Tại sao cộng đồng người Hoa ở Anh ít ảnh hưởng?

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn:Why Britain’s Chinese community has long punched below its weight“, The Economist, 28/11/2016

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Người Hoa ở Anh được biết đến như là một cộng đồng thiểu số lặng lẽ. Nhìn chung, họ thường tránh thu hút sự chú ý, làm việc chăm chỉ và tránh xa chính trị. Họ cũng được biết đến như là cộng đồng thiểu số mẫu mực. Trẻ em người Hoa luôn có thành tích tốt trong các trường học tại Anh (cũng như tại các quốc gia khác). Việc không có các xung đột tôn giáo hay văn hóa lớn cũng có nghĩa là có ít các vụ bùng phát.

Tuy nhiên, mặc dù có khoảng hai chục thành viên người gốc Nam Á trong Quốc hội Anh, và có khoảng một nửa con số đó là nghị sĩ gốc Phi, mãi cho đến năm 2015, nghị sĩ người gốc Hoa đầu tiên, Alan Mak, mới đắc cử. Trong số 18.000 ủy viên hội đồng địa phương trên cả nước, có lẽ chỉ có khoảng mười người là người Hoa, Alex Yip, một ủy viên hội đồng ở Birmingham, cho biết. Tại sao lại như vậy?

Sự mờ nhạt của người Hoa ở Anh một phần là bởi vì số lượng. Cuộc điều tra dân số năm 2011 đã tính rằng có 430.000 người Hoa ở Anh (mặc dù một số nhân viên cộng đồng nói rằng con số đó có thể lên tới 600.000). Trong khi có chính thức gần 1,5 triệu người gốc Phi và 1,2 triệu người gốc Pakistan, mặc dù có lẽ các con số thực tế là nhiều hơn. Bởi vì họ sống tương đối phân tán, người Hoa hòa nhập tốt hơn so với nhiều cộng đồng thiểu số khác. Nhưng những thành tựu giáo dục cao của họ không tương ứng với cơ hội việc làm tốt hơn. Với chỉ hơn 57%, tỷ lệ có việc làm của họ thấp hơn so với cộng động đa số người da trắng, người Anh da đen và những người gốc Ấn Độ, và chỉ cao hơn tỷ lệ có việc làm của người gốc Pakistan.

Một lý do khác cho sự lặng lẽ của họ là văn hóa, Mei Sim Lai, đồng chủ tịch Quỹ Phúc lợi người Hoa, một tổ chức từ thiện, cho biết. “Theo văn hóa, chúng tôi là những người hướng nội. Chúng tôi chăm sóc gia đình của chúng tôi trước, chúng tôi không muốn gặp rắc rối.”

Nguyên nhân thứ ba của điều này có thể là luồng người Hoa nhập cư sau Thế chiến II lớn nhất, gồm những người đến từ Hồng Kông trong các thập niên 1960 và 1970, đã làm các công việc cấp thấp trên thị trường lao động, đặc biệt là việc mở các nhà hàng bán đồ ăn mang về.

Mọi thứ đang bắt đầu thay đổi. Con cái của thế hệ người Hoa đầu tiên đang hướng tới những công việc chuyên nghiệp hơn. Và một loại người Hoa nhập cư mới đang đến với nước Anh. Có khoảng 90.000 sinh viên đến từ Trung Quốc đại lục tại các trường đại học Anh, cao hơn hai lần so với một thập kỷ trước. Nhiều người trong số những sinh viên này kiếm được những công việc được trả lương cao, đặc biệt là trong ngành tài chính.

Kết quả là có nhiều người Hoa hơn đang làm các công việc được trả lương cao hơn và muốn tham gia nhiều hơn vào xã hội Anh. Họ có tiền để mua tài sản, họ tham gia vào các nhóm trong ngành nghề chuyên môn của họ và một số đang tham gia vào chính trị. Có khoảng mười người Hoa ứng cử vào Quốc hội năm 2015, mặc dù chỉ có Mak thành công. Hi vọng sẽ có nhiều người hơn tham gia cuộc bầu cử tiếp theo, và nhiều những câu chuyện thành công hơn của những người Hoa nổi bật trong kinh doanh và xã hội trong những năm tới.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]