Ngày Columbus (12/10) có từ bao giờ?

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: “When was Columbus Day first celebrated?”, History.com (truy cập ngày 13/10/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Lê Hoàng Giang

Năm 1492, nhà thám hiểm người Italy được Tây Ban Nha tài trợ Christopher Columbus đã khởi hành ra đại dương, nhưng Ngày Columbus – ngày kỷ niệm dịp ông tìm ra Tân Thế Giới (mà khi đó ông tưởng là châu Á) – xuất hiện gần đây hơn nhiều. Phải đến năm 1792 thì một số thành phố ở Mỹ mới lên kế hoạch tổ chức Ngày Columbus nhân dịp 300 năm ngày ông đặt chân đến châu Mỹ. Khi đó, Hội Columbus, một hội kín mà trong thế kỷ sau đó sẽ phát triển thành bộ máy chính trị Tammany Hall đầy quyền lực, đã chủ trì tổ chức ngày lễ này ở New York. Đối với Hội, hai hình tượng Columbus và Tammany (một nhân vật người Mỹ bản địa được lý tưởng hóa) là biểu trưng cho việc nước Mỹ được tách rời khỏi quyền lực và quy cách của châu Âu.

Trong thế kỷ 19, Ngày Columbus đã trở thành dịp để tôn vinh văn hóa Mỹ-Italia (và do đó thường bị bài bác bởi những người chống dân nhập cư và chống Công Giáo). Dù vậy, năm 1893 Chicago đã tổ chức Triển lãm Columbus Toàn cầu, một hội chợ thế giới hết sức nổi tiếng để kỷ niệm tròn 400 năm kể từ ngày Columbus đến châu Mỹ. Lần đầu tiên một ngày lễ cấp tiểu bang nhằm tôn vinh Columbus được đặt ra là vào năm 1905 tại Colorado. Năm 1937, Tổng thống Franklin Delano Roosevelt đã quyết định đưa Ngày Columbus trở thành ngày lễ cấp quốc gia.


Clip về Columbus và Ngày Columbus. Nguồn: History.com.

Song Ngày Columbus không được tổ chức phổ biến ở các nước châu Mỹ khác – hay ở quê hương châu Âu của Christopher Columbus – mãi cho đến thế kỷ 20. Bắt đầu từ năm 1917, ngày càng có nhiều nước Mỹ Latinh kỷ niệm ngày 12 tháng Mười là “Dia de la Raza” (“Day of the Race”, “Ngày của Dân Tộc”), một dịp để tôn vinh sự pha trộn giữa các dân tộc Mỹ bản địa, gốc Âu, và gốc Phi, sự pha trộn bắt đầu có từ khi Columbus lần đầu tiếp xúc với những người bản địa, những người mà tổ tiên họ đã khám phá ra châu Mỹ trước Columbus hàng thiên niên kỷ.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]