18/05/1861: Báo chí chỉ trích phu nhân Tổng thống Lincoln

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Newspaper report criticizes Mrs. Lincoln, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này vào năm 1861, một tờ báo California ít tiếng tăm đã đưa tin về Đệ nhất Phu nhân Mary Todd Lincoln một cách không hề dễ chịu.

Trích dẫn một bản tin từ Sacramento Union, tờ Humboldt Times kể lại câu chuyện về việc bà Lincoln đã chiếm lấy nhiệm vụ thuộc thẩm quyền tổng thống của chồng bà trong việc bổ nhiệm các chức danh tại các cơ quan liên bang như thế nào.

Theo bản tin, Mary Todd Lincoln, trong một nỗ lực giúp chồng đối phó với một loạt những người đang chạy chọt kiếm chức vụ, đã tự mình quyết định bổ nhiệm một người lạ – một người mà bà gặp trên tàu – vào bất kỳ chức vụ nào mà ông ta mong muốn. Ông W.S. Wood nghĩ rằng ông ta muốn là giám đốc của Phòng Xây dựng Công mà không biết rằng Lincoln đã bố trí vị trí này cho người khác. Sau đó, khi biết rằng Wood đã bị từ chối khi nộp đơn cho vị trí này, bà Lincoln đã công kích chồng mình, khiến ông buộc phải đưa cho Wood vị trí này và bỏ qua lựa chọn của mình, một người bạn từ quê nhà của ông tại Springfield, Illinois.

Người phóng viên giấu tên đã cho rằng đôi má hõm sâu, đôi mắt trũng xuống và biểu hiện khốn khổ quá mức của Tổng thống Lincoln là do tính khí thất thường và sự can thiệp của bà Lincoln. (Vị phóng viên có lẽ đã quên rằng đất nước đang bị kéo vào một cuộc nội chiến tại thời điểm đó.)

Người phóng viên còn ám chỉ rằng bà Lincoln đã bị làm cho say mê bởi vẻ ngoài đẹp mã, chòm ria tỉa tót và chiếc xe duyên dáng của ông Wood. Anh ta cũng nhắc tới các bản tin về việc bà Lincoln khiêu vũ nhiều lần với Wood tại Lễ Nhậm chức vào năm 1860 và rằng bà đã không cưỡng lại được sự quyến rũ và tâng bốc của ông Wood. Những cáo buộc về việc bà Lincoln qua lại với Wood chưa bao giờ được chứng minh.