19/04/1864: Lincoln đề nghị đối xử bình đẳng với thân nhân lính chiến

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Lincoln proposes equal treatment of soldiers’ dependents, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1864, Tổng thống Abraham Lincoln đã viết thư cho Chủ tịch Thượng viện Charles Sumner, đại diện bang Massachusetts, đồng thời là người chống chế độ nô lệ, đề nghị rằng các góa phụ và con cái của binh sĩ Mỹ nên được đối xử bình đẳng bất kể chủng tộc.

Lincoln đã chia sẻ nhiều quan điểm của người bạn Sumner về quyền dân sự. Trong một động thái chưa từng có, Lincoln đã cho phép một phụ nữ da đen, góa phụ của một người lính da đen trong Nội chiến Mỹ, Thiếu tá Lionel F. Booth, gặp Tổng thống tại Nhà Trắng.

Chồng của Mary Booth đã bị giết tại Pháo đài Pillow, Tennessee, vào tháng 04/1864 bởi một lính bắn tỉa của phe Hợp bang. Vụ thảm sát toán quân đồn trú người Mỹ gốc Phi sau khi pháo đài của phe Liên minh miền Bắc thất thủ trước Hợp bang miền Nam được xem là một trong những sự kiện tàn khốc nhất của cuộc Nội chiến.

Sau cuộc nói chuyện riêng với Mary, Lincoln đã viết thư giới thiệu Mary đến Sumner, yêu cầu ông lắng nghe những gì bà nói về những khó khăn mà gia đình của những người lính da đen bị giết hoặc bị thương trong chiến tranh phải đối mặt. Ngoài việc giới thiệu góa phụ, bức thư cũng ủng hộ lý lẽ của Mary, rằng “vợ và con của những người lính da màu phục vụ trong quân đội của chúng ta sẽ nhận được lợi ích tương tự như vợ và con của lính da trắng.

Cuộc gặp với Mary đã khiến Thượng nghị sĩ Sumner tác động đến các thành viên Quốc Hội, từ đó dẫn đến việc đưa ra một nghị quyết vào năm 1866 (H.R. 406, Section 13) để cập đến việc đối xử bình đẳng với những người phụ thuộc của binh lính da đen. Tuy nhiên, theo Thư viện Quốc Hội, không có hồ sơ chứng minh rằng Mary Booth từng nộp đơn xin hoặc nhận trợ cấp góa phụ sau khi đạo luật được thông qua.