Thế giới hôm nay: 28/07/2021

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Thị trường chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông giảm ngày thứ ba liên tiếp vì các nhà đầu tư lo sợ làn sóng các quy định mang tính kiểm soát nhắm vào ngành công nghệ. Gã khổng lồ công nghệ Tencent đã ngừng đăng ký tài khoản mới trên WeChat từ Trung Quốc đại lục để có thể điều chỉnh ứng dụng nhắn tin này cho “phù hợp với các luật và quy định”. Giá cổ phiếu của họ giảm 9%. Chỉ số công nghệ Hang Seng của Hồng Kông giảm 8%; CSI 300 của Trung Quốc cũng giảm 3,5%.

Cổ phiếu của tập đoàn công nghiệp Mỹ General Electric tăng sau khi tuyên bố có thể lãi nhiều hơn trong tương lai gần so với dự đoán ​​trước đây: 3,5 tỷ USD-5 tỷ USD trong năm nay, so với chỉ 2,5 tỷ USD-4,5 tỷ USD theo dự đoán trước đây. Doanh thu tăng trở lại nhờ bán động cơ phản lực sau đại dịch đã giúp GE phục hồi.

Lần đầu tiên kể từ tháng 5 năm 2019, tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Zimbabwe giảm về mức hai con số, xuống còn 56% trong tháng 7. Lạm phát vốn tăng nhanh kể từ cuối năm 2018 và đã đạt đỉnh 838% vào tháng 7 năm 2020. Đến tháng 2, ngân hàng trung ương Zimbabwe thông báo ý định kéo lạm phát xuống dưới 10% vào cuối năm nay.

Ả Rập Saudi sẽ cấm xuất nhập cảnh 3 năm đối với các công dân đến những nước thuộc danh sách đỏ, theo hãng thông tấn nhà nước SPA. Quyết định này được đưa ra sau các báo cáo cho thấy công dân Ả Rập Saudi đã đến những nước có tình hình covid-19 nghiêm trọng. Vương quốc này cấm đi đến hoặc quá cảnh ở Afghanistan, Brazil, Ấn Độ, và một số nước khác.

Bộ Y tế Bhutan cho biết nước này đã tiêm chủng cho 90% dân số trưởng thành đủ điều kiện, chỉ một tuần sau khi nhận được 500.000 liều Moderna thông qua chương trình chia sẻ vắc-xin COVAX. Trong khi đó, EU thông báo đã hoàn thành mục tiêu tiêm ít nhất một liều cho 70% người trưởng thành.

Triều TiênHàn Quốc nối lại đường dây nóng giữa hai chính phủ, hơn một năm kể từ khi quan hệ hai bên xấu đi sau cuộc gặp thượng đỉnh thất bại giữa Triều Tiên và Mỹ vào năm 2019. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã trao đổi thư với nhau từ tháng 4. Và các quan chức có kế hoạch dùng đường dây điện thoại này hai lần một ngày.

Bị cáo đầu tiên bị xét xử theo luật an ninh quốc gia của Hồng Kông sẽ đối mặt án tù chung thân, sau khi bị kết tội khủng bố vì tông xe máy vào cảnh sát. Ba thẩm phán Tòa án Tối cao (không có bồi thẩm đoàn) cũng kết tội Tong Ying-kit kích động người khác ly khai vì treo cờ có khẩu hiệu (“Giải phóng Hồng Kông, Cách mạng của Thời đại chúng ta”) ở một cuộc biểu tình – chỉ đúng một ngày sau khi luật có hiệu lực hồi tháng 7 năm ngoái.

TIÊU ĐIỂM

Vụ bê bối Pegasus làm rung chuyển chính trường Ấn Độ

Vụ bê bối phần mềm gián điệp Pegasus – trong đó hàng chục nghìn mục tiêu của phần mềm giám sát này bị rò rỉ cho báo chí – trở thành tâm điểm toàn cầu sau khi bị phanh phui trong tháng này. Một số khách hàng của Pegasus, chẳng hạn như chính phủ Azerbaijan hoặc Ả Rập Saudi, hiếm khi phải ra tường trình với ai. Song vài khách hàng khác thì không.

Phe đối lập Ấn Độ chắc hẳn đang thấy bồn chồn. Cạnh tranh bầu cử là nguồn sống của họ, song các lãnh đạo đảng có thể bị đe dọa nghiêm trọng từ các bí mật trên điện thoại thông minh của cá nhân. Đến nay đã có ít nhất 1.000 mục tiêu ở cấp địa phương bị lộ: chính trị gia, thẩm phán, nhà báo, các Lạt ma Tây Tạng và những người khác. Vụ bê bối làm náo động cả Quốc hội, và khiến Bộ trưởng nội vụ phải đứng ra tuyên bố toàn bộ bê bối Pegasus là một âm mưu “làm chệch hướng phát triển của Ấn Độ.” Có lẽ ông cần làm tốt hơn nữa. Mới hôm qua Tòa án Tối cao (các thẩm phán của tòa này có thể cũng bị nghe trộm) nhận được đơn đề nghị phải yêu cầu chính phủ tuyên bố liệu họ có dùng Pegasus hay không. Đây có thể chỉ mới là khởi đầu.

Robinhood tiến hành IPO

Không có công ty nào gắn với sự gia tăng số lượng các nhà đầu tư bán lẻ hơn Robinhood, một nền tảng môi giới. Thật phù hợp khi công ty định giá và phân bổ cổ phiếu cho đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) hôm nay, trước ngày giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq vào ngày mai, bằng cách bán trực tiếp 35% số cổ phiếu của mình cho 18 triệu khách hàng của Robinhood thông qua ứng dụng của mình. Công ty cho rằng một nửa số tài khoản môi giới được mở ở Mỹ kể từ năm 2016 là trên nền tảng của họ.

Sự tăng trưởng siêu tốc này giúp giải thích lý do tại sao công ty đang tìm cách được định giá ở mức 35 tỷ USD. Nhưng các cổ đông mới cũng phải tính đến rủi ro. Các nhà quản lý, đang siết chặt việc game hóa hoạt động giao dịch chứng khoán – đặc biệt là kể từ sau sự cố giá cổ phiếu GameStop hồi tháng Giêng – đã chỉ trích công ty vì khuyến khích xu hướng này. Và 80% doanh thu của công ty đến từ một thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận gây tranh cãi với các nhà nhà cung cấp thanh khoản (marketmarker) mà Quốc hội Hoa Kỳ có vẻ muốn hạn chế. Các nhà đầu tư hãy cẩn thận.

Facebook sắp công bố kết quả quý 2

Facebook có thể không quá nổi bật trong một số quý. Nhưng họ vẫn rất được các công ty quảng cáo và nhà đầu tư ưa chuộng. Hôm nay gã khổng lồ truyền thông xã hội này sẽ công bố kết quả quý. Một lần nữa họ tiếp tục được kỳ vọng trở thành ngôi sao. Tính trung bình, các nhà phân tích dự đoán doanh thu của công ty, trong đó 98% đến từ quảng cáo, sẽ vào khoảng 28 tỷ đô la, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước. Còn thu nhập ròng dự đoán tăng gấp đôi lên gần 10 tỷ USD.

Một số nhà quan sát dự đoán Facebook bị thiệt hại từ chính sách theo dõi mới của Apple trên iPhone. Cụ thể từ giờ người dùng phải chọn cho phép theo dõi liên ứng dụng, điều có thể khiến việc nhắm mục tiêu quảng cáo trở nên khó khăn hơn cho Facebook. Song phải đến tháng 10 mới có thể xác định rõ tác động của chính sách mới này.

Ủy ban chính sách tiền tệ của Fed họp

Vẫn còn hơn một năm nữa Cục Dự trữ Liên bang Mỹ mới tăng lãi suất theo dự kiến. Nhưng cuộc họp hàng tháng của ủy ban thiết lập lãi suất của Fed, bế mạc hôm nay, có thể vẫn tạo ra kịch tính. Các nhà đầu tư và nhà phân tích sẽ soi từng từ một của chủ tịch Fed Jerome Powell tại cuộc họp báo. Tất cả đều nhằm tìm ra bất kỳ gợi ý nào về thời điểm ngân hàng trung ương bắt đầu kiềm chế chính sách tiền tệ siêu nới lỏng hiện tại.

Trước khi tăng lãi suất, Fed sẽ chạy đà (“tapering”) —tức giảm mua tài sản từ tốc độ hiện tại 120 tỷ đô la một tháng. Nếu ông Powell tiếp tục chờ đợi phục hồi kinh tế có “tiến bộ đáng kể hơn”, thì các thị trường sẽ giữ nguyên dự đoán rằng cuối năm nay mới có “chạy đà”. Còn nếu không nhắc đến từ “đáng kể” nữa — có lẽ phản ánh lo ngại lạm phát — thị trường sẽ xem đây là dấu hiệu Fed sẽ thay đổi chính sách. Vì vậy hãy nghe kĩ từng từ của ông Powell.