07/10/2001: Tổng thống Bush bắt đầu cuộc chiến chống khủng bố

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn:President Bush announces military action in Afghanistan,” History.com (truy cập ngày 6/10/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 2001, chưa đầy một tháng sau khi các phần tử khủng bố al-Qaeda lái máy bay thương mại đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới và trụ sở Lầu Năm Góc vào ngày 11 tháng 9, Tổng thống George W. Bush thông báo rằng quân đội Mỹ đã bắt đầu tấn công ở Afghanistan.

Mục tiêu của Chiến dịch Tự do Vĩnh cửu (Operation Enduring Freedom), tên gọi chính thức của sứ mệnh này, là dập tắt chế độ Taliban Hồi giáo cực đoan của Afghanistan, vốn đang tài trợ và tiếp tay cho tổ chức khủng bố al-Qaeda và lãnh đạo của nó, Osama bin Laden, một nhân vật người Ả Rập ẩn náu trên các ngọn đồi của Afghanistan và kêu gọi thuộc hạ của mình tiêu diệt người Mỹ.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình vào tối ngày hôm đó, Tổng thống Bush thông báo trước công chúng Mỹ rằng “các hành động được nhắm mục tiêu một cách cẩn thận” đang được tiến hành để nghiền nát năng lực quân sự của al-Qaeda và Taliban, với sự trợ giúp của quân đội các nước Anh, Canada, Úc, Đức, và Pháp. 40 quốc gia khác trên thế giới đã cung cấp thông tin tình báo, cũng như cho phép Mỹ đặt cơ sở để tiến hành các hoạt động của mình.

Tổng thống Bush đã giới thiệu nỗ lực đa quốc gia như một bằng chứng cho thấy nước Mỹ, đằng sau các cuộc tấn công hôm 11 tháng 9, đã “được hỗ trợ bởi ý chí tập thể của thế giới.” Ông cũng cảnh báo rằng cuộc chiến ở Afghanistan nhiều khả năng sẽ chỉ là mặt trận đầu tiên trong cuộc đấu tranh lâu dài chống chủ nghĩa khủng bố. Ông hứa hẹn sẽ tiếp tục tiến hành cái mà ông gọi là “chiến tranh chống khủng bố” với các nước bảo trợ, nuôi dưỡng, hoặc đào tạo các lực lượng khủng bố.

Ngày mùng 2 tháng 5 năm 2011, Osama bin Laden đã bị lực lượng quân đội Mỹ tiêu diệt trong một cuộc đột kích vào khu ẩn náu của ông ta ở Pakistan.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]