21/12/1969: Thái Lan thông báo rút quân khỏi Việt Nam

Print Friendly, PDF & Email

Thai_Soldiers_Board_C-130

Nguồn:Thailand announces plans to withdraw troops,” History.com (truy cập ngày 19/12/2015).

Biên dịch: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1969, Thái Lan đã công bố kế hoạch rút quân gồm 12.000 người của họ khỏi miền Nam Việt Nam. Các lực lượng Thái Lan đến Việt Nam với vai trò là một phần của Quân lực Thế giới Tự do, một nỗ lực của Tổng thống Lyndon B. Johnson nhằm tranh thủ sự ủng hộ của các đồng minh của Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa. Bằng cách đảm bảo sự hỗ trợ từ các quốc gia khác, Johnson hy vọng sẽ xây dựng được một sự đồng thuận quốc tế đằng sau các chính sách của mình tại Việt Nam.

Sự đóng góp đầu tiên của Thái Lan cho nỗ lực chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam đến vào tháng 9 năm 1964, khi một nhóm 16 người thuộc Không lực Hoàng gia Thái Lan tới Sài Gòn để hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng một số máy bay chở hàng của Không lực Việt Nam Cộng Hòa. Năm 1966, để đáp ứng hơn nữa lời kêu gọi của Tổng thống Johnson, Thái Lan nhất trí tăng cường sự hỗ trợ của họ cho Nam Việt Nam.

Nhóm hỗ trợ quân sự Hoàng gia Thái Lan được thành lập ở Sài Gòn vào tháng 2 năm 1966. Cuối năm đó, một lần nữa trước sự thúc giục của Johnson, chính phủ Thái Lan đồng ý gửi quân chiến đấu đến hỗ trợ cho chính phủ Việt Nam Cộng Hòa. Vào tháng 9 năm 1967, các lực lượng đầu tiên của Trung đoàn Tình nguyện Hoàng gia Thái Lan, “Queen’s Cobras” (“Hổ mang của Nữ hoàng”), đã đến Việt Nam và đóng quân tại Bến Cát (gần Biên Hòa, phía Bắc Sài Gòn). Trung đoàn Thái Lan bắt đầu các hoạt động chiến đấu từ tháng 10 năm 1967.

Tháng 7 năm 1968, lực lượng Queen’s Cobras được thay thế bởi Sư đoàn Viễn chinh Quân đội Hoàng gia Thái Lan (“Black Panthers” – “Báo đen”), bao gồm hai lữ đoàn bộ binh, ba tiểu đoàn pháo 105 ly, và một đơn vị kỵ binh. Tháng 8 năm 1970, Sư đoàn Panther Black được đổi tên thành Lực lượng Tình nguyện Quân đội Hoàng gia Thái Lan, và giữ nguyên tên gọi này trong suốt thời gian còn lại tại Nam Việt Nam.

Quyết định bắt đầu rút quân của chính phủ Thái Lan cũng tương tự như kế hoạch rút quân khỏi miền Nam Việt Nam của Tổng thống Nixon khi tình thế cuộc chiến đã xoay chuyển sang hướng có lợi cho Bắc Việt. Các binh sĩ Thái Lan đầu tiên rời khỏi miền Nam Việt Nam vào năm 1971 và hoàn tất cuộc rút quân vào đầu năm 1972.

Ảnh: Quân đội Thái Lan lên một chiếc C-130 tại sân bay Long Thành để trở về nước năm 1971. Nguồn: Wikimedia Commons.