05/08/1858: Tuyến cáp điện báo xuyên Đại Tây Dương đầu tiên

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First transatlantic telegraph cable completed, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan

Vào ngày này năm 1858, sau nhiều nỗ lực không thành công, đường dây điện báo đầu tiên xuyên Đại Tây Dương đã hoàn thành, một kỳ tích đạt được phần lớn nhờ nỗ lực của thương gia người Mỹ Cyrus West Field.

Máy điện báo được phát triển đầu tiên bởi Samuel F. B. Morse, một nghệ sĩ kiêm nhà phát minh, người đã nghĩ ra ý tưởng về máy điện báo vào năm 1832. Một số nhà phát minh châu Âu đã đề xuất một thiết bị như vậy, nhưng Morse đã làm việc độc lập và đến giữa những năm 1830 đã chế tạo được một dụng cụ điện báo có thể hoạt động.

Vào cuối những năm 1830, ông đã hoàn thiện Mã Morse, một tập hợp các tín hiệu có thể biểu thị ngôn ngữ dưới dạng các thông điệp điện báo. Vào tháng 05 năm 1844, Morse đã khánh thành đường dây điện báo thương mại đầu tiên trên thế giới với thông điệp “Những gì con có đều do Chúa ban” (What hath God wrought) được gửi đi từ Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ tới một nhà ga đường sắt ở Baltimore. Trong vòng một thập niên, hơn 20.000 dặm cáp điện báo đã được giăng trên khắp đất nước. Khả năng liên lạc nhanh chóng mà nó tạo ra đã giúp ích rất nhiều cho việc mở rộng của nước Mỹ, giúp việc đi lại bằng đường sắt trở nên an toàn hơn vì nó thúc đẩy hoạt động kinh doanh được tiến hành trên những khu vực xa xôi của một nước Mỹ đang phát triển.

Năm 1854, Cyrus West Field đã tiếp thu ý tưởng về cáp điện báo và đã thuê một con tàu để đặt một đường dây được cách điện tốt dưới đáy Đại Tây Dương. Nhận được sự hỗ trợ của các tàu hải quân Anh và Mỹ, ông đã thực hiện bốn lần thử nghiệm không thành công, bắt đầu vào năm 1857. Vào tháng 07 năm 1858, bốn tàu của Anh và Mỹ – tàu Agamemnon, Valious, Niagara và Gorgon – đã gặp nhau giữa đại dương để thực hiện nỗ lực lần thứ năm.

Vào ngày 29 tháng 07, tàu Niagara và Gorgon, với tải trọng cáp của mình, đã khởi hành đến Vịnh Trinity, Newfoundland, trong khi tàu Agamemnon và Valious đã đi tới Valentia, Ireland. Vào ngày 05 tháng 08, cáp đã được đặt thành công, kéo dài gần 2.000 dặm qua Đại Tây Dương ở độ sâu trung bình hơn hai dặm. Vào ngày 16 tháng 08, Tổng thống James Buchanan và Nữ hoàng Victoria đã trao đổi những thông điệp chào hỏi ngoại giao cho nhau. Thật không may, đường cáp tỏ ra yếu và dòng điện không đủ mạnh, và đến đầu tháng 09 đã ngừng hoạt động.

Field sau đó đã gây được những nguồn quỹ và thỏa thuận mới. Năm 1866, tàu Great East của Anh đã thành công trong việc đặt đường dây điện báo cố định đầu tiên xuyên Đại Tây Dương. Cyrus West Field nhận được nhiều lời ca ngợi ở cả hai bờ Đại Tây Dương vì sự kiên trì của ông trong việc hoàn thành điều mà nhiều người cho là nhiệm vụ bất khả thi. Sau đó, ông đã thúc đẩy các tuyến cáp xuyên đại dương khác, bao gồm các đường dây điện báo kéo dài từ Hawaii đến Châu Á và Châu Úc.