10/09/1919: New York vinh danh các cựu binh Thế chiến I

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: New York City parade honors World War I veterans, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1919, gần một năm sau khi một thỏa thuận đình chiến chính thức chấm dứt Thế chiến I, thành phố New York đã tổ chức một cuộc diễu hành để chào đón Tướng John J. Pershing, Tổng tư lệnh Lực lượng Viễn chinh Mỹ (AEF), và khoảng 25.000 binh sĩ đã phục vụ trong Sư đoàn 1 của AEF trên Mặt trận phía Tây.

Hoa Kỳ, vốn duy trì sự trung lập vào thời điểm Thế chiến I nổ ra ở châu Âu vào mùa hè năm 1914, đã tuyên chiến với Đức vào tháng 04 năm 1917. Mặc dù ban đầu Hoa Kỳ chỉ có thể tập trung được khoảng 100.000 người để gửi đến Pháp dưới quyền chỉ huy của Pershing vào mùa hè năm đó, Tổng thống Woodrow Wilson đã nhanh chóng thông qua một chính sách nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Vào thời điểm chiến tranh kết thúc vào ngày 11 tháng 11 năm 1918, hơn 2 triệu quân nhân Mỹ đã phục vụ trên các chiến trường Tây Âu, và khoảng 50.000 người trong số đó đã hi sinh. Việc phục viên bắt đầu vào cuối năm 1918; đến tháng 9 năm 1919, các đơn vị chiến đấu cuối cùng đã rời khỏi Pháp, mặc dù lực lượng chiếm đóng với 16.000 lính Mỹ vẫn được duy trì cho đến năm 1923, với trụ sở tại thị trấn Coblenz, Đức, như một phần của sự hiện diện của lực lượng Đồng Minh sau chiến tranh tại Thung lũng Rhine, theo các điều khoản trong Hiệp ước Versailles.

Trước khi các đơn vị chiến đấu của AEF giải ngũ, Bộ Chiến tranh Hoa Kỳ đã cho công chúng cơ hội để vinh danh những người lính của họ. “Ngày hôm qua New York có lẽ đã trải qua chương cuối cùng của quang cảnh lịch sử quân sự vĩ đại xuất phát từ chiến tranh,” tờ The New York Times viết về cuộc diễu hành diễn ra ngày 10 tháng 09 năm 1914. Theo tờ báo này, một đám đông nhiệt tình đã đổ ra đường để cổ vũ cho 25.000 thành viên của Sư đoàn 1 khi họ diễu hành xuống Đại lộ số 5 từ Đường 107 đến Quảng trường Washington ở Làng Greenwich, khoác trên mình mũ cối và trọn bộ quân phục chiến đấu.

Tờ Times tiếp tục đưa tin: “Đây là cơ hội đầu tiên của thành phố để chào đón những người lính thuộc Sư đoàn 1, và để cho họ biết rằng thành phố ghi nhớ đóng góp vinh quang của họ trong các cuộc tấn công tuyệt vời của quân đội Mỹ tại Toul, tại Cantigny, tại Soissons, tại St. Mihiel , cũng như tại Meuse và Argonne. ”Những tiếng reo hò lớn nhất là dành cho chính Pershing, người “đã được hầu như liên tục chào đón bởi những lời hoan nghênh dành cho ông từ cả hai phía đại lộ.”

Pershing dẫn đầu một cuộc diễu hành tương tự dọc xuống Đại lộ Pennsylvania ở Washington, D.C. ngày 17 tháng 09; hai ngày sau, ông đã diễn thuyết trong một phiên họp chung của Quốc hội Mỹ, và sau đó ông đã được Quốc hội trao hàm “Đại tướng toàn Quân đội”, một cấp bậc duy nhất chỉ có ông nắm giữ – biến ông trở thành nhân vật quân sự cao cấp nhất trong cả nước .

Trong nhiệm kỳ của mình với tư cách là Tổng tham mưu trưởng Quân đội Hoa Kỳ, từ năm 1921 đến năm 1924, Pershing đã tổ chức lại toàn bộ cấu trúc quân đội, kết hợp lực lượng quân đội chính quy, Cảnh vệ Quốc gia và lực lượng dự bị quân đội thường trực vào thành một tổ chức. Khi nghỉ hưu, ông đứng đầu một ủy ban giám sát việc xây dựng các đài tưởng niệm chiến tranh Mỹ tại Pháp. Pershing qua đời năm 1948.