10/11/2001: Tổng thống Bush nói về khủng bố tại Liên Hiệp Quốc

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Bush addresses the United Nations regarding terrorism, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2001, sau sự kiện 11/9, khi khủng bố tấn công Trung tâm Thương mại Thế giới và Lầu Năm Góc, Tổng thống George W. Bush đã phát biểu tại Liên Hiệp Quốc, kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ trong việc chống lại khủng bố trên toàn thế giới. Ông cũng cam kết sẽ đem cuộc chiến chống khủng bố đến bất kỳ nơi nào mà bọn khủng bố đang trú ẩn.

Trong bài phát biểu của mình, Bush đã gọi cuộc chiến chống khủng bố là một trường hợp “ánh sáng vượt qua bóng tối” và cảnh báo rằng nền văn minh đang bị đe dọa bởi những kẻ sử dụng khủng bố để đạt được mục đích chính trị. Trong phút tưởng niệm, ông nói rằng: chỉ cách trụ sở Liên Hiệp Quốc vài dặm, “hàng ngàn người vẫn đang nằm trong ngôi mộ từ đống đổ nát,” ám chỉ nơi đã từng là tòa tháp Trung tâm Thương mại Thế giới.

Tổng thống cũng nói về hành động quân sự do Mỹ lãnh đạo ở Afghanistan chống lại al-Qaida và chế độ Taliban tài trợ cho họ, bắt đầu một tháng trước đó, như một bằng chứng cho thấy người Mỹ đã chuẩn bị đầy đủ để tấn công những quốc gia chứa chấp hoặc tài trợ cho các nhóm khủng bố. Bush tiếp tục hứa rằng nước Mỹ sẽ tuân thủ cam kết hòa bình ở Trung Đông, bằng cách “hướng đến ngày mà hai quốc gia, Israel và Palestine, chung sống hòa bình trong các biên giới an toàn và được công nhận” như tuyên bố của Liên Hợp Quốc.

Bush kết thúc bài phát biểu của mình bằng hy vọng rằng các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc sẽ thực hiện đúng nghĩa vụ toàn cầu của họ: giúp tiêu diệt các đơn vị khủng bố. Ông nói, cái giá của việc không hành động là rất lớn, và cuộc tấn công ngày 11/9 đã chứng minh rằng, “tương lai thay thế duy nhất là một thế giới ác mộng, nơi mỗi thành phố đều có thể là một bãi chiến trường chết chóc.”

Bài phát biểu này là lần đầu tiên Bush công khai chính sách tấn công phủ đầu chống lại các chế độ tài trợ cho khủng bố. Tổng thống Mỹ đã hiện thực hóa lời đe dọa của mình hai năm sau đó bằng cách gửi quân đội đến lật đổ nhà độc tài Iraq Saddam Hussein, người mà ông cáo buộc đã tài trợ cho các tổ chức khủng bố và phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt, mặc dù người ta sau đó đã không tìm thấy vũ khí nào như vậy.