Thế giới hôm nay: 27/02/2020

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Giờ đây có nhiều ca nhiễm covid-19 mới được ghi nhận bên ngoài hơn là bên trong Trung Quốc, theo WHO. Hàn Quốc là ổ dịch lớn nhất ngoài Trung Quốc, với hơn 1.200 trường hợp được xác nhận. Các ca nhiễm mới cũng đã được xác định tại ít nhất năm quốc gia châu Âu, hầu hết trong số họ có liên quan với ổ dịch ở Ý. Brazil có ca nhiễm đầu tiên ở Mỹ Latinh. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cảnh báo rằng virus có thể trở thành đại dịch.

Sau 15 năm phụ trách Walt Disney Company, Bob Iger bất ngờ từ chức để nhường ghế cho Bob Chapek, người đứng đầu mảng công viên chủ đề của hãng. Giới phân tích từng cho rằng vị trí này sẽ vào tay một người quen thuộc hơn với những mảng kinh doanh mới của Disney, chẳng hạn như dịch vụ phát trực tuyến. Ông Iger sẽ tiếp tục làm chủ tịch điều hành cho đến cuối năm 2021.

Bảy ứng viên cho đề cử tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ đã tranh luận trước cuộc bầu cử sơ bộ Nam Carolina. Trọng tâm cuộc tranh luận xoay quanh hai người đàn ông rất khác nhau: Bernie Sanders, người đang dẫn đầu và là nhà dân chủ xã hội tự phong, và Mike Bloomberg, tỷ phú truyền thông bị đánh tơi tả sau cuộc tranh luận tuần trước. Joe Biden, một người trung dung và cựu phó tổng thống, đang trông chờ vào một chiến thắng ở bang này để tiếp tục cuộc đua.

Thị trưởng Delhi kêu gọi quân đội giúp giữ trật tự sau một loạt các sự cố bạo lực giữa các cộng đồng khác nhau xoay quanh luật quốc tịch của nước này. Số người chết đã tăng lên ít nhất 27 trong các cuộc đụng độ về dự luật, vốn ngăn trở người Hồi giáo sống ở các nước láng giềng của Ấn Độ trở thành công dân Ấn. Sonia Gandhi, một lãnh đạo phe đối lập, kêu gọi bộ trưởng nội vụ Amit Shah từ chức.

Rio Tinto tiết lộ lợi nhuận năm cao nhất trong tám năm, vì giá quặng sắt tăng. Gã khổng lồ Anh-Mỹ này, một trong những công ty khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới, đạt doanh thu toàn tập đoàn 43,1 tỷ đô la, tăng so với mức 40,5 tỷ đô la năm ngoái. Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng giá nguyên liệu thô giảm do sự lây lan của covid-19 sẽ ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận trong năm nay.

Ethiopia yêu cầu Mỹ hoãn các cuộc đàm phán sắp tới về dự án Đập Nile Xanh dự kiến tổ chức tại Washington, DC. Dự án thủy điện đã gây ra tranh cãi ngoại giao kéo dài giữa Ethiopia và hai nước ở hạ lưu, Sudan và Ai Cập. Hầu hết các vấn đề đã được giải quyết nhưng những khúc mắc cuối cùng dự kiến cuối tháng này mới được tháo gỡ. Ethiopia không giải thích lý do tại sao họ yêu cầu hoãn.

Tòa án hiến pháp Đức vừa bác bỏ một đạo luật từ năm 2015 cấm trợ tử . Các nhà thờ lớn của Đức phản đối quyết liệt việc trợ tử, điều vẫn còn dư âm ở nước này xuất phát từ thuyết ưu sinh của chế độ Đức Quốc xã. Nhưng các bác sĩ chăm sóc người bệnh đã thách thức lệnh cấm này khi họ chứng kiến các bệnh nhân bệnh nan y phải đến các nước láng giềng để được trợ tử.

TIÊU ĐIỂM

Kinh tế Hàn Quốc giữa tâm dịch

Nền kinh tế Hàn Quốc từng được dự kiến sẽ tăng trưởng tốt trong năm nay nhờ vào nhu cầu đối với các sản phẩm công nghệ cao của nước này và căng thẳng thương mại toàn cầu xuống thang. Nhưng niềm tin của người tiêu dùng đã giảm khi coronavirus lan rộng. Chẳng hạn, số lượng người đi xem phim từ ngày 17 đến 23 tháng 2 đã giảm 57% so với cùng kỳ năm trước. Khoảng 1.500 công nhân của Samsung Electronics đã tự cách ly sau khi một người được xác nhận nhiễm covid-19.

Chính phủ tả khuynh do Tổng thống Moon Jae-in đứng đầu dự kiến sẽ công bố các khoản chi tiêu mới trị giá hơn 10 nghìn tỷ won (khoảng 8,2 tỷ đô la) nhằm thúc đẩy nền kinh tế. Và Ngân hàng Hàn Quốc, ngân hàng trung ương của nước này, hôm nay dự kiến sẽ hạ lãi suất cơ bản xuống 1%, mức thấp kỷ lục. Đó không phải là cách duy nhất họ dùng để chống lại virus. Thay vì công bố quyết định của mình trong một cuộc họp báo chật cứng người gây nguy cơ lây nhiễm, họ sẽ tổ chức một hội thảo trực tuyến trên Youtube và Facebook.

Đấu đá chính trị ở Bangladesh

Hôm nay, một tòa án ở thủ đô Dhaka sẽ tuyên bố liệu Khaleda Zia, lãnh đạo Đảng Quốc gia Bangladesh đối lập, có được tại ngoại hay không. Một hội đồng y tế đã xác định rằng bà Zia, 74 tuổi, đang ở trong “tình trạng tê liệt” và cần được điều trị tốt hơn vì bệnh thấp khớp. Gia đình bà cho biết bà không nói một lời nào khi họ đến thăm vào ngày 21 tháng 2.

Cựu thủ tướng đã bị kết án 17 năm tù vào năm 2018 vì lạm dụng tiền từ một quỹ ủy thác được thành lập để tưởng nhớ Ziaur Rahman, chồng bà, người đã bị ám sát khi làm tổng thống năm 1981. Đảng của bà Zia đã mất quyền lực từ năm 2006 và giờ đây không có nghị sĩ nào. Sheikh Hasina, nữ thủ tướng đương chức 72 tuổi, nói rằng đối thủ lâu năm của bà đang được hưởng “những cơ sở [vật chất] mà một vị vua thường có”. Dường như mối hận thù cay đắng giữa hai người phụ nữ, những người đã thống trị chính trị Bangladesh kể từ năm 1991, sẽ chỉ kết thúc khi họ qua đời.

Bob Iger không còn điều hành Disney

Giờ đây, ý nguyện của Bob Iger đã hoàn thành, người kế nhiệm ông trong cương vị giám đốc điều hành sẽ là Bob Chapek, với nhiệm vụ gần như bất khả đó là nối tiếp ông Iger. Đó không chỉ là vì ông Iger rất được kính trọng, mà còn bởi vì Disney đang ở giữa giai đoạn chuyển đổi mô hình kinh doanh nhiều thách thức nhất trong lịch sử: từ một nhà sản xuất nội dung thành nhà phân phối trực tiếp cho người tiêu dùng.

Việc ra mắt các dịch vụ phát trực tuyến giống Netflix đã thể hiện rất tốt. Nhưng Disney bước vào một thị trường khốc liệt và phải nổi lên như một trong số ít những kẻ thắng cuộc để tiến lên. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, ông Chapek có vẻ không phù hợp với công việc. Ông được biết đến như một nhà quản lý nồng hậu và tài năng, nhưng không phải là một người có tầm nhìn. Tuy nhiên, Disney là công ty phức tạp nhất của ngành truyền thông, và ông Chapek có lẽ hiểu rõ điều đó hơn bất kỳ ai, trừ ông Iger. Kế nhiệm Iger có thể chỉ là công việc dành cho người hiểu công ty nhất.

AB InBev chuẩn bị công bố thu nhập

Gã khổng lồ sản xuất bia khởi đầu năm 2019 trong tình trạng thiếu tiền mặt. Hôm nay, báo cáo thu nhập cả năm của sẽ tiết lộ số tiền họ đã kiếm được. AB InBev đã phải gánh khoản nợ hơn 100 tỷ đô la để mua lại đối thủ SABMiller vào năm 2016. Kể từ đó, công ty đã mất thị phần vào tay các nhà sản xuất bia thủ công ở Mỹ và phải vật lộn ở các thị trường mới nổi, khiến việc trả nợ khó khăn hơn.

Để giảm sức ép, công ty đã huy động 5 tỷ đô la nhờ đưa bộ phận kinh doanh ở châu Á của mình lên sàn chứng khoán Hồng Kông vào tháng 9 năm ngoái. Những nỗ lực của họ để bán hết tài sản ở Úc, trị giá 11 tỷ đô la, cho nhà sản xuất bia Nhật Bản Asahi, đã không thành công; các cơ quan quản lý cạnh tranh của Úc đang trì hoãn thỏa thuận. AB InBev có thể sẽ báo cáo rằng họ vẫn còn một chặng đường dài trước khi kiểm soát được khoản nợ. Về phần mình, Felipe Dutra, giám đốc tài chính lâu nay của công ty, đã chịu đựng quá đủ với đống nợ này – ông tuyên bố nghỉ hưu hồi đầu tháng.

Tổng thống Pháp Macron thăm Ý

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte, cùng với các thành viên nội các của ông, sẽ chào đón tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Napoli hôm nay để hội đàm. Họ sẽ cố gắng khôi phục lại chút ấm áp cho mối quan hệ giữa hai nước. Năm ngoái, mối quan hệ giữa ông Macron và chính phủ trước đó của ông Conte, liên minh dân túy giữa Liên minh phương Bắc cực hữu và Phong trào Năm sao (M5S), đã trở nên căng thẳng đến mức Pháp rút đại sứ khỏi Rome.

Kể từ khi M5S liên minh với Đảng Dân chủ trung tả, mối quan hệ đã được cải thiện. Nhưng một lý do khiến ông Macron mất bình tĩnh là cuộc họp của phó thủ tướng Luigi Di Maio của M5S với đại diện của các gilets jaunes (phe biểu tình “áo khoác vàng” ở Pháp), những người đe dọa tiến hành biểu tình bạo lực để lật đổ tổng thống. Ông Di Maio, hiện là bộ trưởng ngoại giao, sẽ có mặt tại Napoli. Không nghi ngờ gì nữa, lần này ông sẽ hành xử cẩn thận hơn.