Thế giới hôm nay: 25/06/2021

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Microsoft công bố Windows 11, đợt nâng cấp lớn nhất kể từ sau Windows 10 hồi năm 2015. Gã khổng lồ phần mềm Mỹ tuyên bố hệ điều hành “thế hệ tiếp theo” của họ sẽ tốt hơn cho làm việc từ xa, an toàn hơn và trực quan hơn cho người dùng. Vào tuần tới sẽ có phiên bản xem trước cho các nhà phát triển ứng dụng, và phát hành ra công chúng từ cuối năm nay.

Tổng thống Joe Biden đạt được thỏa thuận về dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 579 tỷ đô la với một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng. Gói này nhỏ hơn nhiều so với đề xuất ban đầu của ông Biden, và bỏ qua nhiều mong muốn của phe tiến bộ, nhưng ít nhất nó có thể tạo ra đồng thuận. Tiếp theo nó sẽ được trình lên Quốc hội, và hai bên hứa hẹn tranh cãi nhau đến từng chi tiết.

Nhà lãnh đạo đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaya đã lên án “phiên tòa khống” đối với chồng bà và năm người khác, và gọi quá trình tố tụng là “sự trả thù cá nhân”. Sergei Tikhanovsky tuyên bố tranh cử chống lại Alexander Lukashenko vào mùa hè năm ngoái trước khi bị bắt hai ngày sau. Bà Tikhanovskaya sau đó lên thế chồng chạy đua, và bị buộc phải lưu vong một ngày sau khi ông Lukashenko thắng cử.

Rudy Giuliani tạm thời bị đình chỉ giấy phép hành nghề luật sư của bang New York vì đã đưa ra các tuyên bố “sai sự thật và gây hiểu lầm” về cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái. Một tòa án phúc thẩm nhận thấy sẽ có ích cho công chúng nếu cấm cựu thị trưởng thành phố New York kiêm luật sư cá nhân của cựu tổng thống Donald Trump hành nghề luật, trong khi chờ kết quả của một phiên điều trần kỷ luật.

Reliance Industries đã bổ nhiệm người đứng đầu quỹ đầu tư quốc gia của Ả Rập Saudi vào hội đồng quản trị của hãng. Đây chắc chắn là nỗ lực của công ty lớn nhất Ấn Độ để đạt được một thỏa thuận, trong đó Ả Rập Saudi sẽ chi 15 tỷ đô la mua 20% cổ phần trong mảng lọc hóa dầu của Reliance. Ngoài ra công ty cũng công bố kế hoạch đầu tư 10 tỷ đô la vào năng lượng tái tạo trong ba năm tới.

Cowessess First Nation cho biết 751 ngôi mộ không tên đã được phát hiện tại một trường nội trú cũ ở Saskatchewan, Canada. Phát hiện này tiếp tục nói lên sự tàn bạo của chính phủ Canada trong giai đoạn 1863 đến 1998 xoay quanh các biện pháp đồng hóa trẻ em bản địa bằng cách buộc nhập học tại các trường này. Hồi tháng 5, thi thể của 215 trẻ em cũng được tìm thấy tại một địa điểm tương tự ở British Columbia.

Chỉ trong năm qua định giá của hãng bán lại giày GOAT đã tăng gấp đôi lên 3,7 tỷ đô la. Vòng gọi vốn mới nhất của công ty này đã huy động được 195 triệu đô la. GOAT đã tìm thấy chỗ đứng của mình trong một thị trường “sneakerhead” ngày càng lớn mạnh sẵn sàng trả tiền cho những đôi giày nổi tiếng nhưng hiếm hàng. Theo hãng đầu tư Cowen, GOAT có thể đạt 30 tỷ đô cho tới năm 2030.

TIÊU ĐIỂM

Ban lãnh đạo Toshiba có thể mất chức

Chủ tịch Toshiba Nagayama Osamu có nguy cơ mất việc. Hôm nay toàn bộ ban giám đốc của hãng công nghiệp Nhật Bản, bao gồm ông Nagayama, sẽ bị bỏ phiếu tín nhiệm sau một cuộc điều tra chấn động. Được biết, công ty đã thông đồng với chính phủ Nhật Bản để gây áp lực lên các các cổ đông chủ động nước ngoài nhằm khiến họ từ bỏ cuộc điều tra Toshiba vào mùa hè năm ngoái.

Những năm gần đây chính phủ Nhật Bản đã cố gắng chào đón vốn đầu tư nước ngoài. Song giới doanh nghiệp Nhật từ lâu không ưa các cổ đông nước ngoài, vì coi họ là những kẻ phá vỡ văn hóa kinh doanh đặc thù của đất nước. Xem ra cũng khá đúng, nhất là khi quỹ phòng hộ Singapore Effissimo Capital Management dẫn đầu cuộc điều tra nhắm vào ban lãnh đạo Toshiba hồi tháng 7 năm ngoái.

Nước đi của Effissimo đã không thành công. Nhưng những chiến thuật cứng rắn của Toshiba để mượn tay chính phủ có thể biến những lo ngại đó thành sự thật, đặc biệt với cuộc bỏ phiếu hôm nay.

Tổng thống Afghanistan thăm Mỹ

Nguyên thủ Afghanistan Ashraf Ghani đang ở Washington, DC, để gặp người đồng cấp của ông, Joe Biden. Tình hình trong nước ông rất rối loạn. Suốt 20 năm qua Mỹ đã bơm tiền và gửi quân đội đến Afghanistan, nhưng sắp không còn nữa. Việc họ rời đi đã tiếp sức cho Taliban trỗi dậy chiếm nhiều quận nông thôn trong những tuần gần đây. Trong khi đó các lực lượng Afghanistan mà Mỹ đã dành hàng năm trời và hàng tỷ đô la huấn luyện dường như bất lực trước các cuộc tiến công. Triển vọng trước mắt của chính phủ đang ngày càng ảm đạm đi.

Mỹ khẳng định việc rút quân không đồng nghĩa chấm dứt hỗ trợ. Trước công chúng, hai nhà lãnh đạo sẽ nói về một tình bạn lâu dài. Mỹ vẫn sẽ tài trợ cho chính phủ Afghanistan và có thể cung cấp nhiều trợ giúp quân sự, chẳng hạn như sửa chữa máy bay Afghanistan. Nhưng trong riêng tư, họ có thể thảo luận về cách nối lại đàm phán với Taliban. Chỉ có điều Taliban mới là bên có lợi thế, mà đang thắng thì chẳng ai muốn đàm.

Derek Chauvin chuẩn bị bị kết án

Hôm nay sẽ diễn ra việc kết án đối với Derek Chauvin, cựu cảnh sát bị buộc tội giết George Floyd ở Minneapolis vào năm ngoái. Các luật sư của ông đã xin thẩm phán cho tạm tha, với lý do ông không có tiền án tiền sự và những rủi ro mà án tù gây ra cho sức khỏe của ông. Các công tố viên muốn 30 năm, cao hơn nhiều so với 12 năm rưỡi được đề xuất bởi quy định của bang nhưng vẫn dưới mức tối đa 40 năm. Thẩm phán có thể sẽ vượt mức khuyến nghị 12 năm, nhưng chưa rõ cụ thể bao nhiêu.

Trong khi đó các nỗ lực cải tổ cảnh sát xuất phát từ cái chết của Floyd vẫn tiếp tục. Các cuộc đàm phán về một dự luật cải cách liên bang đang bế tắc còn những người cực đoan kêu gọi “bỏ cảnh sát” đã lắng xuống. Còn Eric Adams, một cựu cảnh sát tranh cử với thông điệp mạnh mẽ về an ninh công cộng, đang dẫn đầu cuộc đua thị trưởng New York. Và ở Washington, trước tình trạng gia tăng các vụ giết người trên toàn quốc, Tổng thống Joe Biden hôm thứ Tư đã khuyến khích các bang sử dụng một phần của 350 tỷ đô la quỹ kích thích covid-19 để chi thêm cho cảnh sát.