13/03/1881: Sa hoàng  Alexander II của Nga bị ám sát

Print Friendly, PDF & Email

Tsar Alexander II

Nguồn:Czar Alexander II assassinated,” History.com (truy cập ngày 12/3/2016).

Biên dịch: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1881, Sa hoàng Alexander II, người cai trị nước Nga từ năm 1855, đã bị ám sát trên đường phố bằng một quả bom do một thành viên của nhóm cách mạng “Dân ý” (Narodnaya Volya) ném ra. Dân ý, được thành lập từ năm 1879, sử dụng khủng bố và ám sát để âm mưu lật đổ chế độ chuyên chế Sa hoàng của Nga. Họ đã ám sát nhiều quan chức và từng nhiều lần ám sát hụt Sa hoàng trước khi thành công.

Là Sa hoàng, Alexander II đã làm nhiều điều nhằm tự do hóa và hiện đại hóa nước Nga, bao gồm việc bãi bỏ chế độ nông nô vào năm 1861. Tuy nhiên, khi quyền lực của mình bị thách thức, ông đã quay sang đàn áp, và kịch liệt phản đối các phong trào cải cách chính trị. Trớ trêu là vào đúng ngày mà ông bị sát hại, ông đã phê duyệt bản hiến pháp có tên Loris-Melikov, qua đó cho phép lập ra hai ủy ban lập pháp bao gồm các đại biểu được bầu gián tiếp.

Lên kế vị ông là con trai 36 tuổi, Alexander III, người bác bỏ hiến pháp Loris-Melikov. Những người ám sát Alexander II đã bị bắt giữ và treo cổ, và nhóm Dân ý bị đàn áp hoàn toàn. Cuộc cách mạng nhân dân mà Dân ý ủng hộ đã thành công với các cuộc cách mạng Bolshevik của Vladimir Lenin vào năm 1917.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]