12/04/1975: Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Campuchia di tản

Print Friendly, PDF & Email

Op Eagle Pull

Nguồn:U.S. Embassy in Cambodia evacuated,” History.com (truy cập ngày 11/04/2016).

Biên dịch: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1975 tại Campuchia, đại sứ Hoa Kỳ cùng các nhân viên của ông đã rời khỏi Phnom Penh khi Hải quân Hoa Kỳ tiến hành nỗ lực di tản mang tên Chiến dịch Đại bàng. Vào ngày 3 tháng 4, khi các lực lượng cộng sản Khmer Đỏ áp sát để tiến hành cuộc tấn công cuối cùng vào thủ đô, quân đội Mỹ đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng cho cuộc di tản đại sứ quán sắp diễn ra.

Một nhóm gồm 11 lính thủy quân lục chiến đã bay vào thành phố để chuẩn bị bãi đáp cho các máy bay trực thăng di tản của Hoa Kỳ. Vào ngày mùng 10, Đại sứ Hoa Kỳ Gunther Dean đề nghị với Washington rằng cuộc di tản phải diễn ra trước ngày 13 tháng 4.

Lúc 8:50 sáng ngày 12, một chiếc HH-53 thuộc Phi đoàn giải cứu và cứu hộ hàng không Hoa Kỳ đáp xuống cùng một nhóm kiểm soát tác chiến không quân gồm bốn người nhằm phối hợp hoạt động. Ba phút sau, nó dẫn đường cho chiếc trực thăng đầu tiên của lực lượng thủy quân lục chiến cùng với thành viên đầu tiên của lực lượng an ninh thủy quân.

Các trực thăng thủy quân và không quân sau đó đã di tản an toàn 276 người – bao gồm 82 người Mỹ, 159 người Campuchia, và 35 người nước ngoài – đến các tàu sân bay tấn công của Hải quân Mỹ trên vịnh Thái Lan. Đến 10:00 sáng, lực lượng hỗ trợ thủy quân, nhóm 11 lính trước đó, và nhóm kiểm soát tác chiến đã được di tản thành công mà không có bất cứ thương vong nào.

Đến ngày 16 tháng 4, chính phủ Lon Nol đầu hàng Khmer Đỏ, kết thúc năm năm chiến tranh. Với sự đầu hàng này, các lực lượng Khmer Đỏ chiến thắng đã di tản Phnom Penh và bắt đầu tái thiết xã hội Campuchia, dẫn đến thảm sát và các “cánh đồng chết” khét tiếng. Cuối cùng, hàng trăm ngàn người Campuchia đã bị sát hại hoặc chết vì kiệt sức, đói, và dịch bệnh.

Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ triển khai tại khu vực hạ cánh “Khách sạn” vào ngày 12 tháng 4 năm 1975. Nguồn: U.S. Navy Photo | Wikimedia Commons.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]