Thế giới hôm nay: 22/07/2020

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

EU đã đạt được thỏa thuận về gói phục hồi coronavirus sau năm ngày đàm phán nóng bỏng. Năm quốc gia “tằn tiện” giữ vững lập trường về số tiền vay cần thiết và cách giải ngân tiền. Chỉ hơn một nửa số tiền kích thích trị giá 750 tỷ euro (858 tỷ đô la) là được cấp dưới dạng tài trợ, ít hơn đáng kể so với đề xuất ban đầu. Phần còn lại là dưới dạng khoản vay.

Một ủy ban quốc hội Anh công bố một báo cáo được chờ đợi từ lâu, kết luận nước này đã không chuẩn bị hoặc tiến hành bất kỳ đánh giá đúng đắn nào về các nỗ lực của Nga nhằm can thiệp vào cuộc trưng cầu dân ý Brexit năm 2016. Báo cáo cảnh báo rằng sự can thiệp của Kremlin là tình trạng “bình thường mới” ở Anh. Tài liệu này được hoàn thành gần 18 tháng trước, nhưng chính phủ Anh không muốn công bố nó trước thềm cuộc tổng tuyển cử năm ngoái.

Một tay súng đã bắt cóc khoảng mười con tin trên một chiếc xe buýt ở Lutsk, Tây Ukraine, dẫn đến cuộc đối đầu với cảnh sát. Kẻ tấn công đã nổ súng vào các sĩ quan, nhưng chưa có báo cáo thương vong. Thứ trưởng bộ nội vụ, Anton Herashchenko, cho biết người đàn ông này tuyên bố có một quả bom. Đàm phán vẫn tiếp tục.

LinkedIn cho biết sẽ cắt giảm khoảng 960 việc làm, khoảng 6% lực lượng lao động của hãng. Nền tảng kết nối việc làm này kiếm tiền từ phí quảng cáo và phí tuyển dụng; và cả hai đều đã giảm vì khủng hoảng covid-19. Các công ty ngại chi tiền cho quảng cáo và việc tuyển dụng đã chậm lại. Công ty sẽ cắt giảm các vị trí ở bộ phận bán hàng và tuyển dụng trên toàn cầu.

Donald Trump ký một bản ghi nhớ nhằm ngăn việc tính cả người nhập cư bất hợp pháp khi các khu vực bầu cử quốc hội được vẽ lại trong thời gian tới. Kế hoạch này có khả năng sẽ dẫn đến kiện tụng: Hiến pháp Mỹ quy định đại diện ở quốc hội phải dựa trên tổng số người ở mỗi quận. Năm 2019, Tòa án Tối cao từng chặn một nỗ lực của tổng thống nhằm đưa câu hỏi về tư cách công dân vào bảng hỏi điều tra dân số.

Phiên tòa xét xử một người đàn ông thú nhận giết hai người sau khi tấn công giáo đường Do Thái ở Halle, Đức, đã bắt đầu. Hồi năm 2019, vì không thể vào cửa giáo đường, anh ta đã bắn một người qua đường trước khi lái xe đi và bắn một nạn nhân khác trong một cửa hàng kebab gần đó. Cũng như các cuộc tấn công cực đoan khác, người đàn ông này đã đăng một bản tuyên ngôn lên mạng và phát trực tiếp cuộc tấn công của mình.

Dữ liệu mới sẽ giúp làm rõ thói quen mua sắm của người Anh trong đại dịch. Doanh số bán hàng tạp hóa đã tăng 16,9% trong 12 tuần tính đến 12 tháng 7, đạt mức kỷ lục 31,6 tỷ bảng (40 tỷ đô la), theo hãng nghiên cứu thị trường Kantar. Doanh số bán trà và cà phê trong tháng qua đã tăng 24 triệu bảng và bánh quy tăng 19 triệu bảng so với cùng kỳ năm ngoái.

TIÊU ĐIỂM

Châu Âu đồng thuận về kế hoạch hồi phục kinh tế

Sau năm ngày bốn đêm thương lượng mệt mỏi, các nhà lãnh đạo của 27 nước thành viên EU đã đồng thuận về gói 750 tỷ euro (858 tỷ đồng) để hỗ trợ các quốc gia hồi phục kinh tế sau covid-19. Nó đặc biệt nhằm trợ giúp các thành viên nợ nhiều và trải qua dịch bệnh nghiêm trọng, như Ý và Tây Ban Nha. Đề xuất ban đầu của Ủy ban Châu Âu, dựa trên kế hoạch của Pháp-Đức, là 500 tỷ euro tiền tài trợ và 250 tỷ euro các khoản vay.

Nhưng năm quốc gia giàu có do Hà Lan dẫn đầu (cộng với Áo, Đan Mạch, Phần Lan và Thụy Điển) đã hạ số tiền tài trợ xuống còn 390 tỷ euro (và tăng các khoản vay lên 360 tỷ euro). Trong khi đó, chính phủ ngày càng độc tài của Hungary đã tìm cách làm suy yếu các điều khoản về việc hạn chế tài trợ cho các nước vi phạm nguyên tắc pháp quyền. Gói này tương đương với 4,7% GDP của EU, và tin tức về nó đã giúp các chỉ số chứng khoán tăng giá. Quan trọng nhất, nó sẽ được tài trợ bằng trái phiếu từ Ủy ban Châu Âu – lần đầu tiên các nước EU đồng ý phát hành một số lượng lớn trái phiếu chung như vậy.

Kế hoạch IPO khổng lồ của Ant Group

Thượng Hải STAR Market, một sàn giao dịch chứng khoán tập trung vào công nghệ, hôm nay kỷ niệm sinh nhật đầu tiên. Đó là sự kiện vui vẻ. Với 9 tỷ đô la được huy động từ đầu năm đến nay thông qua IPO, họ đang đứng thứ hai trên bảng xếp hạng các sàn giao dịch sau Nasdaq – sàn của Mỹ mà họ muốn soán ngôi. STAR sẽ sớm nhận được một động lực lớn. Ant Group, hãng dịch vụ tài chính của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, đang lên kế hoạch niêm yết kép trên cả hai sàn giao dịch STAR và Hong Kong, lần IPO có thể là lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

Công ty này được định giá lần cuối là 150 tỷ đô la, trong một vòng gọi vốn tư nhân hai năm trước. Nếu chỉ niêm yết thậm chí một phần nhỏ cổ phần vẫn có thể đặt công ty lên trên Saudi Aramco, hãng vừa IPO năm ngoái với 26 tỷ đô la, lớn nhất cho đến nay. IPO của Ant sẽ biến STAR thành một sân chơi lớn hơn cho các nhà đầu cơ. Cho đến nay, gần như tất cả các đợt IPO ở sàn này đều tăng giá mạnh tại thời điểm niêm yết (sau đó thỉnh thoảng giảm với tốc độ hai con số). Và các nhà đầu tư ban đầu của Ant sẽ bỏ túi một khoản lợi nhuận béo bở.

Microsoft công bố kết quả kinh doanh quý hai

Nhà cung cấp phần mềm lớn nhất thế giới hôm nay sẽ khai trương mùa báo cáo thu nhập của các hãng công nghệ lớn. Tiếp theo là Facebook vào ngày 29 tháng 7, và ngày 30 sẽ là Alphabet (công ty mẹ của Google), Amazon và Apple. Các số liệu sẽ giúp cho thấy rõ hơn về tác động của đại dịch lên các công ty này; dịch bệnh vẫn chưa xuất hiện trong phần lớn quý trước đó.

Rất có thể là Microsoft đã làm tốt. Hãng ít tiếp xúc với các thị trường bị virus tác động, như quảng cáo trực tuyến (Facebook, Google), phần cứng (Apple) và thương mại điện tử, ngành đang hoạt động tốt, nhưng với chi phí ngày càng tăng (Amazon). Các nhà phân tích dự đoán doanh thu của hãng  là 36,4 tỷ đô la, tăng từ mức 33,7 tỷ đô la cùng quý năm ngoái. Tuy nhiên, thu nhập được dự đoán sẽ giảm, từ 1,71 đô la xuống 1,38 đô la mỗi cổ phiếu. Microsoft hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng tăng đối với điện toán đám mây. Song đến một lúc nào đó, công ty có thể sẽ gặp khó khi khách hàng cắt giảm chi tiêu cho các phần mềm thông thường.

Một số nước xem xét trợ cấp trực tiếp cho du khách

Không lĩnh vực nào bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch covid-19 hơn vận tải hành khách và du lịch. OECD, câu lạc bộ của các nước giàu, dự đoán du lịch quốc tế sẽ giảm 60% trên toàn cầu vào năm 2020. Một số chính phủ đang xem xét một chính sách triệt để để phục hồi du lịch: chi tiền trợ cấp trực tiếp cho du khách. Có lẽ tham vọng nhất là chương trình “Hãy Đi Du lịch” ra mắt hôm nay của Nhật Bản. Tối đa 1,3 nghìn tỷ yên (12,6 tỷ đô la) tiền thuế của người dân sẽ được chi để trợ cấp một nửa chi phí đi lại trong nước cho bất kỳ khách du lịch nào ở Nhật Bản – cả người nước ngoài và công dân.

Các kế hoạch tương tự đang được thực hiện ở Iceland, Ý, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan. Nhiều người sống trong các điểm nóng du lịch, những người có thế hưởng lợi nhất, lại phản đối các chương trình này, đặc biệt là ở Nhật. Họ lo ngại du khách có thể mang covid-19 đến khu vực của họ. Trong một cuộc thăm dò được công bố vào thứ Hai, 80% người Nhật nói “còn quá sớm” để khởi động chương trình “Hãy Đi Du lịch”. Chỉ 15% cho rằng nó “phù hợp”.

Mike Pompeo đến Đan Mạch

Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Jeppe Kofod cho biết ông mong được gặp Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Copenhagen vào hôm nay, “trong một trong những chuyến thăm của ông ấy trong khoảng thời gian kỳ lạ này”. Đúng là không hề bình thường. Quan hệ Mỹ-Đan Mạch xuống mức thấp hiếm hoi vào năm ngoái khi Tổng thống Donald Trump nói về việc mua đảo Greenland của Đan Mạch. Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen khi ấy đã gọi ý tưởng này là “lố bịch”.

Ông Trump than phiền về câu trả lời “trái tai” của bà và đã hủy một chuyến thăm dự kiến diễn ra hai tuần sau đó, ngay cả khi quá trình chuẩn bị đã bắt đầu. Nhưng ông Kofod đã nhắc lại hồi tuần trước rằng nước Mỹ là đồng minh thân thiết nhất của Đan Mạch, và ông Pompeo sẽ gặp bà Frederiksen. Thương mại, covid-19 và an ninh sẽ nằm trong chương trình nghị sự, bên cạnh vấn đề Hồng Kông; ông Pompeo cũng đã dừng chân ở London, có thể là nhằm kêu gọi thêm sự ủng hộ cho chính sách chống Trung Quốc cứng rắn của Mỹ. Các vấn đề Bắc Cực cũng sẽ được thảo luận – không quân Mỹ có một căn cứ quan trọng ở Greenland. Vì vậy, bộ trưởng ngoại giao Greenland cũng đã được mời.