15/03/1820: Maine gia nhập Liên bang Hoa Kỳ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Maine enters the UnionHistory.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1820, theo Thỏa hiệp Missouri giữa miền Bắc và miền Nam, Maine được kết nạp vào Liên bang Hoa Kỳ với tư cách là tiểu bang thứ 23. Được quản lý như một tỉnh của Massachusetts từ năm 1647, việc Maine gia nhập như một tiểu bang tự do (cấm chế độ nô lệ) đã được các thượng nghị sĩ miền Nam đồng ý để đổi lấy việc Missouri gia nhập như là một tiểu bang duy trì chế độ nô lệ.

Năm 1604, nhà thám hiểm người Pháp Samuel de Champlain đã đến thăm bờ biển Maine và tuyên bố đây là một phần của tỉnh Acadia thuộc Pháp. Tuy nhiên, những nỗ lực của Pháp để chiếm Maine làm thuộc địa đã bị cản trở khi các lực lượng Anh dưới sự chỉ huy của Sir Samuel Argall phá hủy một thuộc địa trên Đảo Mount Desert vào năm 1613. Sir Ferdinando Gorges, một nhân vật lãnh đạo của Công ty Plymouth, đã thiết lập khu định cư Anh Quốc ở Maine sau khi nhận được một khoản trợ cấp và điều lệ hoàng gia, và sau cái chết của Gorges năm 1647, Khu định cư Vịnh Massachusetts đã tuyên bố quyền tài phán trên khu vực này. Những người thừa kế của Gorges đã khiếu nại quyết định này cho đến năm 1677, khi Massachusetts đồng ý mua lại quyền sở hữu ban đầu của Gorges.

Là một phần của Massachusetts, Maine đã phát triển các ngành công nghiệp đánh bắt, khai thác gỗ và đóng tàu rất sớm và vào năm 1820 đã được trao tư cách tiểu bang. Vào thế kỷ 19, cơ hội việc làm trong ngành gỗ đã thu hút nhiều người Canada gốc Pháp tới Maine từ tỉnh Quebec của Canada, nơi giáp ranh với Maine về phía tây. Với 90% diện tích vẫn được bao phủ bởi các khu rừng, Maine được biết đến với tên gọi Tiểu bang Cây Tùng và là tiểu bang có dân cư thưa thớt nhất ở phía đông sông Mississippi.