Tập Cận Bình ‘nhổ bớt nanh vuốt’ của Đoàn Thanh niên

Print Friendly, PDF & Email

cnyl

Nguồn: CCP scales back Communist Youth League”, Financial Times, 03/08/2016

Biên dịch: Phan Nguyên

Động thái diễn ra trong bối cảnh có những tin đồn về sự rạn nứt và tranh giành quyền lực giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang thu hẹp Đoàn Thanh niên của mình, trong một đòn giáng mạnh vào một phe nhóm trong bộ máy hành chính mà trong đó Thủ tướng Lý Khắc Cường là một thành viên.

Việc ‘nhổ bớt nanh vuốt’ của Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc vốn có 87 triệu đoàn viên và có ảnh hưởng lớn nhất dưới thời cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào, là một chiến thắng nữa của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đã củng cố quyền lực trong đảng và quân đội kể từ khi ông nhậm chức hơn ba năm trước.

Điều này xảy ra trong bối cảnh chính giới Bắc Kinh bàn tán về một sự rạn nứt giữa ông Tập và ông Lý, khi ông Tập tìm cách gia tăng ảnh hưởng của mình lên các chính sách kinh tế. Ông Lí bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình ở Đoàn Thanh niên, nơi ông từng làm Bí thư thứ nhất hồi những năm 1990.

Đoàn Thanh niên đã ăn rễ sâu trong bộ máy công chức và hệ thống hành chính của Đảng Cộng sản sau khi xây dựng được một lực lượng cán bộ nhiệt tình đón nhận quá trình tự do hóa trong những năm 1980. Nhiều người đã bắt đầu sự nghiệp của mình dưới thời ông Hồ Diệu Bang, nhà cải cách vốn bị lật đổ bởi cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình.

“Rất nhiều người đang tự hỏi có phải họ sẽ mất ảnh hưởng không”, giáo sư Bo Zhiyue, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc Đương đại New Zealand tại Wellington cho biết. Ông lưu ý rằng một “sự xa cách” đã được hình thành giữa thế hệ gắn với Đoàn trong những năm 1980, những người giờ đang rất nhiều quyền lực, và thế hệ trẻ trưởng thành sau này, “những người không có cùng phẩm chất”. “Có yếu tố phe phái ở đây nhưng đó không phải là toàn bộ câu chuyện. Nếu cải cách thành công, Đảng sẽ có thể đa dạng hóa nguồn thu hút nhân tài của mình,” ông nói thêm.

Việc thu hẹp sẽ tác động mạnh tới các cơ quan cấp trung ương và cấp tỉnh của Đoàn – nòng cốt mang lại ảnh hưởng cho Đoàn – trong khi nhiều cán bộ của Đoàn sẽ được đưa về các cơ quan cấp huyện hoặc các công việc liên quan đến người trẻ, theo một thông báo của Ủy ban Trung ương Đảng vào cuối ngày thứ Ba vừa qua. Trách nhiệm chính thức của Đoàn là đại diện cho những người trong độ tuổi từ 14 đến 28 và tổ chức các hoạt động cho các em học sinh gọi là “thiếu niên tiền phong”. Các rắc rối của Đoàn đã bùng phát trước công luận vào năm 2012, sau vụ tai nạn của một chiếc xe Ferrari trị giá 500.000 đô la Mỹ do người con trai 23 tuổi của Lệnh Kế Hoạch (Ling Jihua) cầm lái. Ông Lệnh, cánh tay phải của ông Hồ Cẩm Đào, là người đã thăng tiến qua công tác Đoàn.

Tháng trước, ông Lệnh đã bị kết án tù chung thân trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập, người đã cam kết sẽ “đả hổ” lẫn “diệt ruồi” trong nỗ lực nhằm loại bỏ nạn tham nhũng tràn lan.

Hồi tháng Năm năm nay, ngân sách của Đoàn đã bị cắt giảm còn 306 triệu nhân dân tệ (1.028 tỉ đồng), ít hơn một nửa so với mức 624 triệu nhân dân tệ đã chi cho năm ngoái. Trong khi đó, một trường đại học trực thuộc Đoàn ở Bắc Kinh bị đe dọa phải đóng cửa.

Hồi đầu năm, tờ Hoàn Cầu Thời báo, một phụ bản của tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng, cho rằng Đoàn Thanh niên đã trở nên “xa rời quần chúng và kém hiệu quả”.

Xem thêm:

Đấu đá quyền lực giữa Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường?

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]