15/04/1783: Hoa Kỳ phê chuẩn hiệp ước hòa bình với Anh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Congress ratifies peace with Great BritainHistory.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1783, Quốc hội Lục địa Hoa Kỳ chính thức phê chuẩn hiệp ước hòa bình sơ bộ với Vương quốc Anh được ký vào tháng 11 năm 1782. Động thái này của quốc hội đã đưa quốc gia non trẻ này tiến một bước gần hơn việc kết thúc cuộc Chiến tranh Cách mạng Hoa Kỳ.

Năm tháng sau, vào ngày 03 tháng 09 năm 1783, Hiệp ước Paris được ký bởi đại diện của Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Tây Ban Nha và Pháp, chính thức chấm dứt cuộc Chiến tranh Cách mạng. Nó cũng chính thức hóa sự công nhận của Vương quốc Anh đối với nền độc lập của Hoa Kỳ.

Hiệp ước đã chọn sông Mississippi làm ranh giới phía tây của nước Hoa Kỳ mới; cho phép ngư dân Hoa Kỳ đánh bắt trên vùng biển ngoài khơi Newfoundland, Canada; công nhận tính hợp pháp của các khoản nợ trước chiến tranh của người Mỹ và người Anh; và hứa sẽ trao trả lại cho những người Mỹ bảo hoàng (ủng hộ Anh) các tài sản bị tịch thu trong chiến tranh. Người Mỹ và người Anh hài lòng với thỏa thuận này.

Tuy nhiên, người Mỹ bản địa phía Tây, những người trước đó đã liên minh với Anh, phát hiện ra rằng đất đai của họ đã được người Anh giao lại cho người Mỹ mà không tham khảo ý kiến họ ​​hay bồi thường cho họ. Vì họ không phải là bên thua trận và cũng không trực tiếp đàm phán hiệp ước với người Mỹ nên họ đã tiếp tục chiến đấu cho đến năm 1795. Tây Ban Nha hỗ trợ người Mỹ bản địa phía Nam khi họ chiến đấu để bảo vệ vùng đất của mình trước sự xâm lấn của người Georgia.

Ở phía bắc thung lũng Ohio, Vương quốc Anh vẫn duy trì pháo đài của mình tại Niagara và Detroit bất chấp lời hứa sẽ rút quân trong Hiệp ước Paris. Họ lập luận rằng người Mỹ đã vi phạm hiệp ước bằng cách không trả lại tài sản cho những người bảo hoàng và trả nợ cho các chủ nợ Anh như đã cam kết. Việc người Mỹ sẵn sàng giao thương với nước Pháp cách mạng càng khiến người Anh tức giận, khiến Anh tăng cường hứa hẹn viện trợ cho người Mỹ bản địa. Anh chỉ rút lui khỏi Lãnh thổ Tây Bắc sau cuộc đàm phán về Hiệp ước Jay gây nhiều tranh cãi giữa Mỹ và Anh, hiệp ước này được phê chuẩn vào năm 1795.