tại Hạt Westmoreland, Virginia trong một gia đình làm nghề nông khá giá. Ông bắt đầu làm nghề trắc địa ở tuổi 16, và một năm sau ông giữ chức chuyên viên trắc địa tại Hạt Culpeper, Virginia – cũng là công việc viên chức đầu tiên của ông. Năm 1752, ông gia nhập lực lượng dân quân thuộc địa.

Trong cuộc chiến tranh chống thổ dân và Pháp (French and Indian War, hay còn được biết đến ở Châu Âu với tên Chiến tranh bảy năm), Washington nổi tiếng vì sự chiến đấu anh dũng. Sau đó ông quay lại làm nghề nông tại Mount Vernon, một đồn điền mà người anh trai cùng cha khác mẹ để lại cho ông. Năm 1759, ông kết hôn với Martha Custis, một góa phụ giàu có.

Cũng trong năm 1759, Washington được bầu vào Nghị viện bang Virginia và ông kiên trì phản đối sự đánh thuế bất công của người Anh. Đến năm 1774, Washington là một trong những nhân vật đứng đầu bang Virginia ủng hộ cho sự hợp nhất thuộc địa. Ông đại diện cho Virginia trong cả hai hội nghị Quốc hội Lục địa lần thứ nhất và thứ hai vào năm 1774 và 1775.

Tháng 6/1775, Washington được bổ nhiệm làm tổng tư lệnh của mọi lực lượng quân đội thuộc địa. Ông thành lập Quân đội Lục địa và nỗ lực tìm cách cung cấp lương thực, quân trang và vũ trang cho quân lính. Ban đầu quân đội có cả trận thắng và thua, nhưng chiến thắng của người Mỹ tại Saratoga vào tháng 10 năm 1777 đã buộc người Pháp phải chấp thuận liên minh với Mỹ.

Mặc dù những thắng lợi chưa đến ngay lập tức, nhưng với sự hỗ trợ về quân sự và hải quân của Pháp, cuộc chiến bắt đầu đảo chiều. Ngày 19/10/1781, quân đội Anh đầu hàng ở Yorktown. Những cuộc đàm phán hòa bình được tổ chức tại Paris và một hiệp ước được ký năm 1783.

Năm 1787, Washington được bầu làm chủ tịch Hội nghị Hiến pháp. Tại đây ông dùng ảnh hưởng to lớn của mình để thuyết phục các bang phê chuẩn bản hiến pháp. Năm 1789, ông được bầu làm tổng thống đầu tiên của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Ông phải đối mặt với thách thức gắn kết các bang riêng rẽ thành một quốc gia mới, và thành lập một chính phủ cho quốc gia này. Washington cũng bối rối trước sự nổi lên của các đảng phái chính trị: Đảng Liên bang và Đảng Dân chủ-Cộng hòa do hai cố vấn gần gũi nhất của ông đứng đầu, lần lượt là Alexander Hamilton và Thomas Jefferson.

Washington muốn nghỉ hưu ngay sau nhiệm kỳ thứ nhất, nhưng lại tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 1792. Ông duy trì được lập trường trung lập của Hoa Kỳ khi chiến tranh giữa Anh và Pháp nổ ra năm 1793. Mỹ cũng bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Anh.

Washington cuối cùng cũng từ giã chính trường vào năm 1797 và qua đời tại Mount Vernon ngày 14 tháng 12 năm 1799.