Thế giới hôm nay: 09/06/2020

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Các thành viên đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ công bố một dự luật cải cách ngành cảnh sát sau cái chết của George Floyd và những người Mỹ da đen khác gây ra bởi các sĩ quan. Luật này sẽ cấm bóp cổ, giúp truy tố các hành vi sai trái của cảnh sát dễ hơn, và yêu cầu đào tạo nghiêm ngặt hơn để phòng ngừa phân biệt chủng tộc. Ngay cả khi các biện pháp được thông qua ở Hạ viện, chúng vẫn có thể bị Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát bác bỏ.

Ngân hàng Thế giới dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm 5,2% trong năm nay vì đại dịch covid-19. Các nước giàu có sản lượng giảm nhiều nhất, 7%, trong khi các nước nghèo giảm khoảng 2,5%. Ngân hàng cảnh báo các số liệu có thể còn tệ hơn nếu các biện pháp phong tỏa không được dỡ bỏ trong nửa cuối năm nay.

New York, tâm dịch covid-19 ở Mỹ, bắt đầu mở cửa trở lại. 400.000 người dự kiến ​​sẽ trở lại làm việc vào thứ Hai, 100 ngày sau ca nhiễm covid-19 đầu tiên ở thành phố. Giai đoạn đầu tiên của quá trình tái mở cửa bao gồm nới lỏng hạn chế trong xây dựng, chế tạo và một số phần của ngành bán lẻ. Giai đoạn thứ hai, bắt đầu từ tháng 7, sẽ bao gồm mở cửa lại văn phòng, và ăn uống ngoài trời.

Để đối phó với đại dịch coronavirus, BP sẽ cắt giảm 10.000 việc làm, gần 15% lực lượng lao động; hầu hết những người này sẽ rời đi vào cuối năm nay. Bernard Looney, sếp mới của hãng dầu mỏ, nói với các nhân viên rằng công ty đã “chi tiêu nhiều, quá nhiều” so với số tiền kiếm được, vì giá dầu (hiện khoảng 40 USD/thùng) đã giảm xuống dưới mức tạo ra lợi nhuận.

Lee Jae-yong, lãnh đạo thực tế của Tập đoàn Samsung, xuất hiện tại một tòa án Hàn Quốc để tham dự phiên điều trần quyết định xem liệu ông có bị bắt hay không. Ông Lee, người phải đối mặt với cáo buộc gian lận kế toán và thao túng giá cổ phiếu trong vụ sáp nhập Samsung C&T và Cheil Industries vào năm 2015, trước đó đã từng ngồi tù một năm đến tháng 2 năm 2018 vì bê bối hối lộ. Hôm nay sẽ có phán quyết.

Thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern, tuyên bố nước này sạch bóng covid-19. Không có ca nhiễm mới trong 17 ngày qua và không có ca nào đang điều trị. Chính phủ, được ca ngợi vì cách xử lý đại dịch, đã dỡ bỏ các hạn chế đối với tụ họp đông người. Người nước ngoài vẫn không được phép nhập cảnh – một mối lo đáng kể đối với nền kinh tế địa phương phụ thuộc lớn vào du lịch quốc tế.

Ba Lan sẽ đóng cửa 12 mỏ than để ngăn chặn covid-19 lây lan. JSW, một nhà sản xuất than quốc doanh, đã ghi nhận 2.771 ca nhiễm trong số 26.000 nhân viên của mình. Thợ mỏ chiếm gần 20% số ca nhiễm. Mặc dù đóng cửa, chính phủ cho phép các phòng tập thể dục, rạp chiếu phim và nhà hát được mở cửa lại từ cuối tuần này.

TIÊU ĐIỂM

Chính trị Malaysia trong bối cảnh đại dịch

Người Malaysia đã sẵn sàng để quay lại làm việc. Từ ngày mai, nước này sẽ bước vào giai đoạn dỡ bớt nhiều hạn chế hơn trong cuộc chiến với covid-19. Nó sẽ kéo dài đến cuối tháng 8. Việc phong tỏa chặt chẽ bắt đầu từ 18 tháng 3, trước khi giảm bớt phần nào vào ngày 4 tháng 5. Đi lại giữa các bang sẽ được cho phép (với một vài ngoại lệ), mặc dù biên giới quốc tế vẫn đóng cửa.

Coronavirus đến đúng vào thời điểm nóng sốt chính trị: Malaysia đã có thủ tướng mới, Muhyiddin Yassin, vào ngày 1 tháng 3 sau khi ông và các đồng minh từ bỏ liên minh cầm quyền cũ để gia nhập một liên minh mới. Khi vua Malaysia bổ nhiệm ông Muhyiddin vào giữa đại dịch, không ai biết liệu ông có thực sự đạt được thế đa số trong nghị viện hay không. Mặc dù nhiều người Malaysia đang quay trở lại làm việc, các nghị sĩ vẫn sẽ không gặp nhau cho đến tháng 7 vì đại dịch. Trong khi đó, hãy đón chờ kịch tích khi chính phủ và phe đối lập đấu đá để gia tăng ủng hộ.

Đám tang George Floyd

“Cậu ấy đã cố gắng trở thành một tấm gương”, theo lời Angela Mitchelson, cô của George Floyd, người sẽ được chôn cất hôm nay tại nghĩa trang Houston Gardens bên cạnh mẹ mình. Đám tang của ông sẽ được tổ chức riêng tư. Nhưng cái chết của người đàn ông da đen này, gây ra bởi viên cảnh sát da trắng Minneapolis hầu tòa hôm qua với cáo buộc giết người, đã dẫn đến biểu tình toàn cầu.

Đáp lại, hội đồng thành phố Minneapolis đã hứa sẽ giải tán sở cảnh sát. Joe Biden, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, hôm qua đã gặp gia đình Floyd. Quốc hội do đảng Dân chủ kiểm soát bắt đầu tranh luận về một dự luật giúp cho việc truy tố cảnh sát vì hành vi sai trái dễ dàng hơn. “Tôi sẽ tạo ra sự khác biệt”, Floyd từng nói, theo lời của một người bạn trên tờ Houston Chronicle. “Tôi sẽ thay đổi thế giới”. Hàng ngàn người xuống đường nhân danh ông sẽ kỳ vọng vào nhiều thay đổi tích cực hơn nữa.

Thời của Biden đã tới

Trước khi đại dịch tấn công nền chính trị Hoa Kỳ, vòng bỏ phiếu tổng thống sơ bộ ở Georgia đáng lẽ sẽ tổ chức vào 24 tháng 3, chuẩn bị cho Joe Biden một tháng trước khi kết quả sơ bộ ngã ngũ. Thay vào đó, hôm nay Georgia mới bỏ phiếu, một tuần sau khi ông Biden đã có đủ số đại biểu để giành đề cử của đảng Dân chủ. Giờ đây ông Biden đã có thể đường đường chính chính khởi động chiến dịch tổng tuyển cử của mình, mặc dù ông thực sự đã làm vậy khi nói chuyện tại một nhà thờ ở Philadelphia vào tuần trước.

Giữa những cuộc biểu tình, ông Biden hứa sẽ “không lợi dụng nỗi sợ và sự chia rẽ” và “thổi bùng ngọn lửa thù hận” nếu được bầu. Thông điệp được đưa ra khi các đảng viên Cộng hòa nổi tiếng đã bắt đầu chỉ trích Donald Trump công khai hơn. Colin Powell, cựu ngoại trưởng, cho biết ông sẽ bỏ phiếu cho ông Biden, và James Mattis, cựu bộ trưởng quốc phòng của ông Trump, gọi sếp cũ của mình là một mối đe dọa đối với hiến pháp. Nhưng ông Biden phải phân biệt rõ: kêu gọi thay đổi ngành cảnh sát theo hướng tốt hơn trong khi vẫn tránh xa quan điểm cực đoan của người biểu tình về việc cắt ngân sách và bãi bỏ lực lượng cảnh sát.

Huawei tìm cách thuyết phục Anh đổi ý

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, bị các quan chức Mỹ bủa vây, quyết tâm ở lại Anh. Tuần này Huawei tung ra một chiến dịch quảng cáo bóng loáng để đạt được mục tiêu của mình. Mặc dù chỉ là một thị trường tầm trung, Anh đã là một bên lớn tiếng phản đối chiến dịch ngoại giao và pháp lý của Mỹ nhằm vào công ty Trung Quốc. Vào tháng 1, các cơ quan an ninh Anh đã kết luận rằng mọi rủi ro bảo mật gây ra bởi việc sử dụng thiết bị Huawei để xây dựng mạng điện thoại 5G đều có thể quản lý được.

Nhưng một số lượng đáng kể các nghị sĩ phản đối. Các cáo buộc rằng Trung Quốc che giấu thông tin về sự lây lan của covid-19 hỗ trợ cho quan điểm của các vị này. Các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ, nhằm mục đích cấm các nhà máy trên toàn thế giới sản xuất chip cho Huawei, đặt ra câu hỏi về việc liệu thiết bị của hãng có còn đủ cạnh tranh hay không. Tất cả những điều này khiến chính phủ phải xem lại. Các bộ trưởng phải suy xét ra ngoài vấn đề kinh tế và các mối lo về an ninh mạng. Mỹ đã đe dọa hạn chế chia sẻ thông tin tình báo với các quốc gia thách thức họ. Trong khi đó, các công ty của Anh – bao gồm HSBC, một ngân hàng lớn – lo sợ Trung Quốc trả đũa nếu Anh nghe theo Mỹ.

Ngành công nghiệp game phát triển mạnh trong đại dịch

Những người hâm mộ World of Warcraft, có lẽ là trò chơi trực tuyến nhiều người chơi nổi tiếng nhất thế giới, hôm nay sẽ thất vọng. Nhà phát hành Activision Blizzard từng lên kế hoạch tổ chức một sự kiện ảo để công bố phiên bản mới nhất của trò chơi 16 năm tuổi này. Thay vào đó, họ đã hoãn nó, vì không muốn làm sao lãng các cuộc biểu tình “Black Lives Matter”. Đây không phải là sự kiện game duy nhất bị hủy bỏ gần đây. Tuần trước Sony đã trì hoãn tiết lộ chi tiết về Playstation 5 mới của mình, cũng vì lý do biểu tình.

Tuy nhiên, ngay cả khi không có sản phẩm mới ra mắt, game online cũng đã phát triển mạnh vì người chơi bị mắc kẹt trong phong tỏa. Steam, một ứng dụng chơi game nổi tiếng trên PC, chứng kiến ​​số lượng người dùng cao nhất trong tháng 4. Giá cổ phiếu của Nintendo tăng 40% từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 4. Epic Games, một nhà phát hành khác, chứng kiến nhu cầu tải game bom tấn Grand Theft Auto 5 tăng mạnh đến mức làm sập các máy chủ của hãng. Dù gì đi nữa, các trò chơi vẫn sẽ phát triển.