Thế giới hôm nay: 22/08/2019

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

TIN VẮN 

Các biên bản làm việc được công bố hôm nay cho thấy Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã bị chia rẽ quanh việc có nên cắt giảm lãi suất vào cuối tháng 7 vừa qua hay không, và nếu có thì bao nhiêu. Việc Fed rốt cuộc giảm lãi suất 0,25% là lần đầu tiên Mỹ làm như vậy trong hơn một thập niên qua. Một số người tham gia cuộc họp muốn mức giảm lớn hơn nữa, với lý do lo ngại về lạm phát thấp và sự bất định gây ra bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Tổng thống Donald Trump đã hủy chuyến đi gặp Mette Frederiksen, thủ tướng Đan Mạch, vì bà từ chối thương lượng bán Greenland cho Mỹ. Greenland, hòn đảo lớn nhất thế giới, là một lãnh thổ tự trị của Đan Mạch. Đây là nơi có một căn cứ quân sự của Mỹ và các nguồn khoáng sản vẫn chưa được khai thác. Ông Trump đã đề xuất “thỏa thuận bất động sản lớn” này vào tuần trước; trong khi bà Frederiksen gọi ý tưởng ấy là kỳ khôi.

Trung Quốc xác nhận rằng cảnh sát của họ đã bắt giữ một nhân viên thương vụ của Lãnh sự quán Anh ở Hồng Kông vì vi phạm luật an ninh công cộng. Simon Cheng Man-kit đã bị bắt giữ vào ngày 8 tháng 8 trong một chuyến đi trong ngày qua biên giới đến Thâm Quyến. Nước Anh cho biết “họ cực kỳ quan ngại”. Hồng Kông đã bị chìm trong các cuộc biểu tình chống chính phủ suốt 11 tuần.

Một tòa án Australia đã bác bỏ đơn kháng án của Hồng Y George Pell về việc xin bác bỏ bản án lạm dụng tình dục đối với ông. Hồng Y Pell, từng là người đứng thứ ba của Vatican, đã bị bỏ tù sáu năm từ hồi tháng 3 vì đã lạm dụng tình dục hai bé trai hồi những năm 1990. Một trong hai nạn nhân đã chết do dùng ma túy quá liều vào năm 2014. Một bản kháng án cuối cùng gửi lên Tòa án Tối cao Australia đang được xem xét.

Một mặt trận mới trong cuộc chiến thương mại có thể sắp được mở ra sau khi Trung Quốc đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Mỹ liên quan đến việc bán máy bay chiến đấu F-16 cho Đài Loan. Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt việc bán 66 chiếc máy bay này, trị giá 8 tỷ đô la và được sản xuất bởi Lockheed Martin, một người khổng lồ quốc phòng Mỹ. Trung Quốc tuyên bố hòn đảo này thuộc sở hữu của họ.

Thu nhập ròng của Rosneft, công ty dầu mỏ được sỡ hữu phần lớn bởi nhà nước Nga, đã tăng lên 325 tỷ rúp (4,9 tỷ đô la) trong nửa đầu năm 2019, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này được thúc đẩy bởi giá dầu cao hơn. Tuy nhiên, thu nhập gần đây hơn của Rosneft đã bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa đường ống dẫn dầu Druzhba phục vụ châu Âu và các hạn chế sản lượng đã được thỏa thuận với OPEC, một các-ten dầu khí.

Target, nhà bán lẻ lớn thứ tám của Mỹ, đã công bố kết quả tốt hơn mong đợi. Doanh số bán hàng của cùng một cửa hàng tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước trong quý kết thúc vào ngày 3 tháng 8, được thúc đẩy bởi tăng trưởng 34% của doanh số bán hàng trực tuyến. Mặc dù các chuỗi bán hàng giá bình dân như Target và Walmart đang có kết quả kinh doanh tốt, các trung tâm bách hóa đã gặp nhiều khó khăn. Những kết quả gần đây của Macy’s, Kohl’s, J.C. Penney và Nordstrom đã khiến cho các nhà đầu tư thất vọng.

TIÊU ĐIỂM HÔM NAY

Người Rohingya từ chối hồi hương

Bangladesh dự kiến sẽ đưa 3,450 người tị nạn Rohingya trở lại bang Rakhine ở Myanmar bắt đầu từ hôm nay. Song ngoại trừ một số rất ít, đa phần người tị nạn đều từ chối quay về. Điều kiện cho một cuộc hồi hương không tồn tại: Myanmar đã phá hủy nhiều căn nhà trong số 740.000 căn nhà của những người bị họ trục xuất vào năm 2017 trong một chiến dịch bạo lực, mà Liên Hợp Quốc nói là được thực hiện với “mục đích diệt chủng”; một cuộc chiến ở Rakhine giữa quân đội Myanmar và Quân đội Arakan, một nhóm quân sự, đã buộc 60.000 người phải rời đi; và Myanmar đang giữ 125.000 người Rohingya trong các trại tị nạn tạm tồi tàn ở bang này.

Mặc dù vậy, các quốc gia láng giềng vẫn giả vờ rằng đang có tiến bộ. Các quan chức Bangladesh cho biết việc hồi hương đang được tiến hành vì Trung Quốc, người ủng hộ chính của Myanmar, đang gây áp lực. Nhưng Myanmar không trao quốc tịch cho người Rohingya, một yêu cầu quan trọng của những người tị nạn, và cũng không hứa hẹn một sự đảm bảo đáng tin cậy nào rằng việc quay trở lại các cánh đồng chết là an toàn.

Tổng thống Nam Phi bị Quốc hội chất vấn

Khi Cyril Ramaphosa đến dự họp quốc hội hôm nay, sẽ có rất nhiều nghị sĩ đặt câu  cho hỏi vị tổng thống. Sau khi kế nhiệm ông Jacob Zuma hồi tháng 2 năm 2018, ông đã cam kết chấm dứt nạn tham nhũng tràn lan dưới thời người tiền nhiệm và mang lại sự trong sạch cho các chính sách kinh tế. Cho đến nay ông đã gây thất vọng. Trong Quý I, GDP giảm 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, một phần do mất điện tại Eskom, một nhà máy điện đang ngập trong nợ nần mà ông bỏ mặc không cải tổ lại.

Cùng lúc, ông Ramaphosa cũng đang bị công kích bởi các đối thủ trong Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền của mình và phe đối lập cực tả của họ, Đảng Các Chiến binh Tự do Kinh tế. Họ cho rằng tổng thống là một kẻ phục vụ lợi ích của các doanh nghiệp lớn, chỉ ra những tiết lộ gần đây về danh tính của các nhà tài trợ giàu có cho chiến dịch giành ghế lãnh đạo ANC của ông. Nhiều người Nam Phi muốn ông Ramaphosa phải mặt đối mặt với các đối thủ của mình và sa thải những kẻ phá hoại chương trình nghị sự của ông. Thật không may, ông dường như quan tâm đến sự thống nhất của đảng mình hơn là tình trạng của đất nước.

Vấn đề tăng trưởng của Salesforce

Các nhà phân tích sẽ xem xét kỹ hơn bình thường kết quả được công bố hôm nay bởi Salesforce, một nhà cung cấp lớn các phần mềm dịch vụ (SaaS) và các ứng dụng dành cho kinh doanh trên nền tảng web. Các con số rất có thể sẽ không lớn: trong khi doanh thu dự kiến đạt 3,95 tỷ đô la, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, thì thu nhập trên mỗi cổ phiếu được ước tính sẽ giảm khoảng một phần ba so với Quý  2/2018 vốn có kết quả kinh doanh tốt.

Mối lo ngại lớn hơn là công ty sẽ xử lý các thương vụ mua lại gần đây như thế nào: ClickSoftware với giá 1,4 tỷ đô la và Tableau với giá 15,7 tỷ đô la. So với các công ty SaaS trẻ hơn, như Slack và Zoom, Salesforce tăng trưởng chậm hơn. Nhưng nếu việc tiếp quản thành công, Salesforce có thể phát triển hơn nữa. Điều này có thể giải quyết vấn đề tăng trưởng của họ cũng như giúp củng cố ngành công nghiệp SaaS – giống như cách mà đối thủ của họ là Oracle đã làm với các thế hệ các công ty làm phần mềm kinh doanh trước đây.

Tình hình giá cổ phiếu Salesforce.

Các cuộc đình công của Ryanair

Ryanair, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu, được biết đến với ba điều: giá vé thấp, cách thức quảng cáo giá vé gây sốc của CEO Michael O’Leary, và kỷ lục bay đúng giờ của họ. Song kỷ lục này đã phải thay đổi kể từ mùa thu năm 2017, khi họ buộc phải hủy hơn 20.000 chuyến bay do thiếu phi công.

Nhận thấy Ryanair dễ bị tổn thương trước các đòi hỏi mức lương cao hơn, các công đoàn của họ đã trở nên quyết liệt hơn. Hôm qua, phi hành đoàn của Ryanair ở Bồ Đào Nha đã đình công; một số phi công của họ ở Anh cũng đình công ngày hôm nay. Đối với những người hy vọng giữ được việc làm, đình công không phải là không có rủi ro. Ryanair không còn thiếu nhân lực nữa. Tháng trước, ông O’Leary cho biết Ryanair hiện có khoảng 500 phi công và 400 tiếp viên nhiều hơn so với nhu cầu. Ông dự kiến sẽ tiến hành hai đợt cắt giảm biên chế vào mùa thu và trong năm tới.

Tình hình giá cổ phiếu Ryanair.

Các hạt nhựa siêu nhỏ trong nước uống

Một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới hôm nay sẽ công bố ảnh hưởng đến sức khỏe của các hạt nhựa siêu nhỏ trong nước uống. Microplastic, tên của các hạt này, là một mối quan tâm ngày càng tăng về sức khỏe. Chúng hình thành khi rác nhựa phân rã thành các mảnh nhỏ và khi chúng tách khỏi hộp đựng thức ăn và đồ uống bằng nhựa. Các nghiên cứu ở một số quốc gia trong những năm gần đây đã tìm thấy microplastic trong nước bề mặt, nước máy và nước đóng chai.

Chúng cũng hiện diện rộng rãi trong hải sản và môi trường. Một nghiên cứu gần đây ước tính rằng người Mỹ trung bình có thể ăn khoảng 50.000 hạt như vậy mỗi năm và hít vào một lượng tương tự. Tuy nhiên, những ảnh hưởng về sức khỏe của việc ăn microplastic vẫn chưa được biết đến vì có rất ít nghiên cứu về vấn đề này – và phần lớn chỉ thực hiện trên động vật. Một câu hỏi lớn là liệu các hạt nhựa có tiết ra các hóa chất khi chúng đi qua ruột hay không, hay sẽ không để lại dấu vết nào. “Phán quyết” của báo cáo ngày hôm nay rất đáng được mong chờ.