23/01/1556: Động đất kinh hoàng nhất lịch sử tại Trung Quốc

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Deadliest earthquake in history rocks China, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1556, một trận động đất ở Thiểm Tây, Trung Quốc đã giết chết khoảng 830.000 người. Các con số thương vong thường không chính xác sau các thảm họa quy mô lớn, đặc biệt là trước thế kỷ 20, nhưng thảm họa này vẫn được coi là kinh hoàng nhất mọi thời đại.

Trận động đất xảy ra vào tối muộn, với những cơn dư chấn kéo dài đến sáng hôm sau. Cuộc điều tra khoa học sau này cho thấy cường độ của trận động đất là khoảng 8,0 đến 8,3 độ, chưa bằng trận động đất mạnh nhất từng được ghi nhận. Tuy nhiên, trận động đất xảy ra ở giữa khu vực đông dân cư với các ngôi nhà được xây dựng kém, dẫn đến số người chết kinh hoàng.

Tâm chấn của trận động đất nằm ở Thung lũng sông Vị Hà thuộc tỉnh Thiểm Tây, gần các thành phố Hoa Huyện, Vị Nam và Hoa Âm. Tại Hoa Huyện, tất cả các ngôi nhà bị sụp đổ, giết chết hơn một nửa cư dân thành phố, một con số được ước tính lên đến hàng chục ngàn người. Điều tương tự xảy ra ở Vị Nam và Hoa Âm. Ở một số nơi, các đường nứt sâu hơn 18m mở ra trên mặt đất. Sự phá hủy nghiêm trọng và chết người xảy ra trong bán kính 300 dặm tính từ tâm chấn. Trận động đất cũng gây ra tình trạng lở đất, góp phần gây ra số người chết vô cùng lớn.

Ngay cả nếu số người chết gây ra bởi trận động đất ở Thiểm Tây không cao như ước tính trên, nó vẫn được coi là thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử. Trận động đất và sóng thần ở Indonesia năm 2004 thường được coi là thảm họa nguy hiểm thứ hai trong lịch sử.

26/12/2004: Sóng thần tàn phá bờ biển Ấn Độ Dương