02/05/2011: Osama bin Laden bị tiêu diệt

Print Friendly, PDF & Email

t1larg.bin.laden.meeting.gi

Nguồn:Osama bin Laden killed by U.S. forces,” History.com (truy cập ngày 01/05/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 2011, Osama bin Laden, kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố nhằm vào Hoa Kỳ hôm 11 tháng 9 năm 2001, bị lực lượng quân đội Mỹ tiêu diệt trong một cuộc đột kích vào khu ẩn náu của ông ta ở Pakistan. Nhà lãnh đạo 54 tuổi khét tiếng của Al Qaeda, một mạng lưới khủng bố gồm những kẻ Hồi giáo cực đoan, là mục tiêu của một cuộc săn lùng trên quy mô toàn cầu kéo dài gần một thập niên.

Cuộc đột kích bắt đầu vào khoảng 1 giờ sáng giờ địa phương, khi 23 lính đặc nhiệm hải quân Hoa Kỳ (U.S. Navy SEALs) trong hai chiếc trực thăng Black Hawk đổ bộ xuống khu phức hợp ở Abbottabad, một trung tâm du lịch và quân sự ở phía Bắc thủ đô Islamabad của Pakistan. Một trong hai chiếc trực thăng đã rơi trong khi hạ cánh nhưng không có ai bị thương.

Trong cuộc đột kích diễn ra trong khoảng 40 phút, 5 người, trong đó có bin Laden và một trong số những người con trai của ông ta đã thiệt mạng dưới làn đạn Mỹ. Không có lính Mỹ nào bị thương trong cuộc tấn công. Sau đó, thi thể của Osama bin Laden được đưa tới Afghanistan để xác định nhân dạng, và sau đó bị nhấn chìm tại một địa điểm bí mật trên Biển Ả Rập trong chưa đầy 24 giờ kể từ khi ông ta chết, theo thông lệ của người Hồi giáo.

Khoảng 11 giờ 30 phút tối ngày mùng 1 tháng 5 (theo giờ chuẩn miền Đông Hoa Kỳ EST – múi giờ của Pakistan sớm hơn múi giờ của Washington, D.C. 9 tiếng), Tổng thống Barack Obama, theo dõi cuộc đột kích trực tiếp qua cảnh quay từ một chiếc máy bay không người lái (drone) ở Abbottabad, đã công bố cái chết của bin Laden trên truyền hình từ Nhà Trắng. “Công lý đã được thực thi,” Obama nói. Sau khi tin tức được loan báo, nhiều người đã tụ tập reo hò bên ngoài Nhà Trắng và trên Quảng trường Thời đại ở thành phố New York và tại khu tưởng niệm Trung tâm Thương mại Thế giới (Tòa tháp đôi đã bị đánh sập trong cuộc tấn công hôm 11 tháng 9).

Dựa trên các tập tin trong máy tính và các bằng chứng khác mà SEALs thu thập được trong cuộc đột kích, người ta xác định rằng khi đó bin Laden đang lập kế hoạch ám sát Tổng thống Obama và thực hiện một loạt các cuộc tấn công khác nhằm vào Hoa Kỳ, trong đó có một cuộc nhắm đến dịp kỷ niệm ngày 11 tháng 9, vụ tấn công khủng bố lớn nhất trên đất Mỹ khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Ngay sau cuộc tấn công năm 2001, Tổng thống George W. Bush đã tuyên bố phải bắt giữ bằng được bin Laden, kẻ sinh ra trong một gia đình giàu có ở Ả Rập Xê-út năm 1957 và đã dành nhiều triệu đô la tiền thừa kế của mình để xây dựng Al Qaeda và tài trợ cho các hoạt động của nó, dù hắn còn sống hay đã chết. Tháng 12 năm đó, lực lượng quân đội do Mỹ hậu thuẫn đã gần bắt được bin Laden trong một khu hang động ở vùng Tora Bora của Afghanistan; nhưng hắn đã trốn thoát được và tiếp tục trốn tránh chính quyền Mỹ trong nhiều năm sau đó.

Bước ngoặt trong hành trình săn lùng bin Laden tới vào tháng 8 năm 2010, khi những chuyên gia phân tích của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) theo dấu được những bưu phẩm của tên thủ lĩnh khủng bố trong khu phức hợp Abbottabad, ẩn sau những bức tường bảo mật cao ở một khu dân cư. (Các quan chức tình báo Mỹ đã dành nhiều tháng để giám sát khu phức hợp này; tuy nhiên, họ chưa bao giờ chắc chắn rằng bin Laden ẩn nấp ở đó cho đến khi cuộc đột kích được tiến hành.) Từ lâu báo giới Mỹ đã cho rằng bin Laden ẩn náu tại các vùng xa xôi dọc theo biên giới Afghanistan-Pakistan, thế nên nhiều người đã phải ngạc nhiên khi biết rằng kẻ đào tẩu khét tiếng nhất thế giới đã dành khoảng 5 năm cuối của cuộc đời mình trong một khu đông dân cư cách một học viện quân sự ưu tú của Pakistan chưa đầy một dặm.

Sau cuộc đột kích của Hoa Kỳ vốn không được thông báo trước cho chính quyền Pakistan, một số quan chức Mỹ đã nghi ngờ rằng chính quyền Pakistan đã giúp che giấu bin Laden tại Abbottabad, dẫu cho không có bằng chứng cụ thể để khẳng định điều này.