22/06/1611: Hudson bị thả trôi trên biển bởi những kẻ nổi loạn

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Hudson set adrift by mutineers, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1611, sau khi trải qua một mùa đông bị mắc kẹt trong băng tuyết ở Vịnh Hudson ngày nay, thủy thủ đoàn đói khát của chiếc thuyền Discovery đã nổi dậy chống lại thuyền trưởng của họ, nhà hàng hải người Anh Henry Hudson, bỏ mặc ông cùng với người con trai nhỏ tuổi và bảy người ủng hộ ông trôi dạt trên một chiếc thuyền nhỏ không có mái che. Không ai nhìn thấy Hudson và tám người còn lại thêm một lần nào nữa.

Hai năm trước đó, năm 1609, Hudson đi tàu đến châu Mỹ để tìm một lối đi về phía tây bắc đến châu Á sau nhiều lần thất bại trong việc tìm kiếm một lối đi về phía đông bắc. Khám phá ra bờ biển Bắc Mỹ, ông đã đi vào khu vực các vịnh Chesapeake, Delaware và New York ngày nay, và sau đó trở thành người châu Âu đầu tiên đi ngược lên dòng sông mà ngày nay được gọi là sông Hudson. Chuyến đi của ông, được tài trợ bởi người Hà Lan, là cơ sở cho những tuyên bố lãnh thổ về sau của Hà Lan đối với khu vực này.

Chuyến thám hiểm thứ tư của ông, được tài trợ bởi các nhà thám hiểm đến từ nước Anh, được khởi hành từ London vào ngày 17 tháng 04 năm 1610. Lại băng qua Đại Tây Dương một lần nữa, Hudson tiếp tục những nỗ lực tìm lối đi về phía tây bắc. Giữa Greenland và Labrador, ông đã đi vào khu vực là Eo biển Hudson ngày nay và qua đó đến được Vịnh Hudson.

Các hải trình của Hudson tới Bắc Mỹ . Nguồn: Wikipedia.

Sau ba tháng thăm dò, chiếc thuyền Discovery đã bị mắc kẹt ở một khu vực quá xa biển khơi khi mùa đông bắt đầu, và vào tháng 11, các thủy thủ của Hudson buộc phải đưa nó vào bờ và thành lập một trại nghỉ đông. Thiếu lương thực và đồ dự trữ, đoàn thám hiểm đã phải chịu đựng rất nhiều khó khăn trong cái lạnh khắc nghiệt. Nhiều người trong số thủy thủ đoàn cho rằng Hudson phải chịu trách nhiệm về sự bất hạnh của họ, và vào ngày 22 tháng 06 năm 1611, khi mùa hè sắp đến, họ đã nổi dậy chống lại ông.

Chiếc thuyền Discovery sau đó quay trở lại Anh, và thủy thủ đoàn đã bị bắt vì tội nổi loạn. Mặc dù không ai từng nhìn thấy Henry Hudson thêm một lần nào nữa, những khám phá của ông đã cho phép nước Anh có quyền yêu sách đối với khu vực Vịnh Hudson giàu có.