Bernard Montgomery – Thống chế quân đội Anh

Print Friendly, PDF & Email

107

Nguồn: Historic figures, BBC (truy cập ngày 4/6/2015)

Biên dịch & Hiệu đính: Phạm Hồng Anh                                        

Montgomery là vị tướng người Anh nổi tiếng nhất trong Thế chiến thứ hai, được biết đến với chiến thắng trong trận El Alamein tháng 11/1942. Biệt danh của ông là ‘Monty’.

Bernard Law Montgomery sinh ngày 17 tháng 11 năm 1887 tại London. Ông theo học tại trường Thánh Paul và Học viện quân sự Hoàng gia tại Sandhurst, và nhập ngũ vào Trung đoàn Hoàng gia Warwickshire năm 1908. Ông bị thương nặng đầu Thế chiến thứ hai, do đó thời gian còn lại của cuộc chiến ông làm việc tại văn phòng.

Những năm giữa hai cuộc chiến, ông hành quân đến Ấn Độ, Ai Cập và Palestine. Tháng 4/1939, ông được bổ nhiệm làm chỉ huy Sư đoàn thứ ba thuộc Lực lượng Viễn chinh Anh tham các giao tranh trước Trận chiến nước Pháp tháng 6/1940.[1]

Ông thăng tiến nhanh chóng. Tháng 8/1942, ông được bổ nhiệm làm chỉ huy của Tập đoàn quân số tám, bao gồm lực lượng Anh và khối Thịnh vượng chung trong chiến dịch Sa mạc phía Tây (mặt trận Bắc Phi). Ông dẫn dắt một đội quân rệu rã và bại trận đến chiến thắng trước Đức và Ý trong Trận El Alamein. Thủ tướng Winston Churchill tin rằng trận chiến này đánh dấu bước ngoặt của cả cuộc chiến tranh.

Montgomery chỉ huy Tập đoàn quân thứ tám trong các chiến dịch tiếp đó của quân Đồng minh tại đảo Sicily và đất liền nước Ý. Sau đó ông được gọi trở lại Anh để tham gia lên kế hoạch cho chiến dịch Overlord xâm chiếm vùng Normandy.

Trong cuộc đổ bộ Normandy và nhiều tháng sau đó, Montgomery chỉ huy toàn bộ quân Đồng minh tại Pháp. Tháng 9/1944, ông phải nhường lại vị trí này cho tướng Dwight Eisenhower và chuyển sang chỉ huy cụm tập đoàn quân số 21. Montgomery vô cùng phật ý vì sự thay đổi này, mặc dù ông cũng được bù đắp bằng việc được thăng lên làm Thống chế. Thái độ kiêu ngạo và không sẵn lòng hợp tác khiến uy tín của ông ngày càng giảm sút, nhất là đối với người Mỹ.

Montgomery dẫn dắt cụm tập đoàn quân của mình trong trận chiến với Đức và nhận lệnh đầu hàng của quân đội Bắc Đức tại Lüneburg Heath ngày 4/5/1945.

Sau chiến tranh Montgomery được phong tước Hiệp sĩ Garter và Tử tước Montgomery của Alamein. Ông chỉ huy quân đội Anh đóng tại vùng Rhine và là người đứng đầu Bộ tổng tham mưu từ năm 1946 đến 1948. Từ 1948 đến 1951, ông là chủ tịch của tổ chức phòng vệ thường trực thuộc Liên minh Tây Âu.[2] Năm 1951, ông trở thành phó tư lệnh Tổng hành dinh tối cao của NATO trong bảy năm. Ông qua đời vào ngày 24 tháng 3 năm 1976.

 ————————————————–

[1] Trận chiến nước Pháp là một chiến dịch tấn công chiến lược của Quân đội Đức Quốc xã vào Pháp, Hà Lan, Bỉ, Luxembourg trong Thế Chiến II. Ngày 14/6/1940, Paris thất thủ. Đến ngày 22/6/1940, hiệp định đình chiến giữa Pháp và Đức được kí kết, đánh dấu sự đầu hàng của nước Pháp và đem lại cho Đức ưu thế chiến lược to lớn ở Tây Âu – ND.

[2] Liên minh Tây Âu là một liên minh được thành lập trên cơ sở Hiệp định về hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội và phòng vệ tập thể, do Bỉ, Anh, Luxembourg, Hà Lan và Pháp ký ngày 17/3/1948 (sau này có thêm các nước Hy Lạp, Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha và Tây Đức tham gia). Mục đích của tổ chức này được tuyên bố là nhằm đối phó với “các mối đe dọa của Liên Xô” và “ngăn chặn sự hồi sinh của chủ nghĩa phát xít Đức”. Ngày 30/6/2011, liên minh này chính thức tuyên bố giải thể. – ND