02/06/1953: Nữ hoàng Anh Elizabeth II lên ngôi

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn:Coronation of Queen Elizabeth II,” History.com (truy cập ngày 31/5/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Ngày mùng 2 tháng 6 năm 1953, Elizabeth II chính thức lên ngôi Nữ hoàng của Vương quốc Anh trong một buổi lễ xa hoa ngập tràn có truyền thống cả thiên niên kỷ. Một ngàn chức sắc và khách mời tham dự lễ đăng quang tại Tu viện Westminster, London, và hàng trăm triệu người đã lắng nghe buổi lễ qua đài phát thanh và lần đầu tiên lễ đăng quang của Nữ hoàng được truyền hình trực tiếp. Sau buổi lễ, hàng triệu khán giả đã dầm mình trong mưa để chúc mừng nữ hoàng 27 tuổi và phu quân của bà, công tước 30 tuổi xứ Edinburgh, khi họ diễu hành dọc theo một tuyến đường kéo dài năm dặm (tám kilômét) trong một cỗ xe ngựa kéo mạ vàng.

Elizabeth, sinh năm 1926, là con gái đầu lòng của Hoàng tử George (con trai thứ hai của Vua George V). Ông nội bà qua đời năm 1936, và bác của bà đã lên ngôi Vua Edward VIII. Nhưng đến cuối năm đó, Edward thoái vị sau những tranh cãi xung quanh việc ông quyết định kết hôn với Wallis Warfield Simpson, một phụ nữ đã ly dị người Mỹ, và cha của Elizabeth đã lên ngôi Vua George VI.

Trong cuộc Không chiến tại Anh Quốc năm 1940, Công chúa Elizabeth và người em duy nhất của bà là Công chúa Margaret đã sống cách xa London trong một vùng nông thôn an toàn, nhưng cha mẹ của bà đã giành được tình cảm bằng cách ở lại trong Điện Buckingham bị hư hỏng do trúng bom trong suốt cuộc tấn công của không quân Đức. Trong thời gian chiến tranh sau đó, Elizabeth phục vụ trong quân đội với hàm thiếu úy và được đào tạo lái xe và sửa chữa xe tải quân sự.

Năm 1947, bà kết hôn với người họ hàng xa của mình là Philip Mountbatten, hoàng tử của Hy Lạp và Đan Mạch – ông đã từ bỏ tước hiệu của mình để kết hôn với Elizabeth. Ông được trao tước hiệu Công tước xứ Edinburgh vào đêm trước lễ cưới. Những buổi lễ kỷ niệm xung quanh đám cưới của công chúa được lòng dân đã vực dậy tinh thần của người dân nước Anh trước những khó khăn về kinh tế sau Thế chiến II. Đứa con đầu lòng của họ là Hoàng tử Charles ra đời năm 1948 tại Cung điện Buckingham. Người con thứ hai, Công chúa Anne, ra đời năm 1950. Cặp vợ chồng hoàng gia đang tham gia một tour du lịch thiện chí ở Kenya khi biết tin Đức vua qua đời ngày mùng 6 tháng 2 năm 1953.

Elizabeth lập tức được phong làm nữ hoàng mới của nước Anh nhưng chưa chính thức đăng quang để để tang cha mình. Mùa hè năm 1952, bà bắt đầu thực hiện nhiệm vụ thường xuyên của quốc vương, và vào tháng 11 cùng năm bà phát biểu tại lễ khai mạc Quốc hội đầu tiên của mình. Ngày mùng 2 tháng 6 năm 1953, lễ đăng quang của bà được tổ chức tại Tu viện Westminster.

Buổi lễ tại Westminster được tổ chức vô cùng hoa lệ và hào nhoáng, và bằng vẻ điềm đạm đặc trưng với chất giọng trang trọng và rõ ràng, Elizabeth đã phát biểu lời tuyên thệ đăng quang ràng buộc bà với bổn phận trước người dân của Vương quốc Anh và Khối thịnh vượng chung. Trong lễ diễu hành qua các đường phố của London sau đó, Elizabeth và chồng bà đã được chào đón bởi đại diện từ hơn 40 quốc gia thành viên của Khối thịnh vượng chung, trong đó có các nguyên thủ quốc gia, quốc vương Hồi giáo, và thủ tướng và thủ hiến. Tham gia cùng Quân đội Anh như Đội cận vệ Hoàng gia (Yeomen of the Guard) có một loạt các binh sĩ từ các nước Thịnh vượng chung, trong đó có cảnh sát từ quần đảo Solomon, cảnh sát Malaysia trong đồng phục trắng và xà rông xanh lá, cảnh sát Pakistan với mũ phục puggaree, đội cảnh sát Hoàng gia Canada, và cảnh sát New Zealand và Úc trong mũ rộng vành. Sau lễ diễu hành, Elizabeth đứng cùng gia đình trên ban công của Cung điện Buckingham và vẫy tay chào đám đông trong khi những chiếc máy bay phản lực của Không quân Hoàng gia Anh bay qua quảng trường London trong một đội hình sát sao.

Trong năm thập niên cai trị, sự ủng hộ của người dân dành cho Nữ hoàng Elizabeth II gần như không hề giảm sút. Bà đã đi nhiều nơi hơn bất kỳ vị quốc vương nào khác của Anh và là người đầu tiên trị vì Vương quốc Anh đến thăm Nam Mỹ và các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư. Ngoài Charles và Anne, bà và Philip đã có hai người con khác, Hoàng tử Andrew sinh năm 1960 và Hoàng tử Edward sinh năm 1964. Năm 1992, Nữ hoàng Elizabeth, người phụ nữ giàu nhất nước Anh, đã lần đầu tiên đồng ý trả thuế thu nhập.

Ngày 21 tháng 4 năm 2006, Nữ hoàng Elizabeth tròn 80 tuổi, trở thành người lớn tuổi nhất giữ vương miện Vương quốc Anh. Mặc dù bà đã bắt đầu trao một số nhiệm vụ chính thức cho con cái mình, đặc biệt là Thái tử Charles, người thừa kế ngai vàng, chưa có dấu hiệu cho thấy bà có ý định thoái vị.

Ảnh: Nữ hoàng Elizabeth II cùng chồng, Thân vương Philip, Công tước xứ Edinburgh, trong lễ đăng quang. Nguồn: The Telegraph.