Người Aztec có thực sự giết người để tế thần?

Print Friendly, PDF & Email

2015-10-27-1

Nguồn: “Did the Aztecs really practice human sacrifice?”, History.com (truy cập ngày 27/10/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Lê Hoàng Giang

Có. Giết người để hiến tế thần linh là một phần không thể thiếu trong tôn giáo của người Aztec – cũng như của nhiều xã hội khác trên châu Mỹ, trong đó có người Maya. Một trong những niềm tin chủ đạo trong tín ngưỡng của người Aztec là thần mặt trời Huitzilopochtli cần phải được thường xuyên bồi bổ bằng máu người – được coi là một dạng lực sống linh thiêng – để có thể đưa mặt trời đi từ đông sang tây trên bầu trời. Những người bị giết để tế thần gồm những người tình nguyện, coi rằng lựa chọn của họ là vô cùng cao quý và vinh dự, và cả những tù binh mà người Aztec bắt được trong những cuộc chiến tranh liên miên của họ.

Mặc dù người Aztec coi việc giết người tế thần là thiết yếu cho sự tồn vong của họ, song không rõ là họ thực sự khát máu đến mức nào. Những ghi chép của thực dân Tây Ban Nha và nhiều nhà quan sát từ châu Âu khác cho thấy rằng việc giết người để hiến tế thần linh đã diễn ra trên quy mô khổng lồ trên khắp cộng đồng Aztec. Theo những nguồn từ Tây Ban Nha, đã có đến 20.000 người bị giết trong một nghi lễ tôn vinh Templo Mayor (hay Đền thờ Lớn) ở Tenochtitlán vào năm 1487.

Tuy nhiên, một số nhà sử học đã cho rằng con số trong những ghi chép đó đã bị phóng đại để làm xấu hình ảnh người Aztec và biện minh cho công cuộc chinh phục của người Tây Ban Nha. Theo họ, mặc dù giết người tế thần là một truyền thống tôn giáo của người Aztec, song phong tục đó không diễn ra thường xuyên như thực dân Tây Ban Nha muốn chúng ta tin.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]